Nghề môi giới bất động sản đón tác động tích cực từ các Luật mới

Trước khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, các doanh nghiệp BĐS đang tăng cường tuyển dụng và đào tạo nhân sự kinh doanh với mục tiêu xây dựng đội ngũ đa năng, đa nhiệm để phục vụ các chiến lược dài hạn và tuân thủ các quy định mới.

Cuộc thanh lọc dữ dội trong ngành địa ốc thời gian qua đem đến những góc nhìn u ám với ngành môi giới. Bà Trịnh Thị Kim Liên - Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services cho hay, sau 3 năm dịch và 1 năm khủng hoảng nguồn cung sản phẩm, nguồn tiền tích lũy của hầu hết các doanh nghiệp môi giới đã cạn kiệt. Dòng tiền thu mới nhỏ giọt do hiệu quả kinh doanh thấp. Áp lực chi phí cố định lớn như chi phí mặt bằng, lương, các khoản vay, công nợ và hoa hồng, trong khi chi phí marketing và chăm sóc khách hàng tăng cao, nguồn lực bị phân tán.

Áp lực “sống còn” khốc liệt khi khoảng 70-80% doanh nghiệp môi giới bất động sản rời thị trường hoặc tạm ngừng kinh doanh. Các đơn vị còn hoạt động thì gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân viên bán hàng, chi phí tuyển dụng tăng cao, cùng áp lực cạnh tranh về chính sách lương, thưởng, hoa hồng.

Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services cho rằng, thị trường bất động sản hiện đã qua giai đoạn “nhà nhà làm môi giới, người người làm môi giới” và cũng không còn tình trạng “lạm phát chức danh” trong các doanh nghiệp môi giới như giai đoạn thị trường thăng hoa, các ông chủ sàn sẵn sàng cho phép các môi giới giỏi nghề tự tuyển quân, tự phong chức rồi kéo quân đi “trấn ải” ở một địa bàn nào đó giàu tiềm năng.

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, các luật về bất động sản gồm: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực sớm từ 1/8 với nhiều điểm mới, điểm ưu việt, được kỳ vọng sẽ tạo nên nguồn "trợ lực" cho nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Nghề môi giới bất động sản cũng đón nhận những tác động tích cực từ các Luật này.

Bên cạnh việc tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các dự án được triển khai, từ đó thúc đẩy dòng vốn vào thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch, các Luật này cũng bổ sung một số quy định chặt chẽ hơn đối với hoạt động môi giới bất động sản, cụ thể:

Thứ nhất, bổ sung quy định cá nhân Môi giới bất động sản phải đáp ứng điều kiện: phải hoạt động trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Môi giới bất động sản.

Thứ hai, bổ sung quy định sàn giao dịch bất động sản trước khi hoạt động phải gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản để được cấp giấy phép hoạt động.

Thứ ba, bổ sung quy định chi tiết hơn về các loại hợp đồng kinh doanh bất động sản, quy định chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải thực hiện công khai các hợp đồng kinh doanh bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản trước khi áp dụng.

Thứ tư, bổ sung quy định về công khai thông tin bất động sản được đưa vào kinh doanh nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, an toàn, lành mạnh của hoạt động kinh doanh bất động sản.

Ghi nhận từ thị trường cho thấy, trước khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, các doanh nghiệp đang tăng cường tuyển dụng và đào tạo nhân sự kinh doanh. Mục tiêu của họ là xây dựng đội ngũ đa năng, đa nhiệm để phục vụ các chiến lược dài hạn và tuân thủ các quy định mới.

Theo các chuyên gia, cùng với việc săn lùng nhân sự phù hợp, đẩy mạnh hoạt động đào tạo là điều cấp bách trong bối cảnh thị trường bất động sản chuẩn bị chuyển mình theo hướng mới. 

Trong bối cảnh mới đã và đang đặt ra thách thức lớn về yêu cầu trang bị kiến thức, kỹ năng ứng dụng các công nghệ trong hoạt động tiếp thị, truyền thông của Môi giới bất động sản. Nếu môi giới bất động sản không cập nhật, ứng dụng công nghệ, kiến thức mới sẽ rất khó để tồn tại, bởi môi giới bất động sản là một nghề đầy thách thức và cạnh tranh.

Theo đó, môi giới bất động sản phải thực hiện các công việc liên quan đến môi giới một cách trung thực và công bằng; biết cách bảo vệ khách hàng khỏi những tổn hại trong giao dịch bất động sản; không tham gia giới thiệu, quảng cáo các sản phẩm bất động sản sai sự thật, gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh môi giới bất động sản. Cuối cùng, môi giới bất động sản phải luôn nỗ lực học tập, cập nhật các kiến thức, kỹ năng mới và ứng dụng các công nghệ vào hoạt động để hỗ trợ tiếp cận và bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

TIN LIÊN QUAN