Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 21/11/2023, 13:50 PM

Cây cầu 2.300 tỷ "đẹp nhất Hải Phòng": Hình dáng cánh sóng vươn xa, đỉnh vòm cầu gắn 3 bông hoa phượng biểu trưng cho sự lớn mạnh của 3 vùng thành phố

Nhìn từ xa, cầu Rào uốn lượn như dải lụa dài, được người dân đánh giá là một trong những cây cầu đẹp, hiện đại và mang tính biểu tượng của TP. Hải Phòng.

Cầu Rào (Hải Phòng) với kiến trúc "cánh sóng vươn xa" - đây là cây cầu vòm đầu tiên qua dòng sông Lạch Tray. Công trình được triển khai từ tháng 12/2020, sau hơn 13 tháng nỗ lực thi công, công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác phục vụ việc đi lại của nhân dân vào năm 2022.

Theo đó, cầu nằm trên nút giao thông quan trọng nhất tại thành phố Hải Phòng khi kết nối cùng lúc 6 tuyến đường gồm: Thiên Lôi-Ngô Gia Tự-Lạch Tray-Phạm Văn Đồng và Bùi Viện. 

Từ xa nhìn lại, cầu Rào với biểu tượng “cánh sóng vươn xa” là hình ảnh một cây cầu vòm có dáng cuộn như dải lụa ở hai đầu cầu, nhưng ít ai biết rằng, để có được hình ảnh như bây giờ, thành phố phải trải qua rất nhiều cuộc họp và tại lần trình hình ảnh thứ 3, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố mới đồng ý phương án thiết kế cầu.

qqq

Cụ thể, thông tin trên trang thành phố Hải Phòng cho biết, Cầu Rào được xây dựng mới vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, với tổng kinh phí 2.265 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách thành phố. Cầu chính dài 456,5m, rộng 30,5m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 6 làn xe, kết nối trực tiếp đường 353 với đường Lạch Tray trên trục chính giao thông vào trung tâm thành phố. Các cầu nhánh rộng 9,0m, 2 làn xe, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường Bùi Viện và Lạch Tray.

Phía dưới cầu có mật độ cây xanh vừa phải tạo ra độ thông thoáng.

Mái vòm cầu được thiết kế đan xen, kết nối thể hiện sự vĩnh cửu, trường tồn và phát triển mạnh mẽ của thành phố Hải Phòng. Đặc biệt, trên đỉnh vòm cầu là hình tượng của 3 bông hoa phượng khổng lồ, đây là loài hoa mang tên gọi của thành phố Hải Phòng.

Nhiều người thắc mắc tại sao cầu Rào lại để 3 bông hoa phượng mà không phải là 1 hoặc 5 bông, hay con số nào khác. Nhưng thực chất, 3 bông hoa phượng, bông ở giữa có diện tích lớn nhất thể hiện sự phát triển đô thị thành phố Hải Phòng từ vùng lõi. Hai bông hoa phượng một bên phía Bắc, một bên phía Nam thể hiện sự phát triển của thành phố theo 2 hướng quan trọng này. Trong 3 bông hoa phượng trên đỉnh vòm, mỗi bông có 5 cánh, tổng là 15 cánh hoa, tương ứng với 15 quận, huyện của thành phố Hải Phòng hiện nay.

img-20220618-163319

Các loại cây xanh đa dạng, phong phú được bố trí rất hài hòa và đẹp mắt với nhiều màu sắc và đặc tính khác nhau.

Cầu Rào được người dân đánh giá là một trong những cây cầu đẹp, hiện đại và mang tính biểu tượng của TP. Hải Phòng.

Bên cạnh việc sở hữu cây cầu nghìn tỷ độc đáo này thành phố hoa phượng đỏ Hải Phòng còn được biết đến là thành phố với nhiều địa điểm du lịch làm nức lòng du khách như:

Nhà hát thành phố

nha-hat-lon-hai-phong-bieu-tuong-cua-thanh-pho-cang-1-1648027349

Nhà hát thành phố Hải Phòng được xây dựng vào năm 1904 trên nền một khu chợ cũ của làng cổ An Biên và hoàn thành vào năm 1912. Công trình này được làm theo nguyên mẫu nhà hát Paris, nguyên vật liệu xây dựng mang từ Pháp sang, việc thi công do thợ và nhân công Việt Nam thực hiện dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Pháp.

Thời Pháp thuộc, nhà hát lớn là nơi sinh hoạt chính trị, văn hoá của người Pháp và những người bản xứ giàu có. Chỉ những gánh hát từ Pháp sang hoặc những gánh hát nổi tiếng trong nước mới được biểu diễn tại đây và chỉ người giàu có mới đủ tiền mua vé vào xem. Hiện nay, đây là biểu tượng du lịch của thành phố, nằm ở trung tâm, thường xuyên diễn ra các hoạt động văn nghệ và là tụ điểm hẹn hò của các nhóm bạn trẻ buổi tối.

Bãi biển Đồ Sơn

ds

Một trong các địa điểm du lịch Hải Phòng nên đến chính là bãi biển Đồ Sơn. Khi đến đây, bạn sẽ cảm nhận được khung cảnh rộng lớn, bao la của biển cả và đất trời. Bạn sẽ cảm nhận được rằng mọi buồn phiền đều bay biến.

Bạn đừng quên ghé thăm đảo nhân tạo lớn nhất Châu Á - đảo Hòn Dáu khi ghé thăm bãi biển Đồ Sơn nhé. Không chỉ vậy, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cánh rừng nguyên sinh xanh ngát xanh, hết sức mát lành.

Di chuyển bằng xe máy giúp bạn chủ động trong lộ trình tham quan hơn. Từ Hà Nội, bạn sẽ cần di chuyển qua đường 5 cũ. Quãng đường này sẽ tốn của bạn nhiều thời gian hơn. Nếu bạn di chuyển bằng ô tô, bạn có thể đi trên đường cao tốc. Trước ngày khởi hành, bạn nhớ kiểm tra kỹ lưỡng phương tiện. Đồng thời, bạn hãy nhớ mang đủ giấy tờ xe và giấy tờ tùy thân nhé.

Khu sinh thái Cát Bà - hòa mình vào thiên nhiên

50-hangvemcatba

Điểm đến tiếp theo khi đến Hải Phòng mà bạn nên khám phá đó là đảo Cát Bà. Bạn sẽ cần di chuyển bằng tàu hoặc phà để có thể ra đến nơi. Hòn đảo sở hữu và lưu giữ được rất nhiều loại động vật quý hiếm, làn nước nơi đây vô cùng trong xanh.

Điều du khách thích nhất khi đến hòn đảo này chính là những bầy khỉ vui tươi, tinh nghịch. Bạn rất nên chuẩn bị một chút chuối hoặc đồ ăn vặt để cho chúng ăn.

Khoảng thời gian tuyệt nhất mà bạn nên đặt vé máy bay đi Hải Phòng và phòng khách sạn ở Hải Phòng đó là từ tháng 4 đến tháng 9. Quãng thời gian này khí hậu mát mẻ, khô ráo và thoáng đãng.

Đảo Bạch Long Vĩ

DJI_0736

Đây là địa điểm check - in ở Hải Phòng cách xa đất liền nhất. Tuy vậy, hòn đảo này vẫn rất thu hút khách du lịch ghé qua. Nếu bạn là người yêu thích thiên nhiên, yêu thích vẻ đẹp tĩnh lặng thì đảo Bạch Long Vĩ chính xác là địa điểm dành riêng cho bạn. Nếu bạn có may mắn đến đây vào sáng sớm, bạn sẽ có cơ hội được thấy khung cảnh đánh cá tấp nập của người dân.

Biệt thự Bảo Đại

biet-thu-bao-dai-1_1632826206

Có thể bạn đã biết, vua Bảo Đại có nhiều dinh thự trải dọc theo chiều dài đất nước, đặc biệt là các địa điểm có cảnh quan xinh đẹp như Đà Lạt, Nha Trang… Và ở Hải Phòng cũng có một biệt thự như vậy.

Biệt thự được xây dựng vào năm 1928 và được vua Bảo Đại chính thức lựa chọn trở thành dinh thự của mình vào năm 1932. Tổng quan công trình gồm có 3 tầng (1 hầm, 1 trệt, 1 lầu) với diện tích lên đến 3.700 m2.

Tầng hầm được thiết kế để làm nhà bếp, khu ở và sinh hoạt cho người làm.Tầng 1 chính là khu vực sinh hoạt của Vua Bảo Đại và Hoàng Hậu Nam Phương. Căn phòng ở tầng này vô cùng thoáng mát cùng kiến trúc sang trọng. Tầng 2 chính là phòng ngủ cho hoàng tử và công chúa thời bấy giờ. Đây sẽ là một địa điểm tham quan đáng nhớ.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Bảo tàng tâm huyết của 'vua hài đất Bắc' lọt top Công trình kiến trúc tốt nhất thế giới: Nằm trong khuôn viên 5.500m2, chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km

Bảo tàng tâm huyết của 'vua hài đất Bắc' lọt top Công trình kiến trúc tốt nhất thế giới: Nằm trong khuôn viên 5.500m2, chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 17:10

Tại đây, người ta có thể chiêm nghiệm được vẻ đẹp, sự biến đổi tự nhiên của đất trời với những phong thái khác nhau của thời tiết.

Hướng dẫn 4 cách 'săn' vé máy bay giá rẻ nhanh nhất trong mùa du lịch cao điểm hè

Hướng dẫn 4 cách 'săn' vé máy bay giá rẻ nhanh nhất trong mùa du lịch cao điểm hè

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:32

Để có cơ hội sở hữu những vé máy bay giá rẻ, tiết kiệm chi phí, mọi người có thể tham khảo các cách sau.

Một hòn đảo có 150km đường bờ biển của Việt Nam lọt top 10 điểm đến nhiệt đới giá rẻ của thế giới

Một hòn đảo có 150km đường bờ biển của Việt Nam lọt top 10 điểm đến nhiệt đới giá rẻ của thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:43

Nơi đây được mệnh danh là thiên đường nghỉ dưỡng, một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam.