Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm

Mặc dù đã có tín hiệu cải thiện nhưng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng không có nguồn hàng mới mở bán, cho thấy cả chủ đầu tư và nhà đầu tư đều chưa sẵn sàng trở lại thị trường.

Nguồn cung nhỏ giọt

Báo cáo từ DKRA Group cho thấy, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa có nhiều tín hiệu hồi phục. Báo cáo cho biết, tính đến tháng 8/2024, toàn thị trường có 2.180 căn biệt thự nghỉ dưỡng mở bán. Nguồn cung tăng nhẹ so với tháng trước nhưng thấp hơn 5% so với cùng kỳ 2023.

Thanh khoản tiếp tục giảm 22% so với tháng 7 với 25 căn được tiêu thụ, tương đương 1% nguồn cung. Dù các chủ đầu tư tiếp tục đưa ra những chính sách cam kết thuê, mua lại, hỗ trợ lãi suất... nhưng không mang lại hiệu quả. Giá bán biệt thự sơ cấp không có sự thay đổi, trong khi thị trường thứ cấp chứng kiến tình trạng cắt lỗ từ 10 - 20%.

Đối với loại hình nhà phố, shophouse biển còn ảm đạm hơn khi không có dự án mới. Nguồn cung trong tháng 8 đạt khoảng 2.907 căn nhưng toàn bộ là hàng tồn kho thuộc dự án cũ mở bán từ nhiều năm trước. Thậm chí trong tháng không có một giao dịch thành công nào được ghi nhận, dù mức giá bán thứ cấp giảm tới 30-40%.

Loại hình condotel cũng không cải thiện hơn so với tháng trước. Chỉ có 192 sản phẩm bất động sản loại này được giao dịch trong tháng 8, trên tổng số 4.826 căn mở bán. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 4%, tức giảm 53% so với tháng trước.

Cũng theo số liệu của BHS Group, tổng nguồn cung trong quý chỉ đạt 1.608 căn, giảm gần 51% so với quý trước. Nguồn cung mới chỉ có khoảng 400 sản phẩm.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, nguồn cung cả phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng có thời hạn và lâu dài đạt gần 3.800 căn. Đây là con số rất thấp so với giai đoạn thị trường bùng nổ.

Trước đó, trong hai năm 2018, 2019, dự kiến trung bình mỗi năm có khoảng 20.000 căn hộ nghỉ dưỡng được mở bán ra thị trường.

Nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng có thời hạn phần lớn tập trung tại khu vực miền Trung với hơn 720 căn, chủ yếu đến từ Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu và Quảng Ninh.

Còn lại là nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng lâu dài, tập trung ở Quảng Bình, Bình Định và Quảng Ninh.

Lượng mở bán chủ yếu đến từ các dự án tồn kho từ giai đoạn trước. Trong quý vừa qua, thị trường chỉ ghi nhận một dự án mở bán mới là Melia Hồ Tràm tại Bà Rìa Vũng Tàu.

Thị trường nghỉ dưỡng thấp tầng cũng chưa có dấu hiệu hồi phục. Mặc dù tăng nhẹ 19% so với quý trước, song lượng cung vẫn ở mức rất thấp với gần 380 sản phẩm mở bán.

Lũy kế chín tháng đầu năm có chưa đầy 500 sản phẩm được mở bán ra thị trường. Thị trường không ghi nhận các dự án mở bán mới, chủ yếu là hàng tồn kho từ giai đoạn trước.

Còn nhiều vướng mắc về pháp lý

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể thoát khỏi tình trạng "ngủ đông" xuất phát từ nhiều yếu tố.

Trước hết là khó khăn trong việc thu hút dòng đầu tư mới. Các chủ đầu tư hiện vẫn thận trọng với phân khúc này sau những biến động trong giai đoạn đại dịch. Bất động sản nghỉ dưỡng có vốn đầu tư lớn và thời gian thu hồi vốn kéo dài càng khiến phân khúc này giảm sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Một nguyên nhân khác theo ông Tuấn là sự thiếu rõ ràng về khung pháp lý cho các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse. Trong giai đoạn pháp lý được coi trọng như hiện nay, điều này là một rủi ro lớn ngăn cản nhiều nhà đầu tư xuống tiền.

Tình trạng khó khăn này đã được Bộ Xây dựng chỉ ra trong báo cáo quý 2/2024. Trong đó, Bộ nhấn mạnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng để bán vẫn tiếp tục duy trì trạng thái trầm lắng và chưa có dấu hiệu phục hồi.

BHS Group cũng chỉ ra, nguyên nhân khiến thị trường bất động sản chưa thể phục hồi được BHS chỉ ra là do suất đầu tư cao, phân khúc này tiếp tục gặp nhiều thách thức do vấn đề về vận hành và tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa được cải thiện.

Trước đó, số liệu từ BHS cho thấy, phần lớn bất động sản nghỉ dưỡng đã bàn giao cho người mua nhưng chưa được đưa vào vận hành khai thác. Một tỉ lệ rất lớn, lên đến hơn 20 nghìn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng “bơ vơ” do chưa được vận hành kinh doanh.

Như vậy, với quá nửa sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng xây dựng xong rồi bỏ trống, các nhà đầu tư đã xuống tiền mua các sản phẩm này hiện đang "đứng ngồi không yên" khi bài toán đầu tư không mang lại lợi nhuận như kỳ vọng.

Đây cũng chính là yếu tố khiến các khách hàng, nhà đầu tư quay lưng, dẫn đến tình trạng ế ẩm của phân khúc bất động sản này trên địa bàn cả nước thời gian vừa qua.

TIN LIÊN QUAN