Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 02/10/2023, 17:19 PM

Cổ nhân răn dạy: Muốn sống trường thọ tuyệt đối đừng mắc phải 10 thói quen, người Việt rất hay làm

Chuyên gia dưỡng sinh thời nhà Thanh là Từ Văn Bật từng đề cập trong cuốn "Thọ thế truyền chân", dưỡng sinh lấy thói quen sinh hoạt làm đầu.

“Thập kỵ” trong luật dưỡng sinh của vị danh y thời nhà Thanh Từ Văn Bân ghi rằng: Điều chỉnh những hành vi hàng ngày thiếu lành mạnh là có thể giúp con người trường thọ.

Tránh để "đầu trần" vào buổi sáng sớm

"Đầu trần" ở đây có nghĩa là không đội mũ. Theo Từ Văn Bật, buổi sáng là thời điểm mà dương khí bắt đầu xuất hiện. Lúc này, dương khí tượng trưng như cây non, mặc dù phát triển nhanh chóng nhưng lại yếu đuối, dễ bị khí lạnh tác động.

Dương khí có đặc tính "đi lên". Vì vậy, trên cơ thể con người, phần đầu được xem như là nơi mà "dương khí" tụ hội. Do đó, nếu vào buổi sáng khi ra ngoài không chú ý giữ ấm phần đầu, khí lạnh có thể dễ dàng xâm nhập vào não, gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Đội mũ vào buổi sáng sớm là một trong những nguyên tắc dưỡng sinh hàng đầu của cổ nhân. (Tranh minh họa)

Đội mũ vào buổi sáng sớm là một trong những nguyên tắc dưỡng sinh hàng đầu của cổ nhân. (Tranh minh họa)

Không nên ở trong các căn phòng thiếu sáng hoặc có ánh sáng yếu

Cổ nhân đã từng nói rằng, để duy trì sức khỏe, dương khí trong cơ thể cần phải luôn mạnh mẽ và không bị "âm tà" xâm nhập.

Một căn phòng thiếu ánh sáng mặt trời hoặc có nhiệt độ thấp sẽ tạo ra môi trường "âm" nặng. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, trong thời đại hiện đại, việc tìm kiếm các căn nhà có ánh sáng tự nhiên ấm áp trong tất cả các phòng không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Nếu bạn không có sẵn ánh sáng tự nhiên trong căn phòng của mình, hãy xem xét lắp đặt hệ thống sưởi hoặc điều hòa để duy trì nhiệt độ ấm áp.

Tránh ngồi lâu ở nơi có độ ẩm cao

Trong danh sách các bệnh "lục dâm", loại bệnh gọi là "thấp tà" là một dạng bệnh phổ biến. Bệnh "thấp tà" thường xuất phát từ việc sống hoặc làm việc trong môi trường có độ ẩm cao, hoặc từ sự xáo trộn, sự trì hoãn trong việc chuyển hóa chất lỏng trong cơ thể.

Nhiều người thường ít quan tâm đến những căn bệnh "thấp tà" này, cho rằng họ có thể chống chọi được. Tuy nhiên, những bệnh này thường xuất phát từ sự kết hợp của yếu tố bên trong cơ thể với yếu tố từ môi trường bên ngoài.

Để bảo vệ sức khỏe của bạn, hãy hạn chế ngồi lâu ở những nơi có độ ẩm cao và tránh ở trong các môi trường ẩm ướt quá lâu.

Đừng mặc đồ lót ướt

Vào mùa lạnh, sau khi vận động, đồ lót và trang phục mặc trong thường bị mồ hôi thấm ướt. Lúc này, lỗ chân lông trên cơ thể mở rộng và khả năng bị lạnh tăng cao.

Do đó, khi bạn cảm thấy cơ thể có quá nhiều mồ hôi và đồ lót hoặc quần áo bị ướt, hãy nhanh chóng lau khô mồ hôi và thay trang phục khô ráo.

Tránh mặc quần áo đã phơi nắng quá lâu

Theo danh y Từ Văn Bật, quần áo đã phơi nắng quá lâu có thể bị "nhiệt độc", và bạn không nên mặc ngay lập tức chúng lên người. Hãy để quần áo đã phơi nắng có thời gian để nguội đi hoàn toàn trước khi mặc lên người để tránh gây hại cho sức khỏe.

Quần áo vừa phơi nắng và còn nóng không thích hợp để mặc ngay lên người. Ảnh: Internet.

Quần áo vừa phơi nắng và còn nóng không thích hợp để mặc ngay lên người. Ảnh: Internet.

Không nên ngồi trước quạt gió sau khi ra mồ hôi

Vào mùa hè, chúng ta thường hay sử dụng quạt gió để giảm nhiệt độ cơ thể sau khi ra mồ hôi. Tuy nhiên, trong khi trời lạnh và nhiệt độ không khí giảm, ngồi trước quạt gió sau khi ra mồ hôi có thể làm cho hàn khí xâm nhập vào cơ thể, gây tổn hại.

Không nên bật đèn khi ngủ

Nhiều người có thói quen bật đèn khi ngủ. Tuy nhiên, ánh sáng trong buổi tối có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, vì ánh sáng này có thể làm cho dương khí trong cơ thể khó "lặn xuống" và gây rối loạn giấc ngủ.

Không nên thực hiện các hoạt động phòng the vào giờ Tý

Giờ Tý là khoảng thời gian từ 23:00 – 1:00. Đây là lúc dương khí trong cơ thể bắt đầu xuất hiện. Khi dương khí đang trong giai đoạn khởi sinh, nó rất yếu đuối. Sinh hoạt phòng the trong lúc này có thể gây tổn thương dương khí và khiến cơ thể mệt mỏi.

Không nên lạm dụng máy điều hòa mùa hè và máy sưởi mùa đông

Ngày nay, nhiều người có thói quen mùa hè sử dụng máy điều hòa ở nhiệt độ thấp và mùa đông dùng máy sưởi ở mức nhiệt độ cao. Tuy nhiên, thói quen này không phù hợp với quy luật của từng mùa. Vào mùa hè, sử dụng máy điều hòa quá lạnh

Đừng dành quá nhiều thời gian xem các chương trình giải trí

Cổ nhân đã từng nói: "Dưỡng sinh cốt ở dưỡng thần". Khi bạn tập trung quá nhiều vào các chương trình giải trí, tinh thần có thể bị cuốn vào và sự chú tâm vào sức khỏe có thể giảm đi. Trung y tin rằng tinh thần là "vua" của cơ thể, nhưng nếu "vua" lúc nào cũng muốn giải trí, mọi bộ phận khác của cơ thể sẽ không nhận được sự chăm sóc cần thiết, gây ra sự mất cân bằng trong cơ thể.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Thuỷ điện ở miền Trung Việt Nam đóng nước khiến sông cạn trơ đáy, người dân đổ xô đi ‘đãi cát tìm vàng’

Thuỷ điện ở miền Trung Việt Nam đóng nước khiến sông cạn trơ đáy, người dân đổ xô đi ‘đãi cát tìm vàng’

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 17:08

Hàng chục người dân trong và ngoài khu vực đã đổ xuống sông để xúc cát, đãi vàng cho đến khi thủy điện mở nước trở lại.

Ăn tối trước khung giờ này là ‘cơ hội vàng’ để kéo dài tuổi thọ, người ngoài 60 tuổi càng sống khỏe, sống lâu

Ăn tối trước khung giờ này là ‘cơ hội vàng’ để kéo dài tuổi thọ, người ngoài 60 tuổi càng sống khỏe, sống lâu

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 16:13

Thời điểm ăn tối thích hợp giúp chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ, luôn duy trì sức khỏe ổn định, khỏe mạnh.

Đánh sập đường dây dùng mã độc để đánh cắp 25.000 tài khoản Facebook giá trị cao, thu lời bất chính 90 tỷ đồng

Đánh sập đường dây dùng mã độc để đánh cắp 25.000 tài khoản Facebook giá trị cao, thu lời bất chính 90 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 16:09

Các đối tượng sẽ dùng mã độc để chiếm quyền các tài khoản Facebook có giá trị cao của cá nhân, doanh nghiệp trong nước và các quốc gia trên thế giới.