Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 22/11/2023, 14:30 PM

Cây cầu 1.500 tỷ “chặt đôi” đường cao tốc, xe vẫn băng băng chạy qua

Tuy chỉ dài 25 mét, cây cầu này lại thực sự là một kiệt tác “độc nhất vô nhị” trên thế giới.

Cầu nước Veluwemeer tọa lạc tại thị trấn Harderwijk, tỉnh Gelderland, Hà Lan. Đây là một kiệt tác kiến trúc độc đáo và không giống bất kỳ công trình nào khác trên thế giới, khiến mọi người không thể không ngỡ ngàng trước sự sáng tạo của các kỹ sư Hà Lan.

Empty

Cây cầu này đã phá vỡ mọi định luật thông thường của Vật lý bởi thiết kế vừa tạo thành một hầm cho xe cộ vừa làm thành đường thủy để tàu thuyền lưu thông qua lại.

Thông thường những cây cầu sẽ là đường để cho xe cộ vượt qua sông, hồ hoặc biển. Thế nhưng cầu Veluwemeer lại đem đến trải nghiệm ngược lại bởi đây là cây cầu nước cắt ngang qua đường cao tốc. Khi đến đoạn cầu dẫn nước, đoạn đường cao tốc N302 dường như mất dần dưới mặt hồ Veluwemeer để nhường chỗ cho tàu thuyền băng qua phía trên. Trên thực tế dưới con kênh đó là một đường hầm rộng các phương tiện giao thông đường bộ có thể lưu thông.

Empty
Empty

Dù cầu quay, bến phà hay đường hầm có vẻ là lựa chọn hợp lý cho đoạn đường qua sông, song nhóm kiến trúc sư đã gạt đi những phương án này bởi cao tốc N302 là tuyến đường chính, phục vụ khoảng 28.000 ôtô mỗi ngày, cầu quay hoặc bến phà sẽ phải dừng toàn bộ xe cộ và gây ra tăng nghẽn nghiêm trọng. Một đường hầm dài hơn 600 mét chui qua hồ cũng không được đồng ý do chi phí xây dựng vượt quá ngân sách so với 61 triệu USD (khoảng gần 1.500 tỷ VNĐ) được dành cho cầu dẫn nước.

Empty

Cuối cùng, giải pháp tối ưu chính là một cây cầu dẫn nước trải qua hồ Veluwemeer và hồ Wolderwijd, giữ cho dòng xe không bị gián đoạn. Đến năm 2002, sau nhiều tháng thi công và xây dựng, cây cầu nước này đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là một cây cầu dài 25m, rộng 19m và sâu 3m, nằm trên đường cao tốc N302 tại thị trấn Harderwijk, Hà Lan.

Empty

Để ngăn nước từ phía trên tràn vào đường, các kỹ sư sử dụng 22.000 m3 bê tông để cầu có thể chống chịu áp lực nước. Hệ thống dẫn nước còn sử dụng các cọc ván thép để ngăn chặn bùn, cát rơi xuống lòng đường. Mặc dù vậy, vẫn có nguy cơ đoạn đường này bị ngập trong trường hợp bão lớn.

Empty

Để khám phá công trình độc đáo này, du khách có thể lái xe trên đường N302 từ thành phố Harderwijk đến Harderhaven hoặc ngược lại. Hoặc du khách có thể đi bộ ở lối đi bộ ở 2 bên để ngắm nhìn mặt nước mênh mông lặng sóng và bầu trời trong xanh, tàu thuyền xe cộ đi lại,... Một cảnh tượng hết sức sống động mà không phải ai cũng có cơ hội được chiêm ngưỡng.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:45

Chuyến tham quan kéo dài 11 ngày, được gọi với tên gọi "Con thuyền khỏa thân lớn năm 2025" trên con tàu Norwegian Pear với sức chứa hơn 2.300 người.

Vườn quốc gia hàng đầu châu Á của Việt Nam mở tour tham quan ban đêm xem đom đóm và động vật hoang dã

Vườn quốc gia hàng đầu châu Á của Việt Nam mở tour tham quan ban đêm xem đom đóm và động vật hoang dã

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 22:39

Du khách sẽ được ngắm đom đóm, soi côn trùng và khám phá cuộc sống về đêm của các loài động vật quý hiếm như tê tê, cầy vằn, cầy Mực, mèo rừng, rái cá và culi.

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Việc dừng khai thác chặng bay nối liền 2 đảo khiến người dân vô cùng lo lắng.