Thứ tư, 26/10/2022, 09:49 AM

Thực hư về phương pháp làm đẹp bằng tế bào gốc

(CL&CS) - Dù chưa được Bộ Y tế cấp phép, nhưng làm đẹp bằng phương pháp tiêm tế bào gốc vẫn được các cơ sở làm đẹp quảng cáo rầm rộ gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Làm đẹp da bằng tế bào gốc là phương pháp làm đẹp bằng cách sử dụng công nghệ lăn kim, cấy tế bào gốc tại các viện thẩm mỹ và spa hoặc sử dụng các sản phẩm chứa tinh chất tế bào gốc bôi trực tiếp lên mặt với mục đích bổ sung cho cơ thể các tế bào gốc để tiếp tục duy trì sự sống, tạo ra các tế bào mới từ tế bào gốc giúp ...

Theo quảng cáo, công nghệ làm đẹp này giúp ngăn chặn sự lão hóa của làn da ở phụ nữ trên ba mươi tuổi bằng cách cung cấp những tế bào gốc mới, hỗ trợ tái tạo, thay thế các tế bào cũ từ bên trong. Cơ chế bù đắp và thay thế này sẽ giúp làn da của các chị em dần cải thiện và hạn chế da mặt khỏi các tình trạng như chảy xệ, nhăn nheo, lỗ chân lông to, thâm nám. 

Thực hư về phương pháp làm đẹp bằng tế bào gốc

Thực hư về phương pháp làm đẹp bằng tế bào gốc

​Bằng những lời quảng cáo là nuôi dưỡng làn da, chăm sóc da, chống lão hóa, tăng sức đề kháng và hoàn toàn không gây độc hại, nhiều mỹ phẩm đội mác tế bào gốc được bán trà trộn vào thị trường Việt Nam, thậm chí nhiều nơi còn khẳng định chúng có xuất xứ từ nước ngoài. Điều này, ít nhiều gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Theo Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế không cấp phép để lưu hành cho bất cứ mỹ phẩm có chiết xuất tế bào gốc. Bởi các thành phần hay sản phẩm có nguồn gốc từ cơ quan của con người thì không được phép sử dụng. Trường hợp các sản phẩm có chứa tế bào gốc từ thực vật thì chức năng của sản phẩm cũng như nội dung quảng cáo phải phù hợp, không vượt quá công dụng vốn có cũng như tính năng của sản phẩm.

Các sản phẩm được quảng cáo với cụm từ Tế bào gốc, thậm chí là được điều chế từ tế bào gốc vẫn dang nằm trong giai đoạn nghiên cứu của các nhà khoa học. Hiệu quả của nó trong việc làm đẹp vẫn còn gây nhiều tranh cãi và thậm chí chúng bị cấm sử dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Theo các chuyên gia, việc tiêm vào cơ thể sản phẩm có chứa tế bào gốc còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các trường hợp chiết tách tế bào gốc cùng loại mô nhưng có nguồn gốc từ những người khác nhau có thể gây ra phản ứng dị ứng, hay nặng hơn là tình trạng thải mảnh ghép khởi phát sau nhiều năm điều trị.

Đặc biệt, phản ứng dị ứng vẫn có thể xảy ra ngay trong trường hợp lấy tế bào gốc từ cơ thể của một người và sử dụng cho chính người đó do nguy cơ dị ứng đến từ các thành phần, hợp chất trong quá trình nuôi cấy.

Mặt khác, khi tiêm tế bào gốc vào cơ thể, chúng ta không thể kiểm soát hoàn toàn được sự phát triển và biệt hóa của các tế bào gốc sẽ diễn ra trong cơ thể như thế nào, dẫn đến xuất hiện các khối u thứ phát. Vì vậy, người dân cần tham khảo ý kiến chuyên gia ở các cơ sở y tế uy tín và được cấp phép để tránh gây hại cho sức khỏe của chính mình.

Vì vậy, để tránh hậu quả đáng tiếc trong việc làm đẹp da mặt bằng tế bào gốc nên cân nhắc trước khi sử dụng những loại mỹ phẩm được quảng cáo là tế bào gốc, đặc biệt là các sản phẩm làm đẹp tác động trực tiếp lên làn da.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Nước tăng lực Number 1 tung chương trình xé nhãn trúng hơn 250.000 giải thưởng tiền mặt, 3 giải cao nhất trị giá 500 triệu đồng

Nước tăng lực Number 1 tung chương trình xé nhãn trúng hơn 250.000 giải thưởng tiền mặt, 3 giải cao nhất trị giá 500 triệu đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 15:37

(CL&CS) - Không để người tiêu dùng chờ đợi lâu, Nhãn hàng Nước tăng lực Number 1 đã chính thức khởi động chương trình khuyến mãi “Xé ngay trúng liền 2024 – Number 1” từ 00:00 ngày 20/05/2024. Hơn 250.000 giải thưởng tiền mặt với tổng trị giá lên đến 5,5 tỷ đồng.

Xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng

Xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 14:08

(CL&CS) - Xu hướng tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ đang tăng mạnh tại Việt Nam xuất phát từ sự quan tâm của người dùng đến vấn đề an toàn sức khỏe ngày càng cao.

Giám sát chất lượng hàng hóa, thiết bị đo lường tại chợ, trung tâm thương mại

Giám sát chất lượng hàng hóa, thiết bị đo lường tại chợ, trung tâm thương mại

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 10:25

(CL&CS) - Nghị định số 55/2024/NĐ-CP vừa ban hành yêu cầu đặt và duy trì hoạt động của cân đối chứng, thiết bị đo lường tại các chợ, trung tâm thương mại để người tiêu dùng tự kiểm tra về số lượng, khối lượng hàng hóa.