Môi giới bất động sản trở lại sau làn sóng sa thải mạnh

Cùng với sự phục hồi của ngành bất động sản, nghề môi giới bất động sản cũng lấy lại phong độ, thu hút nhiều người tham gia và quay trở lại thị trường.

z5552824345485_47e8d856087f1c2cba0690493195835a

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), đến đầu tháng 12/2023 còn chưa đến 100.000 môi giới bất động sản vẫn đang duy trì hoạt động, con số này giảm 70% so với giai đoạn đỉnh điểm. Nhờ đà hồi phục rõ nét của thị trường bất động sản trong vài tháng trở lại đây, lực lượng môi giới nhà đất cũng đã bắt đầu có hoạt động sôi nổi trở lại.

Dữ liệu từ cuộc khảo sát của VARS chỉ ra, 20-30% môi giới bất động sản rời thị trường trong thời gian trước đó đã quyết định “tái nhập cuộc”. Và 70-80% các Sàn giao dịch cũng đã sẵn sàng tái nhập cuộc.

Theo đại diện DXS – FERI, các doanh nghiệp vẫn đang trên đà quay lại thị trường với các chiến lược lâu dài hơn bằng sự chuẩn bị kỹ càng về nội lực. Các công ty môi giới nhà đất lớn vẫn tiếp tục đăng thông báo tuyển dụng từ hàng trăm đến hàng ngàn nhân viên, để sẵn sàng “đón sóng” tăng trưởng mới của thị trường. Số lượng người ứng tuyển nhân viên kinh doanh bất động sản đang tăng lên, nhờ chiến dịch tuyển dụng nhân lực mạnh mẽ từ các chủ đầu tư, đại lý dự án.

Giới chuyên gia đánh giá, năm 2024 là giai đoạn tiền đề để đội ngũ môi giới bổ sung chứng chỉ về bất động sản, các cá nhân muốn hoạt động trên thị trường có thời gian gia nhập doanh nghiệp hoặc thành lập doanh nghiệp địa ốc. Từ năm 2025 trở đi, thị trường sẽ bùng nổ trong việc thành lập doanh nghiệp có chức năng môi giới bất động sản.

Theo ông Lê Anh Tân - Giám đốc Khối Phát triển hệ thống Công ty cổ phần iHouzz, các sàn môi giới ngày càng trở nên linh hoạt trong chiến lược bán hàng cũng như chiến lược phát triển, cụ thể là theo xu hướng ‘vết dầu loang’, gia tăng sự nhận diện thương hiệu bằng cách mở rộng thị trường ra các địa bàn tiềm năng, mở rộng tệp khách hàng và phân khúc sản phẩm.

Tiếp đến là xu hướng liên minh, liên kết bán hàng giữa các sàn cũng ngày càng sâu rộng. Các nhóm nhỏ môi giới cá nhân chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ và kết nối chặt chẽ với nhau, nhằm tối ưu hóa nguồn lực và hiệu quả kinh doanh.

“Cá nhân môi giới đang ngày càng linh hoạt và bám sát theo nhu cầu thực tế của khách hàng, lựa chọn sàn để làm việc, lựa chọn sản phẩm và chủ đầu tư để bán hàng. Đồng thời, để thành công, nhiều môi giới cá nhân cũng đẩy mạnh việc ứng dụng các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm, dự án và bán hàng”, ông Tân cho hay.

Bà Trịnh Thị Kim Liên - Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services cho biết thêm, bản thân các chủ đầu tư cũng đang nỗ lực xây dựng sàn môi giới nội bộ nhằm tăng tính chủ động, không phụ thuộc vào đối tác môi giới bên ngoài, cũng như giảm chi phí phân phối sản phẩm. Đây được xem là chiến lược phù hợp trong chu kỳ mới của thị trường, cũng là đối thủ đáng gờm nhất của các sàn giao dịch bất động sản độc lập.

“Nhiều nhân viên môi giới thích lựa chọn làm việc cho sàn nội bộ của chủ đầu tư vì tính ổn định, sự chuyên biệt về sản phẩm, nhưng ngược lại, cũng không ít người lại chọn làm việc cho các sàn độc lập bởi sự đa dạng về sản phẩm, phân khúc tới từ nhiều chủ đầu tư khác nhau”, bà Liên chia sẻ.

Chuyên gia bất động sản dự đoán 2024 sẽ đánh dấu bước chuyển mình của thị trường. Năm nay, ngành bất động sản sẽ đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30 - 40% môi giới. Đến thời điểm cuối năm, số lượng này càng có xu hướng tăng lên. Ngoài việc “ngóng trông" tín hiệu phục hồi của thị trường cho quyết định trở lại, môi giới trở lại thị trường cũng phải cân nhắc trước những yêu cầu, kiểm soát chặt chẽ hơn từ các quy định trong luật mới.

Để thích nghi với các thay đổi trong khung pháp lý mới, môi giới bất động sản cần chủ động cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng, đặc biệt là ý thức hơn về việc tham gia các kỳ thi sát hạch chứng chỉ hành nghề môi giới. Đồng thời, luôn theo dõi và bám sát xu hướng thị trường để gia tăng cơ hội khi trở lại. Đặc biệt là trong bối cảnh nguồn cung bất động sản kỳ vọng tăng khi chủ đầu tư đang tăng tốc hoạt động triển khai dự án.

Minh Đăng

Bình luận

Nổi bật

Môi giới bất động sản trở lại sau làn sóng sa thải mạnh

Môi giới bất động sản trở lại sau làn sóng sa thải mạnh

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 21:00

Cùng với sự phục hồi của ngành bất động sản, nghề môi giới bất động sản cũng lấy lại phong độ, thu hút nhiều người tham gia và quay trở lại thị trường.

Dòng tiền nhà đầu tư chảy mạnh ra vùng ven các đô thị lớn

Dòng tiền nhà đầu tư chảy mạnh ra vùng ven các đô thị lớn

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 20:58

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng, xu hướng người dân dịch chuyển ra vùng ven các đô thị lớn sẽ ngày một rõ nét hơn khi quỹ đất, dự án và nguồn cung khu vực nội đô ngày một khan hiếm và đắt đỏ.

Hà Nội: Xuất hiện nhiều dự án hạng sang giá từ 80 - 230 triệu đồng/m2

Hà Nội: Xuất hiện nhiều dự án hạng sang giá từ 80 - 230 triệu đồng/m2

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 11:19

Theo OneHousing, tại thị trường Hà Nội, phân khúc căn hộ cao cấp sẽ tiếp tục gia và chiếm khoảng 70% nguồn cung mới trong 6 tháng cuối năm 2024 và cả trong năm 2025.