Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 14/09/2023, 10:27 AM

Cụ bà 93 tuổi chạy xuyên 42km marathon được Guinness công nhận, tưởng khó tin nhưng cách cụ sống lâu, sống khỏe rất đơn giản

Sống khỏe, sống lâu luôn là điều được nhiều người tìm kiếm. Vì thế, mỗi người đều có bí quyết riêng để rèn luyện sức khỏe.

Tại giải chạy Honolulu Marathon 2022, cụ bà Mathea Allansmith đã cán đích đường chạy 42,1km với thời gian 10 giờ 48 phút. Lúc đó, cụ được ghi nhận tròn 92 tuổi 194 ngày. Năm 2023, cụ đã bước sang tuổi 93 và đã chính thức được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness ngày 2/8 vừa qua.

Cụ Allansmith trước đây làm nghề bác sĩ. Cụ chỉ bắt đầu bộ môn chạy khi nghỉ hưu hồi 46 tuổi. Cụ Allansmith chia sẻ: "Sau khi một đồng nghiệp gợi ý chạy 2 dặm mỗi ngày, tôi bắt đầu chạy vào năm 1977 và yêu thích cảm giác tập thể dục ngoài trời".

Cho đến nay, cụ bà Allasmith vẫn chạy đều đặn gần 60km/tuần, không kể nắng mưa. Ngay cả khi đi du lịch, cụ vẫn duy trì chế độ tập luyện của mình. Vậy điều gì đã giúp sức khỏe của cụ bà 93 tuổi này dẻo dai đến vậy?

Tránh xa thực phẩm chế biến sẵn

Empty

Cụ Allansmith tránh sử dụng những món chế biến sẵn và chứa nhiều đường vì tin rằng chất hóa học, chất bảo quản không tốt cho cơ thể. Cụ tin đọc những hướng dẫn dinh dưỡng trong cuốn Fast Carbs, Slow Carbs của bác sĩ nhi khoa David Kessler, cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ.

"Cuốn sách mô tả sự khác biệt và tác động của các thực phẩm đã qua chế biến và thực phẩm tươi sống. Tôi tránh ăn đồ chế biến sẵn, gồm cả bột mì và nhất là đường", cụ nói.

Duy trì chế độ luyện tập đều đặn

Cụ bà Allasmith rất chăm chỉ luyện tập hàng ngày. Cụ dành tới 6 ngày trong tuần để tập chạy, bất kể thời tiết đẹp hay không thuận lợi. Tính ra, cụ chạy khoảng 60km mỗi tuần và được chia đều cho 6 ngày tập luyện. Công việc trước đây của cụ là bác sĩ. Chính vì thế, đến tận năm 46 tuổi cụ mới bắt đầu tập chạy.

Cụ Allansmith đã giữ thói quen tập luyện đều đặn mỗi ngày và kéo dài suốt cả năm. Nhưng trước mỗi giải marathon mà cụ định tham dự, cụ bắt đầu tập luyện có kế hoạch khoảng 18 tuần trước ngày đua. “Tốc độ và quãng đường trong các buổi tập hàng ngày được tính trước. Tôi đã có sẵn giày và cứ thế ra khỏi nhà tập 6 ngày mỗi tuần. Tính ra, tôi tập chạy khoảng gần 60km mỗi tuần” - cụ cho biết bí quyết giữ phong độ của mình.

Thường xuyên vận động ngoài trời

Người phụ nữ thường bắt đầu tập luyện khi mặt trời chưa ló dạng, trước khi cái nắng ở Hawaii - nơi bà sống - trở nên quá gay gắt. Cụ cho biết dành thời gian ngoài trời, vận động khiến tinh thần tích cực, sảng khoái. Không khí và không gian mở đem lại năng lượng và tầm nhìn thoáng đãng, giúp cụ thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực.

Empty

Ảnh: Mathea Allansmith.

"Thói quen này khiến tôi thấy tự do, giúp tôi hiểu rằng mọi thứ không hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân. Tất cả điều nhỏ bé của thế giới kết hợp với nhau biến mọi việc thành hiện thực, đó là điều tích cực", cụ nói.

Luôn giữ tinh thần lạc quan, yêu đời

Allansmith chia sẻ bản thân hoàn toàn sống trong hiện tại. Khi gặp thất bại, người phụ nữ thừa nhận sự thật một cách đơn giản, suy nghĩ nên làm gì và tiếp tục với con đường đã chọn. Cụ kể về một lần bị gãy ngón chân và không thể tham gia cuộc thi marathon, đồng thời phải ngừng tập chạy suốt 3 tháng. Thay vì quá buồn bã, cụ chọn cách đến phòng gym và thực hiện các bài tập cardio không ảnh hưởng đến chấn thương.

"Vì quá tập trung vào tập luyện, tôi chẳng còn thời gian chán nản vì ngón chân bị gãy. Tôi chỉ chú tâm vào công việc, điều đó mang lại cảm giác thành tựu và khiến tôi lạc quan hơn", cụ nói.

Theo SCMP

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Đây là những loại thực phẩm hại gan, hại thận, chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 16:58

Sau khi gặp lại bạn học cũ, người đàn ông U60 nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống.