Đón đầu nới “room”, ngân hàng “đua” tăng lãi suất huy động

(CL&CS)-Mặc dù, Ngân hàng Nhà nước chưa “bật đèn xanh” trong việc nới thêm “room” tín dụng, song do áp lực lạm phát từ đầu năm, kèm theo động thái tăng mạnh lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã kéo mặt bằng lãi suất huy động tại hệ thống ngân hàng liên tục tăng.

 

Kỳ vọng nới room tín dụng

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến hết ngày 26/07/2022, tăng trưởng tín dụng đạt 9,42%. Như vậy, so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%, trong 5 tháng cuối năm, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế có thể tăng thêm khoảng 4,58% nữa, tương đương tăng thêm 478.000 tỷ đồng.

Trong bối cảnh hầu hết các ngân hàng đều đang rơi vào tình trạng “cạn” hạn mức tăng trưởng tín dụng được tạm cấp từ đầu năm, các chuyên gia và lãnh đạo nhà băng đặt kỳ vọng, NHNN sẽ có một đợt nới room tín dụng vào cuối quý II hoặc đầu quý IV để có thể “về đích” mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% cả năm.

Ngay từ đầu tháng 5, các “ông lớn” ngành ngân hàng như Vietcombank, VietinBank, BIDV, MBBank… đã liên tục đề xuất lên NHNN để được nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Nguyên nhân do tăng trưởng tín dụng tại các ngân hàng đã gần “chạm trần” trong khi nhu cầu vay vốn của nền kinh tế luôn rất cao.

Theo SSI Research, NHNN sẽ cấp thêm hạn mức tín dụng vào thời điểm hợp lý, kỳ vọng diễn ra vào cuối quý III/2022. Mức điều chỉnh sẽ tùy thuộc vào sức khỏe tài chính của từng ngân hàng.

''NHNN vẫn đang phát tín hiệu khá thận trọng trong hạn mức tăng trưởng tín dụng năm nay và việc nới hạn mức sẽ diễn ra chọn lọc giữa các ngân hàng với mức độ sẽ không quá cao,” SSI Research nhận định.

SSI Research cũng đưa ra dự báo, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế cả năm có thể đạt 15 - 16%, cao hơn 1 - 2 điểm % so với kế hoạch 14% của NHNN. 

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo, nhu cầu vốn tín dụng ngày càng cao trong giai đoạn phục hồi kinh tế sẽ kéo theo nhu cầu vốn huy động của các NHTM tăng lên, lãi suất huy động thời gian tới có thể tăng thêm 1 - 1,5% trong cả năm. 

Trước đó, Công ty Chứng khoán VNDirect cũng nhận định, các ngân hàng sẽ tiếp tục tăng lãi suất huy động bình quân thêm từ 0,3 - 0,5 điểm % trong 6 tháng cuối năm 2022, dao động từ 5,9 - 6,1%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng.

Nhà băng lại “đua” tăng lãi suất

Vài tháng trở lại đây, lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng thương mại (NHTM) đồng loạt được điều chỉnh tăng. Trong tháng 7 đã xuất hiện một đợt điều chỉnh tăng trung bình 0,3 - 0,6%/năm ở một số kỳ hạn tại các ngân hàng, không khó để tìm một ngân hàng niêm yết lãi suất tiết kiệm từ 7%/năm.

Đến tháng 8, ngày từ những ngày đầu tháng, một số nhà băng tiếp tục tăng thêm 0,1 - 0,65%/năm lãi suất tiết kiệm.

NHTM Cổ phần Á Châu (ACB) đã điều chỉnh tăng lãi suất từ 0,3 - 0,8%/năm. Ngân hàng này cũng đã bổ sung thêm các kỳ hạn tiết kiệm dài hơn với mức lãi suất cao nhất là 6,5%/năm ở kỳ hạn 36 tháng.

NHTM Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm thêm 0,1 - 0,5%/năm. Theo đó, lãi suất cao nhất khi gửi tiết kiệm tại quầy lên đến 6,7%/năm với điều kiện gửi trên 50 tỷ đồng, kỳ hạn 36 tháng trở lên. Nếu gửi tiết kiệm online, lãi suất được hưởng có thể lên đến 7%/năm.

Ngân hàng Quân đội (MBBank) điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm thêm 0,1 - 0,6%/năm, theo đó lãi suất tiết kiệm cao nhất lên tới 6,9%/năm. 

NHTM Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng tăng thêm 0,1 - 0,2%/năm, lãi suất cao nhất là 6,5%/năm.

NHTM Cổ phần Phát triển TP.HCM (HDBank) cũng đã tăng thêm 0,4 - 0,75%/năm cho hầu hết các kỳ hạn khi gửi tại quầy, còn gửi online tăng thêm 0,15 - 0,3%/năm.

Đáng chú ý, Ngân hàng Xây dựng (CBBank) dẫn đầu “cuộc đua” tăng lãi suất huy động. Cụ thể, từ đầu tháng 8, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng tại CBBank là 7,45%/năm, kỳ hạn 24 tháng là 7,5%/năm.

Các ngân hàng trong nhóm “Big 4” cũng không đứng ngoài cuộc đua tăng lãi suất huy động. Ngân hàng Vietcombank mới đây cũng đã điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm thêm 0,1 - 0,2%/năm. 

Trước Vietcombank, 2 “ông lớn” khác là BIDV và Agribank cũng điều chỉnh tăng nhẹ lãi suất thêm 0,1%/năm ở những kỳ hạn dài.

Đạt Trần

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:13

Hiện tại, nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay mà không còn tâm lý chờ thị trường “tạo đáy” như trước kia.