Thứ tư, 03/09/2025, 22:16 PM

Rút gọn bộ tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học

(CL&CS)- Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo thông tư thay thế Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, sau hơn 7 năm áp dụng.

Dự thảo mới có những điều chỉnh quan trọng nhằm cập nhật chuẩn mực quốc tế, giảm tải gánh nặng hành chính cho các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời thúc đẩy văn hóa bảo đảm chất lượng một cách thực chất.

Theo dự thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cập nhật bộ tiêu chuẩn đánh giá theo AUN-QA 3.0. Bộ tiêu chuẩn mới được rút gọn từ 25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí xuống còn 15 tiêu chuẩn, 60 tiêu chí, chia thành 3 nhóm: Chiến lược - Hệ thống - Kết quả. Việc tinh gọn này giúp loại bỏ sự trùng lặp, tập trung vào các yêu cầu cốt lõi như: tầm nhìn, sứ mạng, chiến lược phát triển, quản trị tài chính - nhân lực, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, gắn kết thị trường lao động và phục vụ cộng đồng.

images-2cae99c722739fd7811264aa240390095fddccc4d80d9ee6cfc26d697e1652c0a9ac8a2f79651068ee63360e4b76be4ac27e16b25aafb520d598515a60ded3e4-_gtvt-1665382216887

Rút gọn bộ tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học

Về mức đánh giá, thay cho thang 7 mức như trước đây, dự thảo áp dụng 2 mức đánh giá: đạt và không đạt. Bên cạnh đó, bổ sung cơ chế “đạt có điều kiện”, cơ sở giáo dục vẫn có thể được công nhận nếu đáp ứng phần lớn tiêu chí và có kế hoạch cải tiến cụ thể trong thời hạn nhất định. Đặc biệt, dự thảo đưa ra 2 phương án xin ý kiến, trong đó có phương án xác định một số tiêu chí điều kiện - những tiêu chí cốt lõi bắt buộc phải đạt, để bảo đảm các trường chú trọng tới nền tảng hệ thống và trách nhiệm giải trình để tương thích với quy định tại Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

Các tiêu chuẩn, tiêu chí mới nhấn mạnh đến hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, quản lý thông tin và cải tiến chất lượng liên tục. Cơ sở giáo dục cần vận hành hiệu quả các công cụ quản trị dữ liệu, đo lường kết quả “đầu ra”, từ đó phục vụ tốt hơn cho giám sát, đánh giá và cải tiến chất lượng.

Dự thảo còn có quy định riêng đối với các trường thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng nhằm bảo đảm yêu cầu bảo mật thông tin. Đồng thời, các cơ sở khác phải công khai báo cáo tự đánh giá và báo cáo đánh giá ngoài, góp phần nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trước xã hội.

Dự thảo bổ sung các trường hợp thu hồi giấy chứng nhận kiểm định, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cơ sở giáo dục, tổ chức kiểm định và cơ quan quản lý trong việc giám sát sau đánh giá.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự thảo thông tư hướng tới mục tiêu giảm tải, tinh gọn, hiện đại, đồng thời khuyến khích các trường chủ động cải tiến liên tục, minh bạch hơn và tiệm cận chuẩn mực quốc tế. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình đổi mới quản lý chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2025-2030.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Rút gọn bộ tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học

Rút gọn bộ tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học

sự kiện🞄Thứ tư, 03/09/2025, 22:16

(CL&CS)- Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo thông tư thay thế Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, sau hơn 7 năm áp dụng.

Tiêu chuẩn nâng cấp hiệu suất đường dây truyền tải

Tiêu chuẩn nâng cấp hiệu suất đường dây truyền tải

sự kiện🞄Thứ tư, 03/09/2025, 12:13

(CL&CS) - Các tiêu chuẩn này nhằm mục đích tăng cường độ bền của dây thép để nâng cao hiệu quả truyền tải.

TCVN 13331:2025 – Nâng chuẩn an toàn và thẩm mỹ cho hệ vách kính công trình hiện đại

TCVN 13331:2025 – Nâng chuẩn an toàn và thẩm mỹ cho hệ vách kính công trình hiện đại

sự kiện🞄Thứ tư, 03/09/2025, 12:12

(CL&CS) - Tiêu chuẩn TCVN 13331:2025 về hệ vách kính mở ra khung chuẩn cho việc thiết kế và thi công các công trình hiện đại. Không chỉ chú trọng tính an toàn, tiêu chuẩn còn tạo nền tảng để kiến trúc bền vững hài hòa với thẩm mỹ.