Thứ bảy, 27/03/2021, 08:19 AM

Báo động tình trạng bệnh tay chân miệng tăng nhanh

(CL&CS) - Đến hết tuần 11 của năm 2021, toàn thành phố có hơn 2.500 ca tay chân miệng, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM phát thông báo cảnh báo bệnh tay chân miệng tại thành phố đang gia tăng rất nhanh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, 21 quận, huyện, thành phố trên địa bàn đều xuất hiện bệnh, trong đó tăng ở mức báo động là các quận: 1, 4, 6, 7, 8, 10,  11, 12, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp, huyện Bình Chánh, Củ chi, Hóc Môn và khu vực II, III thành phố Thủ Đức, theo đó, từ tuần thứ 10 đến tuần thứ 11, bệnh tay chân miệng tăng rất nhanh, gấp 2,2 lần so với trung bình 4 tuần trước đó.

Tháng 3 và 4 là thời điểm số ca mắc bệnh tay chân miệng thường tăng cao khi trẻ trở lại trường học sau khi nghỉ Tết. Để kiểm soát tình hình dịch bệnh tay chân miệng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM yêu cầu các trường học cần tuân thủ các hoạt động kiểm soát bệnh truyền nhiễm trong trường học. Đặc biệt lưu ý việc theo dõi, giám sát phát hiện sớm trẻ bệnh để cách ly kịp thời thông qua hoạt động điểm danh, ghi nhận những trường hợp nghỉ vì bệnh mỗi ngày. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần đề nghị phụ huynh thông báo rõ lý do nếu con em mình nghỉ học.

Điều trị trẻ em bị dịch tay chân miệng (ảnh minh họa)

Điều trị trẻ em bị dịch tay chân miệng (ảnh minh họa)

Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã xây dựng kế hoạch giám sát, hỗ trợ công tác phòng chống bệnh hàng tuần tại các quận huyện có số ca cao. Các Trung tâm Y tế quận huyện thực hiện theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM về điều tra xử lý, giám sát bệnh; tăng cường phối hợp với ngành giáo dục để giám sát phát hiện sớm ca bệnh trong trường học, đặc biệt lưu ý các ca bệnh điều trị tại nhà.

Bác sĩ Lê Hồng Nga - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết: "Khi trường học có bệnh tay chân miệng, phải khử khuẩn hằng ngày với nồng độ 2 % Cloramin  trong một lít nước và cứ khử khuẩn liên tục như vậy trong vòng 10 ngày đối với các đồ chơi của trẻ, sàn nhà, các bề mặt, các kệ đồ chơi, rồi cánh cửa, tay nắm cửa trong lớp học".

 

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:35

(CL&CS) - Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật trong hoạt động quản lý thuốc; trong đó có việc bảo đảm thuốc cho phòng, chống dịch bệnh và các trường hợp cấp bách phát sinh trong thực tiễn...