Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, nhà đầu tư kỳ vọng gì vào MBB trong năm 2024?

(CL&CS) - Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB cho biết, dự kiến MB tăng trưởng lợi nhuận 10% trong năm 2024, đạt 28.800 tỷ đồng. Đồng thời, MB sẽ tăng cường hiệp lực nhằm mang đến hệ sinh thái số đa dạng và đầy đủ nhất cho hơn 26 triệu khách hàng.

Ngày 6/3/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư (Investors Conference) để thông tin về kết quả kinh doanh và động lực tăng trưởng năm 2024. Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT chủ trì buổi gặp mặt.

Ngày 6/3/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư (Investors Conference) để thông tin về kết quả kinh doanh và động lực tăng trưởng năm 2024. Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT chủ trì buổi gặp mặt.

Ngay trong ngày 6/3, cổ phiếu MBB của MB đã vượt đỉnh lịch sử 24.660 đồng/cổ phiếu của ngày 1/3/2022. Việc MBB vượt đỉnh lịch sử giúp nhiều nhà đầu từ thu lợi nhuận lớn khi cổ phiếu này tăng 120% kể từ đáy 11.200 đồng/cổ phiếu được thiết lập vào 16/11/2022. Ở mức giá hiện nay, MB có vốn hóa 128.166 tỷ đồng.

Mở đầu sự kiện, ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng MB đánh giá động lực tăng trưởng của ngành ngân hàng 2024 bao gồm: (1) sự hồi phục của nền kinh tế; (2) Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng và Chính phủ sẽ tận dụng thời cơ này; (3) tăng trưởng tín dụng ở mức cao so với GDP (thường ở mức cao hơn gấp đôi), đặc biệt là tín dụng bán lẻ luôn cao hơn tăng trưởng tín dụng của toàn ngành; (4) thanh toán số tăng mạnh, bình quân khoảng 30% nhưng giao dịch qua kênh số tăng trưởng mạnh; (5) Cùng với chỉ tiêu tín dụng/GDP của Việt Nam còn thấp hơn các nước như Thái Lan, Singapore… nên đây là những động lực tăng trưởng cho các ngân hàng nói chung trong đó có MB, đặc biệt là ở mảng bán lẻ và mảng số.

Năm 2023, MB giữ nhịp tăng trưởng ổn định, các công ty thành viên tăng trưởng bền vững và giữ được thị phần. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 26.306 tỷ đồng, ở mức cao nhất từ trước tới nay. Về chất lượng tài sản, nếu nhìn theo quý thì MB đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất; các khoản nợ xấu đều được trích lập dự phòng tốt.

Bên cạnh đó, MB dịch chuyển và mở rộng bán lẻ tốt, hiện chuyển đổi số dẫn đầu và có doanh số giao dịch trên kênh số lớn nhất; CASA (tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi) tăng trưởng bền vững qua các năm và đang ở top đầu thị trường.

Ông Lưu Hoài Sơn, Giám đốc Ban Kế hoạch và Marketing cho biết, trong năm 2024, MB kỳ vọng sẽ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được giao và trên nền tảng tăng trưởng như quý 4/2023 thì MB kỳ vọng lợi nhuận sẽ đạt 28.800 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng của MB trong giai đoạn 2024 và các năm tiếp theo, MB kỳ vọng dựa trên 3 động lực tăng trưởng lớn là bán lẻ, chuyển đổi số và hiệp lực tập đoàn.

Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB.

Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB.

Trực tiếp điều hành Hội nghị và chủ trì trả lời các nhóm câu hỏi của các nhà đầu tư, Chủ tịch HĐQT Lưu Trung Thái chia sẻ, MB làm chuyển đổi số chỉ dựa trên hai điểm mấu chốt là: Thu hút khách hàng và Kinh doanh nền tảng. “Trong năm 2024 và định hướng 5 năm tiếp theo, MB sẽ tiếp tục tập trung vào định hướng không suy chuyển này”, ông Lưu Trung Thái khẳng định.

Ông cũng cho biết MB đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm sinh nhật MB tròn 30 tuổi (4/11/1994 - 4/11/2024). Bên cạnh đó, MB xác định các nền tảng số sẽ chiếm khoảng 50 - 60% doanh thu cho ngân hàng trong tương lai gần.

Theo thông tin tại sự kiện, năng lực phục vụ giao dịch trên kênh số của MB hiện tương đương các ngân hàng Top đầu châu Á với 97% khối lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số. Quy mô giao dịch của MB qua Napas thuộc Top 1 các ngân hàng trong 3 năm liên tiếp (2021, 2022, 2023). Số lượng giao dịch trên kênh số chạm mốc 3,6 tỷ giao dịch, tăng 80% so với năm 2022.

Biểu đồ: Lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2013-2023 và kế hoạch 2024 của MB (đvt: tỷ đồng).

Biểu đồ: Lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2013-2023 và kế hoạch 2024 của MB (đvt: tỷ đồng).

Bên cạnh những thuận lợi, MB cũng xác định những khó khăn, thách thức nhất định. Đầu tiên là công tác quản trị tín dụng. Hiện MB đã triển khai mô hình quản trị rủi ro tín dụng nhiều tầng. Bên cạnh đó ngân hàng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh của MB theo hướng ESG để đảm bảo phát triển bền vững.

“Hiện MB có quy mô dư nợ cho vay xanh đứng ở top đầu thị trường. Bên cạnh các dự án xanh, MB sẽ tham gia vào các dự án có tác động môi trường lớn - theo đó, với sự tham gia của MB cùng những yêu cầu cao hơn bảo vệ môi trường của chúng tôi, số lượng phát thải của dự án sẽ giảm bớt đáng kể”, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT chia sẻ thêm.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:12

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Sacombank đã thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.