Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 20/05/2017, 12:49 PM

Điều gì làm cư dân ở chung cư Him Lam Chợ Lớn "bất đồng" cùng chủ đầu tư ?

(NTD) - Dự án Him Lam Chợ Lớn, tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Luông, Q.6, TP.HCM do CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) làm chủ đầu tư, thời gian gần đây liên tục xuất hiện trên mặt báo. Theo tìm hiểu của Báo Người Tiêu Dùng, Him Lam Land muốn bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng (phòng SHCĐ) cho khoa học và hợp lý hơn, việc này là tốt cho cư dân, nhưng vấp phải ý kiến trái chiều từ khách hàng.

Chín người, mười ý

Dự án Him Lam Chợ Lớn có quy mô 8 block căn hộ, theo thiết kế ban đầu được Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt vào năm 2013 và hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư với khách hàng, 8 block ở chung cư này có 8 phòng SHCĐ tương ứng.

Vị trí phòng SHCĐ được bố trí ngay tại các vị trí trung tâm của tòa nhà, cạnh các sảnh tiếp cận thang máy và có diện tích khá lớn. Chính vì vậy, khi đưa vào vận hành sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân, đặc biệt là các sự kiện như ma chay, cưới hỏi, đám tiệc… tại phòng SHCĐ có thể phát sinh tiếng ồn lớn và không đảm bảo tính riêng tư, bất tiện cho sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, những tiện ích trung tâm của tòa nhà như siêu thị, nhà hàng, trường học mẫu giáo, phòng tập thể dục… sẽ không phát huy tối đa hiệu quả, làm cho bộ mặt của chung cư cao cấp bị ảnh hưởng.

t2-reatimes-1494923774
Sắp xếp lại phòng SHCĐ để cho khoa học và hợp lý hơn. Ảnh: V.S

Ngày 21/3/2017, phía chủ đầu tư Him Lam Land tiến hành gửi văn bản đến từng hộ dân để xin ý kiến điều chỉnh phòng SHCĐ. Phía chủ đầu tư cũng trình phương án thay đổi, theo đó so với thiết kế cũ, toàn bộ nhà sinh hoạt cộng đồng đều được thay đổi vị trí. Đối với 2 block đôi, 2 phòng SHCĐ liền kề nhau được tách riêng ra, nhường vị trí cho siêu thị (tại block B2 - B3) và nhà trẻ (tại block C2 - C3).

Mọi chuyện sẽ “êm đẹp” nếu như không phát sinh tranh cãi trong quá trình xin ý kiến. Có mặt tại hiện trường, phóng viên đã thực hiện một cuộc khảo sát nhanh để tìm hiểu vấn đề này. Đa số người dân đều cho biết có nhận được văn bản, ý kiến đồng ý là rất nhiều, trong khi đó số người không đồng ý đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí có một số cư dân khi chúng tôi hỏi cho biết “không quan tâm lắm”.

Chị X, cư dân có căn hộ tại block B2, dự án Him Lam Chợ Lớn cho rằng: “Việc điều chỉnh phòng SHCĐ là hợp lý, tiện cho cư dân. Thứ nhất, diện tích tăng lên, chứ không giảm, thứ 2 có siêu thị mới nằm giữa các block, tiện đi lại, có lợi cho cư dân”.

Một cư dân khác cho rằng, dự án phải có tiện ích siêu thị, nhà trẻ thì mới gia tăng được giá trị căn hộ, chứ có phòng SHCĐ to thật sự không phải là lý do lựa chọn.

Cũng có người dân cho rằng, chủ đầu tư cũng nên họp cư dân để lấy ý kiến trực tiếp để chốt lại vấn đề điều chỉnh phòng SHCĐ.

Muốn điều chỉnh cho khoa học

Trước những vấn đề trên, trao đổi với phóng viên, ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land cho biết: “Chúng tôi chủ động quy hoạch lại các tiện ích trong đó có phòng SHCĐ để khoa học và hợp lý hơn. Điều này có lợi cho cư dân và toàn bộ dự án”.

Thực tế, phòng SHCĐ mới có diện tích là 1.419 m2 lớn hơn phòng SHCĐ cũ tới 102 m2. “Do được sắp xếp lại vào các góc của khu căn hộ, nên phòng SHCĐ mới vừa đảm bảo tính riêng tư cho cư dân, nên vừa hạn chế tối đa tiếng ồn, đảm bảo có thể tổ chức họp cư dân với số lượng lớn” - ông Phúc đánh giá.

Theo tài liệu mà phóng viên có được thì tổng số căn hộ cùa lô B và C dự án Him Lam Chợ Lớn là 1.456 căn hộ. Tại thời điểm tháng 3/2017 Him Lam Land xin ý kiến cư dân thì đã bán và bàn giao 1.444/1.456 căn hộ.

hlcl-2016-c
Him Lam Chợ Lớn là 1 trong 10 dự án đã được bình chọn là đáng sống nhất Việt Nam. Ảnh: V.S

Khi quyết định sắp xếp lại phòng SHCĐ, ông Phúc cho biết: “Chúng tôi đã xin ý kiến của 1.444 căn hộ. Đã thông báo cho toàn bộ cư dân của mình và tổ chức buổi họp công khai có sự chúng kiến của chính quyền địa phương vào ngày 18/3/2017. Tuy nhiên, số lượng cư dân tham dự chỉ đạt 205/1444 hộ, không đạt trên 50% nên buổi họp chưa thể xin ý kiến thống nhất. Buổi họp đã có kết luận là phải xin ý kiến của toàn bộ cư dân”.

Theo kết quả mà Him Lam Land cung cấp, thì đơn vị này nhận được sự đồng thuận rất cao. Chỉ tính riêng số chủ căn hộ là 935 căn hộ, chiếm 65% số lượng căn hộ (chưa kể hình thức liên lạc bằng điện thoại, email…) thì chỉ có 26 trường hợp khách hàng không đồng ý, số còn lại là đồng thuận với ý kiến của chủ đầu tư là hoán đổi vị trí phòng SHCĐ.

Hiện nay, Him Lam Land đã báo cáo kết quả cho cư dân và chính quyền để xin phê duyệt sự điều chỉnh. Chính quyền cũng đã có phiếu hẹn là 30/6/2017 sẽ trả lời kết quả về việc này.

Him Lam Land đã tiến hành sắp xếp lại phòng SHCĐ dù chưa có sự đồng ý của chính quyền phê duyệt theo bản vẽ. Tuy nhiên, ông Phúc cho biết: “Sự điều chỉnh này hiện nay vẫn là tạm thời. Vị trí phòng SHCĐ cũ có thể điều chỉnh lại được đúng theo thiết kế nếu cư dân và chính quyền nếu không đồng ý”.

Ông Phúc khẳng định: “Khách hàng khi nhận nhà mà không hài lòng về chất lượng và dịch vụ, chúng tôi sẵn sàng nhận lại, hoàn lại toàn bộ tiền khách hàng đã đóng và trả thêm lãi suất tiền gửi 13 tháng cho toàn bộ số tiền khách hàng đã đóng”.

“Một sự việc để nhận được sự đồng thuận 100% khách hàng là điều gần như không xảy ra. Chúng ta nên vì lợi ích chung của cả cộng đồng. Chúng tôi không để những việc nhỏ làm phương hại đến hình ảnh và quan điểm kinh doanh của công ty” - ông Phúc nói.

Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.