Thứ hai, 23/10/2023, 17:09 PM

Cẩn thận biến chứng khi tiêm meso giá rẻ

(CL&CS) - Hiện nay, trên khắp các diễn đàn làm đẹp đang nổi lên phương pháp tiêm mesotherapy (hay còn gọi là meso) để trẻ hóa da. Mặc dù kỹ thuật tiêm này khá đơn giản nhưng vẫn có không ít những trường hợp biến chứng, tai biến xảy ra.

Trong những năm gần đây, mesotherapy (tiêm dưới da) là phương pháp làm đẹp rất phổ biến do ít xâm lấn và ít gây đau. Mesotherapy được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và đặc biệt là trong chăm sóc sắc đẹp.

Theo BS. Nguyễn Hữu Quang, Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, BV Da liễu Trung ương, tiêm mesotherapy là giải pháp đưa thuốc hoặc hoạt chất phân bố lại trên bề mặt da, để cải thiện tình trạng da tăng sắc tố, giãn mạch, chống lão hóa, da sần vỏ cam… Đây vốn là phương pháp làm đẹp an toàn nếu thực hiện ở cơ sở uy tín, song việc bệnh nhân gặp biến chứng có thể do nhiều nguyên nhân.

Tiêm meso có tác dụng giúp làn da căng mướt, hồng hào, mịn màng sau 3-6 tháng sử dụng. Tùy thuộc vào tình trạng da tự nhiên, cơ địa của mỗi khách hàng mà các tinh chất phát huy công dụng nhanh hay chậm.

Tuy nhiên, cần thực hiện tiêm trẻ hóa da mặt đúng liều lượng cho phép và quy trình đạt chuẩn an toàn y khoa. Bởi nếu lạm dụng hay sử dụng sai cách, các tinh chất ấy sẽ khiến làn da bị tổn thương nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nếu như đã xác định sử dụng phương pháp tiêm meso để làm đẹp thì phải thực hiện liên tiếp, lặp lại nhiều lần mới có thể duy trì hiệu quả lâu dài. Nếu chỉ sử dụng 1-2 lần hay trong thời gian ngắn 3-4 tháng, thì làn da sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn. Điều này giống như việc phải lệ thuộc 80% vào sản phẩm để duy trì làn da đẹp trong thời gian dài.

Hiểm họa từ các cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng

Biến chứng sau khi tiêm meso kém chất lượng.

Biến chứng sau khi tiêm meso kém chất lượng.

Trong khoảng thời gian gần đây, các bệnh viện, phòng khám da liễu cũng đã tiếp nhận được một số lượng lớn bệnh nhân tìm đến với làn da biến chứng do tiêm các hoạt chất chưa được cấp phép. Như mới đây, trường hợp của chị N. sau buổi tiêm Meso Exosome thì da của chị bắt đầu có những biểu hiện lạ với những u cục sưng đỏ, đau rát. Chủ quan rằng đó chỉ là hiện tượng bình thường sau tiêm, chỉ một hai hôm sẽ đỡ. Nhưng đến ngày thứ 3, chúng ngày càng nặng hơn, mặt chị sưng phù, đầy nốt u hạt, đau nhức, viêm nhiễm trùng,... khiến chị hoảng loạn và tìm đến các cơ sở da liễu để chạy chữa.

Hay một trường hợp khác, tìm đến phòng khám da liễu với làn da đầy những vết sẹo lõm gây mất thẩm mỹ. Được biết cách đây 1 năm chị đã đi tiêm Meso Exosome tại cơ sở spa trôi nổi và bị biến chứng. Nhưng vì sợ hãi đi điều trị da sẽ không khỏi mà càng nặng hơn mà chị đã tự tìm hiểu cách điều trị tại nhà.Kết quả là trị tại nhà cũng không thể giúp chị lấy lại làn da của mình. Tình trạng thì càng nghiêm trọng hơn với làn da viêm nhiễm. Điều này khiến chị sợ hãi khi phải đối diện với người khác, luôn phải đeo khẩu trang để che đi gương mặt vì lo lắng người ta sẽ dòm ngó.

Trước đó, một nam thanh niên 25 tuổi (Hà Nội) tìm đến spa tiêm mesotherapy (tiêm meso vi điểm) hai má với lời tin sau tiêm các nốt sần sẽ tan dần vào da, anh sẽ có gương mặt căng bóng, da sáng.

Tuy nhiên, một tuần sau, hai bên má của anh vẫn nguyên nốt sẩn đỏ, vón thành những cục cứng trên da. Khi quay lại spa, nam thanh niên được nhân viên cơ sở này chích, nặn, tiêm thuốc giải filler mong nốt sần tan nhanh nhưng không đỡ. Sau 1 tháng, anh đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám với gương mặt chi chít nốt sần, tấy đỏ, cảm giác bứt rứt, khó chịu.

Gần đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương thường xuyên tiếp nhận các ca phản ứng viêm, nổi u hạt sau tiêm mesotherapy, thậm chí, một trường hợp bị đau tấy, nhiễm trùng không tìm ra vi khuẩn. Lứa tuổi vào cấp cứu do gặp biến chứng nhiều nhất là 20-30, việc điều trị rất khó khăn.

Biến chứng u hạt khi tiêm meso giá rẻ.

Biến chứng u hạt khi tiêm meso giá rẻ.

Biến chứng do tiêm meso giá rẻ

Theo các bác sĩ, biến chứng thường gặp sau tiêm meso là hiện tượng kích ứng da. Nguyên nhân thường xuất phát từ các thành phần có trong thuốc tiêm. Dấu hiệu bao gồm nóng rát, đỏ da gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hoặc nhiễm trùng sau tiêm meso, nếu không được xử lý tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ. Và đáng lo nhất là biến chứng phản ứng u hạt. Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân dẫn đến biến chứng sau tiêm meso làm đẹp.

Thứ nhất, có thể do các loại tinh chất được đưa vào da bệnh nhân kém chất lượng hoặc bị trộn thêm collagen, vitamin C… trong khi đó, những thuốc trộn lẫn thường dẫn đến phản ứng u hạt.

Thứ hai, cách thức và kỹ thuật tiêm không đảm bảo. Kỹ thuật, quá trình tiêm tưởng chừng đơn giản nhưng nếu người thực hiện thủ thuật không được đào tạo bài bản, không nắm rõ giải phẫu tại vùng tiêm có thể dẫn đến sai sót. Lượng thuốc, tốc độ tiêm không được điều chỉnh phù hợp, vùng tiêm không đều, mất cân đối cũng có thể dẫn đến hình thành nốt sần, sưng tây, đau nhức, tăng khả năng gây phản ứng u hạt.

Một nguyên nhân phổ biến khác, rất thường gặp là nếu không tuân thủ quy trình đảm bảo vô khuẩn, tiêm meso cũng dễ bị biến chứng, bội nhiễm do vi khuẩn xâm lấn...

Bên cạnh đó, quá trình tiêm tưởng chừng đơn giản nhưng nếu người thực hiện thủ thuật không được đào tạo bài bản, không nắm rõ giải phẫu tại vùng tiêm có thể dẫn đến sai sót. Lượng thuốc, tốc độ tiêm không được điều chỉnh phù hợp, vùng tiêm không đều, mất cân đối cũng có thể dẫn đến hình thành nốt sần, sưng tấy, đau nhức, tăng khả năng gây phản ứng u hạt.

Ngoài ra, nếu không tuân thủ quy trình bảo đảm vô khuẩn, tiêm meso cũng dễ bị biến chứng, bội nhiễm do vi khuẩn xâm lấn...

Những trường hợp u hạt phản ứng sau tiêm meso, tùy hoạt chất được tiêm vào da, có bệnh nhân cần chữa trị trong 1-2 tuần nốt sần tan hết nhưng có trường hợp mất thời gian dài.

Nguy hiểm hơn, không ít trường hợp "học lỏm" cách dùng thuốc giảm phản ứng u hạt, phản ứng viêm, xử lý biến chứng sau tiêm mesotherapy, mang về áp dụng tại các spa nhỏ. Trong khi đó, thuốc này cần dùng đúng hàm lượng, chỉ định bởi nếu đưa vào quá nhiều không đúng cách không sẽ gây áp-xe, teo da.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Bắc Ninh: Bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm Tỏi một nhánh Gia Bình

Bắc Ninh: Bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm Tỏi một nhánh Gia Bình

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS)- Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND huyện Gia Bình tổ chức Lễ công bố và trao văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm Tỏi một nhánh Gia Bình.

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:05

(CL&CS) - Đánh dấu chặng đường 35 năm hình thành, phát triển và trở thành thương hiệu uy tín dẫn đầu ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, Saigon Co.op tổ chức chuỗi hoạt động hướng đến khách hàng, cộng đồng và xã hội trong cả năm 2024.

Trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan khó kiểm soát nguồn gốc

Trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan khó kiểm soát nguồn gốc

sự kiện🞄Thứ hai, 08/04/2024, 15:57

(CL&CS) - Hiện nay, trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.