Lào Cai: Định hướng quy hoạch xây dựng khu du lịch Sa Pa đạt tầm cỡ quốc tế

(CL&CS) - Theo tầm nhìn của UBND tỉnh Lào Cai sẽ định hướng là trung tâm du lịch sinh thái, văn hóa và nghỉ dưỡng núi đặc sắc hàng đầu Đông Nam Á.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị mới đây chủ trì hội nghị thẩm định quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa, tỉnh Lào Cai đến năm 2040.

Quy hoạch chung xây dựng Sa Pa đến năm 2040

Theo Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa của thị xã Sa Pa (Lào Cai) đến năm 2040 bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính thị xã Sa Pa (huyện Sa Pa cũ), có diện tích 68.137 ha.

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch chung xây dựng gồm trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa có diện tích khoảng 6.090 ha, trong đó bao gồm diện tích đô thị du lịch Sa Pa lõi hiện hữu (diện tích 5.525 ha) và khu vực nghiên cứu mở rộng không gian (diện tích khoảng 565 ha). Định hướng của UBND tỉnh Lào Cai, Khu du lịch quốc gia Sapa sẽ là trung tâm du lịch sinh thái, văn hóa và nghỉ dưỡng núi đặc sắc hàng đầu Đông Nam Á.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất và phân khu chức năng theo các giai đoạn quy hoạch

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất và phân khu chức năng theo các giai đoạn quy hoạch

Tỉnh Lào Cai xác định, trong thời gian tới sẽ tập trung xây dựng khu du lịch quốc gia Sa Pa là trung tâm giao lưu văn hóa vùng núi Tây Bắc, du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế; có sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao và có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế; phát triển thị xã Sa Pa trở thành một khu vực đô thị, nông thôn hấp dẫn có bản sắc, có đặc thù về khí hậu, cảnh quan tự nhiên, văn hóa lịch sử khu vực Hoàng Liên Sơn; có hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật, tiện ích dịch vụ du lịch đồng bộ, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo đó, Khu du lịch quốc gia Sa Pa sẽ phát triển theo 5 nguyên tắc chính:

Một là kế thừa các quy hoạch hiện hành cơ bản vẫn còn phù hợp với định hướng tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Sa Pa - thị xã Sa Pa đến năm 2040.

Hai là tôn trọng địa hình và cảnh quan, hạn chế san gạt tránh tác động lớn làm biến dạng đặc điểm tự nhiên.

Ba là khu chức năng xây dựng mới phải hòa nhập với đặc trưng cảnh quan tự nhiên của thị xã Sa Pa được tạo bởi địa hình núi, các đường phân thủy, thung lũng và thảm thực vật.

Bốn là kết hợp hài hòa giữa các yếu tố sinh thái tự nhiên với sinh thái nhân văn trong phát triển để tạo nên bản sắc của đô thị, nông thôn và du lịch.

Năm là bảo tồn và phát huy các giá trị đặc trưng văn hóa của các dân tộc thiểu số bản địa trong không gian đô thị, nông thôn và du lịch.

Thị xã Sapa xác định sẽ tập trung phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị và nông thôn; đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối giữa các khu vực lân cận, các tuyến giao thông trọng điểm với đô thị du lịch Sa Pa và kết nối với các bản làng có tiềm năng khai thác phát triển dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, thị xã Sa Pa cũng sẽ phát triển các khu chức năng và công trình trọng điểm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch; cải tạo và phát huy nguồn tài nguyên đất và tự nhiên, phát triển cộng đồng văn hóa, đào tạo kỹ năng phục vụ du lịch cho cộng đồng, thông tin du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái.

Theo nội dung Đồ án, Khu du lịch quốc gia Sa Pa gồm 3 hành lang, 1 trung tâm và 4 vệ tinh, bao gồm trung tâm là khu vực đô thị lịch sử thị xã Sa Pa có giá trị về văn hóa, kiến trúc, cảnh quan. 4 vệ tinh là các phân khu du lịch Ngũ Chỉ Sơn (Bản Khoang - Tả Phìn); Tả Phìn; Tả Van - Séo Mý Tỷ và Thanh Bình (Thanh Kim). Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai dự báo đến năm 2030, dân số thị xã Sa Pa sẽ có khoảng 155.000 người với 60% dân đô thị; khách du lịch ước đạt 8 triệu lượt người với khoảng 1,8 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2040, dân số của khu du lịch ước đạt 210.000 người với tỷ lệ dân đô thị khoảng 64%; khách du lịch ước đạt 12 triệu lượt người với khoảng 3 triệu lượt khách quốc tế. Nhu cầu sử dụng đất xây dựng các khu chức năng vào năm 2030 khoảng 3.028 ha, chiếm 4,44% tổng diện tích đất tự nhiên; đến năm 2040 là khoảng 3.857 ha, chiếm 5,66% tổng đất tự nhiên.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, thị xã du lịch Sa Pa đã có bước phát triển nhanh trong thời gian qua để đóng góp vào sự tăng trưởng của Lào Cai và cả nước.

Bộ trưởng có nhấn mạnh một số nội dung mà tỉnh cần quan tâm để hoàn thiện Đồ án. Trong đó, yêu cầu chung là tiếp tục rà soát Đồ án bám sát nội dung Nhiệm vụ quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; làm rõ sự đồng bộ với các quy hoạch khác như quy hoạch tỉnh, quy hoạch ngành; giữ gìn và phát huy các đặc trưng của Sa Pa, nhất là cảnh quan, môi trường và giá trị văn hóa truyền thống; rà soát các thách thức trong quá trình phát triển như biến đổi khí hậu…

Về các yêu cầu cụ thể, UBND tỉnh Lào Cai cần lưu ý hạn chế phát triển nén ở vùng lõi, giảm áp lực cho vùng lõi đô thị Sa Pa; đảm bảo hạ tầng du lịch; rà soát dự báo lượng khách du lịch, số lượng cơ sở lưu trú; kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu quy hoạch đất; khoanh vùng cảnh báo thiên tai, xác định rõ khu vực bảo vệ cảnh quan; chủ động kiểm soát quá trình đô thị hóa; đánh giá tác động của quy hoạch đối với cuộc sống của người dân; lưu ý khả năng liên kết Sa Pa với các khu vực khác; nghiên cứu giải pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề hạ tầng kỹ thuật như nguồn cấp nước, xử lý rác thải, nước thải, nghĩa trang.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh biên giới Lạng Sơn hướng tới năm 2030 sẽ có 17 đô thị các loại

Tỉnh biên giới Lạng Sơn hướng tới năm 2030 sẽ có 17 đô thị các loại

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:51

Theo quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn 2050, đến năm 2030, toàn tỉnh có 17 đô thị gồm: 1 đô thị loại II (thành phố Lạng Sơn mở rộng); 3 đô thị loại IV; 13 đô thị loại V.

Chính phủ muốn trình Quốc hội để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực ngày 1/7

Chính phủ muốn trình Quốc hội để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực ngày 1/7

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:50

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực ngày 1/7.

Nhà trong ngõ ở Hà Nội tăng giá chóng mặt

Nhà trong ngõ ở Hà Nội tăng giá chóng mặt

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:50

Mức giá của các căn nhà ở riêng lẻ đang được giao dịch gia tăng từ 5 - 15% so với cuối năm 2023, dù việc tăng giá còn có nhiều dấu hiệu bất thường nhưng lượng lớn sự quan tâm và giao dịch là thật. Dự báo trong thời gian tới, giá nhà trong ngõ cũng khó giảm khi nhu cầu gia tăng.