Thứ hai, 20/03/2023, 12:45 PM

Đồn Biên phòng Bản Lầu- Điểm tựa của nhân dân biên giới

(CL&CS) - Đồn Biên phòng Bản Lầu, BĐBP tỉnh Lào Cai được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 14 km đường biên giới trên sông, suối và đất liền; phụ trách địa bàn 2 xã Bản Lầu và Lùng Vai thuộc huyện Mường Khương. Những năm qua, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên phòng. Đồng thời tích cực tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực biên giới vững mạnh, tạo được niềm tin yêu, quý mến của nhân dân địa phương

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, Ban Chỉ huy Đồn xác định phải xây dựng được thế trận biên phòng toàn dân, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, nhân dân trên biên giới tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở khu vực biên giới. Hàng năm, đơn vị đã ký kết quy chế phối hợp với Đảng ủy 2 xã Bản Lầu và Lùng Vai; Đồng thời Phân công đảng viên tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, và phụ trách các hộ dân; chính vì vậy mà đảng viên đồn biên phòng không chỉ giúp đỡ địa phương trong củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế, xã hội mà còn là cầu nối giữa đồn biên phòng với địa phương trong xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.ĐBP

BĐBP đưa các cháu học sinh đến trường trong mùa mưa lũ.

BĐBP đưa các cháu học sinh đến trường trong mùa mưa lũ.

Trung tá Nguyễn Trọng Tuệ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bản Lầu, BĐBP tỉnh Lào Cai cho biết, trong những năm qua Đảng ủy đồn Biên phòng Bản Lầu đã phối hợp tốt với Đảng ủy hai xã biên giới Bản Lầu và Lùng Vai việc bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới và giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn. Xây dựng phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên cột mốc, phong trào giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội tại các thôn, bản biên giới. Ngoài ra, Đồn cũng đã phối hợp tốt với hai xã trong công tác phát triển kinh tế, văn hóa xã hội tại địa bàn, đặc biệt là tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới cũng như các phong trào vận động quần chúng nhân dân chấp hành và thực hiện nghiêm các đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phòng chống dịch bệnh COVD-19. Trong thời gian vừa qua, Đồn Bản Lầu đã  tăng cường lực lượng quân y của đồn xuống phối hợp với trạm y tế của địa phương, tiến hành tuyên truyền phòng chống dịch, tiêm vacxin cho nhân dân, để nhân dân an tâm tư tưởng lao động, sản xuất.

Với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh. Hình ảnh “Người thầy giáo mang quân hàm xanh”, “Thầy thuốc quân hàm xanh”, “Cán bộ nông nghiệp quân hàm xanh”,… đã trở nên thân thuộc và nhận sự tin yêu, quý mến của các cấp ủy đảng, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi biên cương.

Anh Phàn Văn Minh, thôn Cốc Lầy, xã Lùng Vai chia sẻ:, lực lượng biên phòng thường xuyến đến tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giúp bà con thu hoạch chuối, dứa, tặng cây con giống; hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, làm đất trồng cây và tặng quà cho học sinh, gia đình hoàn cảnh khó khăn… Nhờ có sự quan tâm của lực lượng biên phòng, phong trào xây dựng nông thôn mới của thôn có nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt, đặc biệt tiêu chí an ninh trật tự và xóa đói giảm nghèo.

BĐBP tặng quần áo cho nhân dân biên giới

BĐBP tặng quần áo cho nhân dân biên giới

 Không chỉ quan tâm, giúp đỡ, chăm lo đời sống nhân dân trên địa bàn biên giới, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị  đóng quân trên địa bàn, các doang nghiệp, các nhà hảo tâm, tổ chức tặng quà, thăm hỏi động viên các gia đình chính sánh, các hộ nghèo; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Ngoài ra, Đồn Biên phòng Bản Lầu thường xuyên phối hợp, tổ chức tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, Luật Phòng chống mua bán người, Luật Hôn nhân và Gia đình; Quy chế khu vực biên giới, cửa khẩu, phòng chống dịch COVD-19... . Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ông Đặng Đình Vi, Bí thư Đảng ủy xã Lùng Vai, huyện Mường Khương cho biết, Đảng ủy Đồn Biên phòng Bản Lầu đã có rất nhiều chương trình phối hợp với Đảng ủy xã, đó là thường xuyên nắm bắt địa bàn cùng với Đảng ủy xã quan tâm chăm lo đến việc phát triển kinh tế xã hội của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Lùng Vai và đặc biết đó là công tác xây dựng Đảng, giúp nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị từ thôn, bản đến xã, với sự phối hợp chặt chẽ đó, trong năm qua Đồn Biên phòng Bản Lầu đã xây dựng các chương trình công tác phối hợp với Đảng ủy xã Lùng Vai, để triển khai công tác phát triển Đảng, củng cố hệ thống chính trị ở thôn, bản đã đạt được nhiều kết quả nổi bật đó là Đảng bộ xã Lùng Vai được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng xây dựng hệ thống chính trị. Thực hiện theo quy chế phối hợp Đảng ủy xã Lùng Vai cũng đã có chương trình thống nhất với Đồn Biên phòng Bản Lầu trong việc bố trí, phân công cán bộ, Đảng viên của đồn Biên phòng phụ trách các thôn biên giới, trong việc sinh hoạt và giúp đỡ các hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trong phát triển kinh tế xã hội. Đối với Đảng ủy xã Lùng Vai cũng đã phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành cùng với các đồng chí cán bộ, Đảng viên Đồn Biên phòng Bản Lầu, phụ trách giúp đỡ trong việc xây dựng nông thôn mới cũng như phát triển kinh tế xã hội.

Những chiến sĩ quân hàm xanh “miệng nói, tay làm”, vừa tuyên truyền, vận động, vừa trực tiếp tham gia lao động sản xuất với nhân dân, nhờ đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao. Ðặc biệt, Đồn Biên phòng Bản Lầu đã phân công đảng viên phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới để vừa nắm chắc tình hình nhân dân, tình hình địa bàn vừa giúp bà con phát triển kinh tế; tuyên truyền vận động nhân dân hiểu rõ về nghĩa vụ, trách nhiệm đối với việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Ngoài ra Đồn Biên phòng Bản Lầu cũng là lực lượng đắc lực trong tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, củng cố quốc phòng, an ninh, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân khu vực biên giới. Những tên gọi, hình ảnh người thầy thuốc, thầy giáo,... mang trên mình bộ quân phục màu xanh đã trở nên rất gần gũi, thân thiết và là chỗ dựa tin cậy của nhân dân”.

PV

Bình luận

Nổi bật

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mở đầu thư, GS.TS Nguyễn Văn Minh viết, đây sẽ là những lời dặn dò cuối cùng với các em sinh viên yêu quý trên cương vị là hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là dịp để thầy được tri ân các em.

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.