[Longform] Thị trường bất động sản đã sẵn sàng cho một “cuộc chơi mới” trong những tháng cuối năm?

Giới chuyên gia kỳ vọng thị trường bất động sản đang bước vào bối cảnh mới, cuộc chơi mới, khi các luật quan trọng như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai chính thức có hiệu lực. Các bên đều đã có những nhịp điều chỉnh và tham gia thị trường với tâm thế mới, hành động mới. Theo đó, một cuộc chơi mới của thị trường bất động sản được dự báo sẽ bắt đầu từ những tháng cuối năm 2024.

Sau một thời gian thị trường bất động sản "đứng hình" vì chịu ảnh hưởng chung bởi nền kinh tế, nhiều phân khúc nhà ở trong trạng thái giao dịch ì ạch, làm cho toàn bộ thị trường bị chững lại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện nay với nhiều nỗ lực gỡ pháp lý cùng với những chiến lược phát triển kinh doanh mới, thị trường bất động sản đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực.

Nhằm tháo gỡ khó khăn,vướng mắc cho thị trường bất động sản (BĐS), Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các Bộ, ngành, địa phương nhằm cụ thể hóa các biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn chung cho doanh nghiệp.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, thị trường BĐS đã có phản ứng tích cực với các tín hiệu như mức độ quan tâm, tìm kiếm thông tin về BĐS của khách hàng, nhà đầu tư tăng cao. Nguồn cung và giao dịch BĐS cũng được cải thiện.

Số liệu của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, đối với giá chào bán căn hộ chung cư bình quân toàn thị trường có xu hướng tăng từ cuối năm 2023 đến thời điểm hiện tại, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM.

Chia sẻ tại một hội thảo diễn ra mới đây, TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho biết, trong thời gian, qua thị trường bất động sản đón nhận nhiều tín hiệu tích cực từ các trợ lực như tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, thể chế - pháp lý, quy hoạch, nghĩa vụ tài chính, cung – cầu và giá.

"So với thời điểm trước, hiện nay bất động sản đã và đang trong giai đoạn phục hồi phát triển.

Bên cạnh việc các doanh nghiệp bất động sản tái cơ cấu lại hoạt động; kiểm soát rủi ro dòng tiền, lãi suất, tỷ giá, nợ đáo hạn... doanh nghiệp nên chủ động trong công tác tiếp cận các chương trình, gói hỗ trợ (nhất là các gói hỗ trợ tài khóa, thuế - phí, tín dụng, cơ cấu lại nợ; các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ..).

Đồng thời, đa dạng hóa nguồn vốn, sản phẩm; đưa giá bất động sản về mức hợp lý hơn. Bênh cạnh đó, doanh nghiệp nên chủ động trong việc số, chuyển đổi xanh và kinh doanh tuần hoàn, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp; nâng cao chất lượng sản phẩm, nhân sự trong việc giao dịch bất động sản theo quy định của các luật về bất động sản", TS Cấn Văn Lực chia sẻ.

Thời gian qua, các vướng mắc pháp lý liên quan đến bất động sản xuất phát từ quy định của một số luật và các văn bản dưới luật cũng như khâu thực thi pháp luật. Các vướng mắc này đã được nhận diện và các cấp có thẩm quyền từ Trung ương đến địa phương cũng như doanh nghiệp đều muốn chung tay tháo gỡ khó khăn để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.

Từ đầu năm 2024, hoạt động của các doanh nghiệp bắt đầu hồi phục tích cực nhờ nỗ lực tự thân, cộng thêm chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu tuyển dụng lại nhân sự, trong đó có cả lực lượng môi giới. Đồng thời, không ít dự án cũng được tái khởi động. Đây là những tín hiệu rất đáng mừng.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com đánh giá: "Trước khi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở chưa có hiệu lực chính thức, nhà đầu tư, khách hàng vẫn mang tâm lý chờ đợi.

Cũng theo đánh giá của ông Nguyễn Quốc Anh, thị trường bất động sản đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất, tuy nhiên vẫn đang trên đà "gia tốc". Dù thị trường bất động sản không thể quay trở lại ngay, nhưng những tín hiệu từ đầu năm 2024 đến nay cho thấy thị trường có thanh khoản từ những dự án mới, dự án thứ cấp. Thời kỳ khó khăn của lĩnh vực bất động sản cũng đã đi qua.

Cũng đồng niềm tin đối với thị trường bất động sản trong thời gian tới, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, từ ở mức tăng trưởng âm vào cuối năm 2023, thị trường bất động sản TPHCM bắt đầu ghi nhận tăng trưởng dương trở lại với kết quả tăng khoảng 6-7% trong 9 tháng năm 2024. Tốc độ phục hồi còn chậm nhưng có xu hướng tháng sau tốt hơn tháng trước, qua đó cho thấy thị trường bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi.

Theo đại diện HoREA, thị trường bất động sản tại TPHCM tuy ghi nhận những tín hiệu tích cực song vẫn đang nằm trong vùng “tối” và “xám”. Thị trường TPHCM còn quá ít dự án mở bán mới và vẫn đứng trước nguy cơ mất cân bằng cung - cầu nhà ở, thiếu nghiêm trọng phân khúc nhà ở thương mại giá bình dân, nhà ở xã hội. Do đó, để tăng nguồn cung nhà ở và ổn định giá cả, trước hết TPHCM cần giải quyết vướng mắc dứt điểm số dự án còn lại trong tổng số 148 dự án đang gặp vướng mắc.

Gần đây, Chính phủ đã thông qua Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân. Bên cạnh đó, phân khúc nhà ở thương mại với mức giá vừa túi tiền cũng đang được đặc biệt quan tâm.

Thị trường bất động sản quý III/2024 đã có sự phục hồi tích cực sau giai đoạn khó khăn, nhờ sự ổn định của nền kinh tế và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Đến lúc này, 3 luật quan trọng liên quan đến thị trường bất động sản (BĐS) đã có hiệu lực được hơn 2 tháng. Nhìn lại bối cảnh thị trường, ông Trần Quốc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, cho rằng xuất phát những bức thiết của người dân, doanh nghiệp liên quan đến đất đai, từ thực trạng quá khó khăn của nền kinh tế, sự tê liệt kéo dài của thị trường BĐS, lĩnh vực đóng góp lớn cho tăng trưởng, nên tất cả các bên liên quan đều mong muốn phải tháo gỡ, giải quyết tận gốc rễ những khó khăn đó mà đích đến cuối cùng là phải sửa luật. Chính vì vậy, Chính phủ đã trình và kiến nghị Quốc hội thông qua sớm các luật Nhà ở, luật Đất đai, luật Kinh doanh bất động sản và nhận được sự đồng thuận cao. Kết quả là 3 luật này đã chính thức có hiệu lực từ 1/8.

Cũng theo Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) - TS. Nguyễn Văn Đính, việc "ấn nút có hiệu lực" Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 từ ngày 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với quy định trước đó như một tuyên bố chính thức cho "kỷ nguyên" mới của thị trường bất động sản Việt Nam.

Đặc biệt, điều này đã góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản và mở ra chu kỳ mới cho thị trường theo hướng an toàn, lành mạnh, bền vững hơn.

Cả hệ thống, từ cơ quan ban ngành, tổ chức xã hội chuyên nghiệp, doanh nghiệp, môi giới bất động sản đều "chạy đua" với các chương trình phổ biến, đào tạo kiến thức pháp luật mới. Đặc biệt, có sự tham gia của một số ngân hàng trong việc nỗ lực bám sát sự chuyển động của thị trường trong cả thực tiễn và lý luận" - ông Đính cho hay.

Theo vị chuyên gia này, thị trường vẫn cần thời gian để ngấm và hấp thụ hành lang pháp lý mới. Tuy nhiên, sự chủ động vào cuộc của tất cả các chủ thể là một tín hiệu đáng mừng.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam dự báo, trong thời gian chờ các bộ luật mới có tác động sâu rộng hơn, thị trường BĐS tiếp tục phục hồi một cách chậm rãi nhưng bền vững, với những tín hiệu cải thiện ngày càng rõ rệt.

Bên cạnh đó, các số liệu kinh tế tích cực 9 tháng năm 2024 như: Tăng trưởng GDP ước tăng 6,82% so với cùng kỳ năm trước; thu hút FDI tăng 8,9%; tín dụng được cải thiện, mặt bằng lãi suất vay vẫn giữ ở mức thấp và tiến độ giải ngân đầu tư công được thúc đẩy... là các yếu tố giúp thị trường BĐS sẽ tiếp tục khởi sắc trong những tháng cuối năm.

Theo số liệu được chuyên trang Batdongsan.com.vn công bố, thị trường BĐS Việt Nam đang ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực, mức độ quan tâm đến BĐS có xu hướng tăng. Cụ thể, mức độ quan tâm đất trong Quý III/2024 dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ năm 2023, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24%, biệt thự tăng 22%. Tham gia khảo sát của Batdongsan.com.vn, có 72% môi giới nhận định biến động trong thị trường bất động sản hiện tại đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn.

Batdongsan.com.vn cho rằng, ba bộ Luật sửa đổi liên quan đến bất động sản đang được đón nhận tích cực bởi người mua, môi giới, sàn giao dịch và chủ đầu tư bất động sản. Thị trường bất động sản năm 2024 dự kiến sẽ tăng tính minh bạch nhờ những thay đổi về Luật. Nguồn cung NƠXH cũng có khả năng được cải thiện với chính sách ưu đãi, hỗ trợ mới.

Ông Võ Hồng Thắng - Phó tổng Giám đốc DKRA Group cũng cho rằng, thị trường bất động sản đã có sự hồi phục nhất định. Trong quý III/2024, 18.000 sản phẩm đã được đưa ra thị trường. Sản lượng tiêu thụ tăng đáng kể ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, với căn hộ tại TPHCM có giá dưới 60 triệu đồng/m2. Thị trường căn hộ thứ cấp cũng sôi động với các dự án chung cư đã bàn giao, giá giao dịch tăng từ 5 - 9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (Dat Xanh Services - FERI), thị trường bất động sản đang chứng kiến sự điều chỉnh linh hoạt từ phía các chủ đầu tư. Các chủ đầu tư nỗ lực hoàn tất việc tái cấu trúc, khẩn trương hoàn thiện pháp lý các dự án, tích cực triển khai khởi động các dự án mới, đa dạng hóa hoạt động M&A, mở rộng thị trường, chuẩn bị nguồn lực tài chính và tập trung hoàn thiện pháp lý dự án, sẵn sàng nguồn cung mới ra thị trường.

Ông Lưu Quang Tiến - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (Dat Xanh Services - FERI) cho biết, đây là giai đoạn chạy đà cho nhịp kinh doanh mới diễn ra sôi động. Trong Quý III/2024, cả nước có 4 dự án khởi công, 22 dự án kick-off và 18 sự kiện mở bán, đánh dấu một giai đoạn ấm áp hơn của thị trường bất động sản.

“Sau khi hoàn tất tái cấu trúc, các chủ đầu tư đã tích cực triển khai những dự án mới nhằm tận dụng nhịp thị trường đang có dấu hiệu cải thiện. Đồng thời, khẩn trương chuẩn bị, hoàn thiện các điều kiện kinh doanh để phù hợp với các luật mới song song với việc đẩy nhanh công tác hoàn thiện pháp lý cho các quỹ đất đang có sẵn”, ông Tiến cho hay.

TIN LIÊN QUAN