Thứ năm, 03/11/2022, 15:40 PM

Gia tăng biến chứng khi làm đẹp

(CL&CS) - Sở hữu gương mặt và thân hình đẹp là mong muốn của rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Chính vì vậy, nhu cầu làm đẹp gia tăng kéo theo nhiều biến chứng nậng nề do thiếu hiểu biết khi làm đẹp.

Vừa qua, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) đã xác nhận chị T.T.P.A (Bình Dương) tử vong do tai biến thẩm mỹ. Trước đó, chị T.T.P.A được phẫu thuật thẩm mỹ mũi tại cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; sau khi được tiền mê, bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở. Sau 20 phút thực hiện hồi sức, bệnh nhân ổn định nhịp tim và được theo dõi tại cơ sở sau 6 giờ. Tuy nhiên, chị A. không tỉnh lại nên được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu, lúc này bệnh nhân đã hôn mê sâu, ngưng hô hấp tuần hoàn và sau đó tử vong.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội) cũng vừa tiếp nhận bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mất thị lực hoàn toàn mắt trái sau khi tiêm filler nâng mũi. Trước đó, ngày 2/4, bệnh nhân đã tiêm filler nâng mũi tại spa của người quen. Tiêm xong khoảng 10 phút, khi đang nắn chỉnh mũi, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu nóng toàn bộ đầu, hoa mắt, chóng mặt, co giật, mắt trái không nhìn thấy gì nữa. Sau đó, bệnh nhân được chuyển cấp cứu tới bệnh viện huyện rồi về Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, sau đó chuyển đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức điều trị. Gần 1 tuần sau, sức khỏe bệnh nhân mới được cải thiện.

Theo số liệu của Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam, có 479 phòng khám da liễu (chiếm 56%) trên toàn quốc đã thực hiện PTTM dù không được phép. Mỗi năm, Việt Nam có 250.000 người PTTM, trong đó khoảng 25.000-35.000 ca biến chứng thẩm mỹ, chiếm tỷ lệ 14%. Đặc biệt theo bác sĩ thẩm mỹ, vấn đề rất cần quan tâm hiện nay là việc tiêm filler vô tội vạ gây biến chứng nặng nề.

Theo các chuyên gia, biến chứng thường gặp nhất của phẫu thuật thẩm mỹ "chui": mắt (42%), mũi (31%), tiêm filler (22%), ngực (4%). Đáng báo động là tình trạng tiêm filler đang tràn lan. Hiện nay, các cơ sở spa, thẩm mỹ viện không có chức năng tiêm filler, phẫu thuật thì họ lại tiêm filler nhiều nhất. Biến chứng tiêm filler có thể gây mù mắt, hoại tử, nhiễm trùng cực kỳ lớn, nguy hiểm.

Tai biến nặng nề do tiêm filler làm đẹp.

Tai biến nặng nề do tiêm filler làm đẹp.

Những biến chứng này xảy ra chủ yếu do người thực hiện không có chuyên môn, không được đào tạo bài bản theo đúng quy định hoặc cơ sở thực hiện không có đủ điều kiện an toàn, vệ sinh vô khuẩn.

Mặt khác, một bộ phận khách hàng ham rẻ, thích sự tiện lợi, nhanh chóng mà không tìm hiểu hoặc chịu khó tới các cơ sở đạt chuẩn để được khám kỹ lưỡng trước khi sử dụng dịch vụ thẩm mỹ”.

Trên thực tế, chúng ta cũng đã thấy rất nhiều trường hợp không phải y bác sĩ, hay người có trình độ y khoa nhưng lại tự ý mở spa, cơ sở làm đẹp để tiêm filler (chất làm đầy), tự ý tổ chức phẫu thuật nâng mũi, nâng ngực…  Thậm chí, có những trường hợp từ thợ cắt tóc, gội đầu hay thợ làm nail, phun xăm, spa chỉ sau một vài khóa học ngắn hạn đã có thể tự xưng là bác sĩ.

Chính vì thế, có những cơ sở không nhận biết được dấu hiệu tai biến, do đó, không đánh giá đúng nguy cơ, xử lí sai cách. Điều này khiến bệnh nhân lỡ thời gian vàng cấp cứu, để lại nhiều di chứng nặng nề, những sự cố y khoa đáng tiếc cho bệnh nhân, thậm chí là tử vong.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, khi đi làm đẹp, chị em cần tìm hiểu thông tin thật kỹ về cơ sở làm đẹp cho mình, chọn các cơ sở lớn có uy tín, có chuyên môn và được cấp phép hoặc đã có thông báo đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Hiện nay, việc quảng cáo về thẩm mỹ, làm đẹp diễn ra rất rầm rộ, tuy nhiên, đây chỉ là kênh thông tin chỉ có tính chất tham khảo, điều quan trọng nhất là người dân cần phải tìm hiểu thực tế.

Để xử lý triệt để vấn đề thẩm mỹ chui, pháp luật cần nghiêm khắc hơn, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường giám sát, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp này. Bên cạnh đó, những người đứng đầu các cơ sở làm đẹp, spa phải đặt cái tâm, đạo đức vào công việc, tránh vì lợi nhuận mà làm liều gây hại đến bệnh nhân. Cơ quan truyền thông cần tuyên truyền định hướng người dân thẩm mỹ an toàn

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Ngày 27/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khởi động chương trình khuyến mãi “Niềm tin gắn kết”, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...