Đề xuất gần 31.000 tỉ đồng nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng
(CL&CS) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, đề xuất xây dựng thêm nhà ga T3 sau năm 2030.

Đề xuất gần 31.000 tỉ đồng nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng quy hoạch tầm nhìn đến 2050 (Ảnh: Thế Sơn)
Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2015. Trong đó, giai đoạn đến năm 2020 sân bay này được mở rộng đạt công suất 13 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030 sẽ mở rộng theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải ngành hàng không.
Trong những năm qua, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã được đầu tư gồm: Nhà ga quốc tế công suất 4 triệu hành khách/năm, nhà ga quốc nội 5-6 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, với mức độ tăng trưởng liên tục từ 2010 - 2019, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã quá tải, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ.
Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng tính toán cả chi phí quản lý dự án, giải phóng mặt bằng, dự phòng, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho việc nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là hơn 30.000 tỷ đồng. Việc huy động vốn sẽ chia làm 3 giai đoạn trên cơ sở nhu cầu sử dụng của Cảng Hàng không và tiến độ xây dựng của từng hạng mục công trình, việc huy động vốn đầu tư trong khuôn khổ của đồ án quy hoạch.
Giai đoạn từ 2021-2025, nhu cầu vốn là hơn 6.600 tỷ đồng. Giai đoạn từ 2025 đến năm 2030 là hơn 9.400 tỷ đồng; giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là gần 8.000 tỷ đồng. Các chi phí khác gồm: Chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng, kinh phí giải phóng mặt bằng lần lượt là 3.600 tỷ đồng, 2.400 tỷ đồng, 1.000 tỷ đồng.
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ là sân bay cấp 4E (theo quy định của ICAO) và sân bay quân sự cấp 1, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050.
Sản lượng vận chuyển hàng hóa của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng là 200.000 tấn/năm với 92 vị trí sân đỗ máy bay. Để đạt các mục tiêu quy hoạch nói trên trong thời kỳ sau 2030, sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ xây dựng mới đường cất hạ cánh.
Đối với sân đỗ máy bay, trong thời kỳ 2021-2030, UBND TP Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân đỗ tàu bay về phía đông đạt 73 vị trí và giai đoạn sau 2030 sẽ xây dựng mới sân đỗ phía tây với 19 vị trí đỗ. Về nhà ga hành khách, thời kỳ 2021-2030, UBND TP. Đà Nẵng đề xuất mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay; giữ nguyên nhà ga T2 hiện hữu khai thác quốc tế (2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài 170m).
Thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía đông nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475m2, 2 cao trình và cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.
Trong giai đoạn 2021-2022, UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị xay dự nhà ga hàng hóa phía đông; thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa phía tây kết hợp với khu logistic hàng không...
Thế Sơn
Bình luận
Nổi bật
Đại tướng Nguyễn Tân Cương tri ân các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội
sự kiện🞄Thứ ba, 22/07/2025, 14:10
Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 / 27-7-2025), sáng 22-7, đoàn công tác của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng do Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn, đã đến thăm, dâng hương tri ân, tưởng nhớ các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội.
Kanban – Chìa khóa nâng cao năng suất và chất lượng cho doanh nghiệp ngành giấy
sự kiện🞄Thứ ba, 22/07/2025, 14:00
(CL&CS) - Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp ngành giấy không chỉ phải đáp ứng nhu cầu sản lượng lớn mà còn đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều, ổn định. Việc áp dụng công cụ quản lý Kanban đã và đang trở thành giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình sản xuất, giảm lãng phí và tăng năng suất.
Cân bằng chuyền trong sản xuất – giải pháp nâng cao năng suất, tối ưu hóa hiệu quả vận hành
sự kiện🞄Thứ ba, 22/07/2025, 13:59
(CL&CS) - Trong bối cảnh doanh nghiệp sản xuất phải liên tục nâng cao năng suất, tối ưu chi phí và rút ngắn thời gian giao hàng, phương pháp cân bằng chuyền sản xuất (Line Balancing) đang trở thành công cụ quản trị không thể thiếu.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.