Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 12/10/2023, 22:24 PM

Bất ngờ loại quả phổ biến ở Việt Nam lại là "thần dược" để người của bộ lạc ở thung lũng cao 3.000m duy trì tuổi thọ lên đến 145 tuổi

Bất ngờ loại quả bé nhỏ này lại là bí quyết sống thọ rất riêng của người Hunza

Bộ lạc Hunza ở thung lũng cao 3000m so với mực nước biển nổi tiếng sống thọ

Thung lũng Hunza là một khu vực riêng biệt của dãy Himalaya, cao 3000 mét so với mực nước biển, được bao quanh bởi những ngọn núi lớn và gần như biệt lập với thế giới. 

Nơi đây được người đời gọi với những cái tên "Thung lũng trường thọ", "thung lũng bất tử" bởi những tuổi thọ trung bình của người dân nơi đây lên tới 145 tuổi. Đặc biệt, người sống ở đây rất khỏe mạnh ít bị bệnh tật, phụ nữ ở vùng đất này cũng đặc biệt xinh đẹp và đến 60 tuổi vẫn có khả năng sinh con.

Phụ nữ nơi đây đặc biệt rất xinh đẹp và đến 60 tuổi vẫn có thể sinh con

Phụ nữ nơi đây đặc biệt rất xinh đẹp và đến 60 tuổi vẫn có thể sinh con

Trong suốt thế kỷ 20, nhiều tài liệu và sách đã nói về bí quyết sống lâu của người Hunza. Năm 1960, Hiệp hội Y khoa Mỹ đã công bố một bài viết ca ngợi chế độ dinh dưỡng của họ, đặt niềm tin rằng đây là hy vọng cho tuổi thọ của con người vày học hiện tại. 

Mặc dù mức tuổi thọ trung bình tại Pakistan chỉ khoảng 67 tuổi, nhưng người Hunza đã áp dụng một lối sống và chế độ ăn độc đáo giúp họ duy trì sức khỏe và có thể sống đến 145 tuổi. Bác sĩ quân y Robert McCarrison đã tiếp xúc với người Hunza vào đầu thế kỷ 20. Theo những gì ông chứng kiến, mặc dù sống trong điều kiện môi trường khó khăn, người Hunza lại có một sức khỏe tốt và ít gặp phải các vấn đề về sức khỏe.

Bí mật của sự sống lâu không chỉ nằm ở môi trường trong lành, thanh bình mà còn nằm ở chế độ ăn của họ. Họ ưa chuộng trái cây và rau củ từ vườn nhà hơn là thịt và quả mơ là một trong những thực phẩm họ yêu thích nhất.

Empty

Không chỉ ănc trực tiếp, người Hunza cũng lọc bỏ hạt, phơi khô và ép thành nước để uống. Hạt mơ được tận dụng tối đa, nhiều người phát hiện hạt mơ có mùi vị giống hạt hạnh nhân và có thể được chế biến thành dầu giúp giữ ấm cơ thể. Điều này là bí quyết sống thọ rất riêng của người Hunza. 

Trong khi ở Việt Nam, mơ là loại trái cây phổ biến. Mùa mơ chính vụ là vào tháng 3 - 4 âm lịch hàng năm. Bạn hoàn toàn có thể chế biến quả mơ thành các loại thức uống hay thuốc bổ, giúp cải thiện sức khỏe.

Quả mơ có thể dùng để làm thuốc chữa bệnh gì trong Đông y?

Theo bác sĩ Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền, Hội Đông y Việt Nam), trong Đông y quả mơ có vị chua, nếu chế biến với muối sẽ có vị chua mặn, tính ấm, đi vào 3 kinh can, tì, phế, có công dụng liễm phổi, thông đờm, sát khuẩn, làm tăng bài tiết tân dịch, giải nhiệt, cầm máu, ra mồ hôi.

Empty

Y học hiện đại đã xác định rằng quả mơ chứa khoảng 2,5% các loại axit như axit citric và axit tactric, cùng với 27% đường, trong đó có đường sacaroza. Ngoài ra, mơ còn chứa dextrin, tinh bột quexetin, izoquexetin, caroten, lycopen, vitamin C và nhiều thành phần khác.

Theo y học cổ truyền, mơ có thể được sử dụng như một phương thuốc cho các bệnh như ho kéo dài, tiêu chảy kéo dài, đại tiện ra máu, tiểu tiện có máu, và một số triệu chứng khác như mệt mỏi.

Bạn có thể dùng mơ ngâm đường để giải khát, giảm biểu hiện mồ hôi và mất nước. Mơ ngâm trong rượu tạo ra rượu mơ giúp giảm cảm giác khát và kích thích ăn ngon; ô mai mơ có thể giúp giảm ho, đờm và các vấn đề về hô hấp. Ngoài ra, mơ còn có thể được dùng trong việc điều trị giun, chai chân và bệnh trĩ....

Empty

Cụ thể: 

 - Giun chui ống mật: Ô mai tẩm muối 2 quả, cho vào 300ml nước đun sôi 15 phút, thêm đường cho vừa đủ ngọt. Uống hỗn hợp vào buổi tối trước khi đi ngủ.

- Tẩy giun đũa: Mơ 10g, xuyên tiêu 6g, gừng 3 lát, tất cả đem sắc lấy nước uống.

- Băng huyết: Ô mai 7 quả, đem tồn tính rồi tán nhỏ, chia làm 3 lần, uống trong ngày, hòa với nước cơm để uống.

- Ho lâu ngày: Quả mơ muối 20g, cát cánh 10g, mạch môn 10g, cam thảo 5g, trần bì 10g, hoàng kỳ 20g, đổ 2 bát nước vào sắc đến khi còn 1/2 bát, chia làm 2 lần đem uống trong ngày.

- Ra mồ hôi trộm: Quả mơ muối, hoàng kỳ, ma hoàng căn, đường quy, mỗi thứ 10g đem sắc uống.

- Miệng khô, khát phiền nhiệt: Quả mơ muối, thiên hoa phấn, ngọc trúc, thạch hộc, mỗi loại 6g đem sắc uống.

- Giải rượu: Dùng mơ nấu với trà đem uống.

- Chữa ho viêm họng: Ô mai (lấy thịt bỏ hạt) 6g, vỏ rễ dâu tẩm mật sao thơm 12g, cam thảo dây 6g, sắc với 200ml nước còn 100ml, uống trong ngày.

- Đau nhức răng: Mơ chín giã nát, đem đắp vào răng.

Empty

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng nên lưu ý khi sử dụng quả mơ. Những người không nên ăn quả mơ có thể kể đến: người bị trướng bụng, cảm, con gái chưa dậy thì và chị em phụ nữ mới sinh xong.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Ngỡ ngàng trước thác nước được ví như chốn 'bồng lai, tiên cảnh' nằm ngay gần Hà Nội, giá vé vào chỉ 10.000 đồng

Ngỡ ngàng trước thác nước được ví như chốn 'bồng lai, tiên cảnh' nằm ngay gần Hà Nội, giá vé vào chỉ 10.000 đồng

sự kiện🞄Chủ nhật, 02/06/2024, 13:04

Thác nước này đang được xem là địa điểm du lịch lý tưởng, hấp dẫn thu hút nhiều khách tham quan, du lịch trong những ngày hè nắng nóng, oi bức.

'Đại gia phố núi' Cường Đô La khoe ảnh con trai đầu lòng: Cậu cả hào môn được khen đẹp trai như tài tử Hàn Quốc

'Đại gia phố núi' Cường Đô La khoe ảnh con trai đầu lòng: Cậu cả hào môn được khen đẹp trai như tài tử Hàn Quốc

sự kiện🞄Chủ nhật, 02/06/2024, 08:03

Mới đây, những hình ảnh mà doanh nhân Cường Đô La đăng tải về Subeo - con trai đầu lòng đang gây bão cõi mạng.

4 ngành nghề hot cần số lượng lớn nhân lực trong tương lai, điểm đầu vào ‘dễ thở’, lương thưởng hấp dẫn

4 ngành nghề hot cần số lượng lớn nhân lực trong tương lai, điểm đầu vào ‘dễ thở’, lương thưởng hấp dẫn

sự kiện🞄Chủ nhật, 02/06/2024, 06:31

Đặc biệt, các ngành nghề này hiện đang được đào tạo tại nhiều trường đại học trên cả nước với mức điểm chuẩn đa dạng.