Thứ tư, 05/10/2022, 11:53 AM

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc chững đà tăng

(CL&CS) - Theo VASEP, 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt 413 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2021.

Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, nhập khẩu tôm của Trung Quốc đã gần bằng 11 tháng đầu năm ngoái, đạt mức 524.000 tấn. Giá trị nhập khẩu tăng 64% lên 3,42 tỷ USD.

Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, nhập khẩu tôm của Trung Quốc đã gần bằng 11 tháng đầu năm ngoái, đạt mức 524.000 tấn. Giá trị nhập khẩu tăng 64% lên 3,42 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Chế biên và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm sang Trung Quốc trong các tháng 6,7 và 8 có xu hướng tăng trưởng chậm hơn so với những tháng trước đó.

Trong 3 tháng 3, 4 và 5, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng cao từ 126-140% trong khi trong 3 tháng tiếp sau đó (6, 7 và 8), tốc độ tăng chỉ đạt từ 13%-32%, đặc biệt trong tháng 7, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc giảm 17% so với cùng kỳ.

Nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc luôn cao, cộng với thời tiết không thuận lợi khiến sản lượng tôm sản xuất nội địa của nước này trong năm nay sụt giảm. Do vậy, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tính tới 15/9/2022 vẫn tăng 56%, đạt 438 triệu USD.

Nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 8/2022 đạt kỷ lục với 95.000 tấn, tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái. Hồi tháng 7, nhập khẩu tôm của Trung Quốc cũng từng lập kỷ lục với 93.000 tấn.

Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, nhập khẩu tôm của Trung Quốc đã gần bằng 11 tháng đầu năm ngoái, đạt mức 524.000 tấn. Giá trị nhập khẩu tăng 64% lên 3,42 tỷ USD.

Theo VASEP, các sản phẩm tôm xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc như tôm hùm sống, tôm chân trắng đông lạnh bỏ đầu/lột vỏ, tôm chân trắng PD tươi/đông lạnh, tôm chân trắng bỏ đầu, bỏ vỏ, bỏ đuôi đông lạnh; Tôm chân trắng tươi lột vỏ, bỏ đầu, bỏ đuôi đông lạnh; Tôm sú tươi nguyên con đông semi block, tôm chân trắng chế biến tươi/đông lạnh; tôm sú đông lạnh, tôm chân trắng nguyên con hấp, đông lạnh…

Mặc dù Trung Quốc là thị trường tiêu thụ khổng lồ nhưng rất khó để cạnh tranh ở phân khúc chế biến với các nhà chế biến nội địa, do đó các doanh nghiệp cần tập trung duy trì thị phần tôm sơ chế.

Thị trường Trung Quốc mặc dù đã mở cửa trở lại và nới lỏng các quy định liên quan đến Covid-19 tại các cảng biển nhưng quy định về hàng nhập khẩu đông lạnh vẫn rất khắt khe, tạo ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp.

"Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc trong các tháng cuối năm nay dự kiến tiếp tục tăng mặc dù không duy trì được đà tăng trưởng mạnh như các tháng trước đó", VASEP nhận định.

Các nhà nhập khẩu tôm của Trung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do chính sách hạn chế để phòng dịch Covid-19 của nước này, chi phí vận chuyển tăng, đồng nhân dân tệ mất giá. Do vậy, nếu áp lực tài chính của các nhà nhập khẩu tôm Trung Quốc không được giải tỏa, nhập khẩu tôm nói chung của Trung Quốc có thể giảm trong thời gian tới.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp vận dụng Six Sigma để tăng cường năng lực và hiệu suất làm việc

Doanh nghiệp vận dụng Six Sigma để tăng cường năng lực và hiệu suất làm việc

sự kiện🞄Thứ ba, 19/11/2024, 15:30

(CL&CS) - Thực tế cho thấy các công ty đã áp dụng Six Sigma thành công đều có mô hình cải tiến rất linh hoạt, định hướng vào mục tiêu hoạt động của tổ chức mình và tổ chức dự án xây dựng trên hoàn cảnh cụ thể của đơn vị mình để tăng cường năng lực và hiệu suất hoạt động.

Vườn cam giúp nông dân có thu nhập tiền tỷ

Vườn cam giúp nông dân có thu nhập tiền tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 18/11/2024, 20:08

(CL&CS) - Năm nay, thời tiết thuận lợi, những vườn cam sạch cho năng suất cao, chất lượng tốt. Vì thế giá bán cũng cao hơn so, mang lại thu nhập tốt cho người dân tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.

Doanh nghiệp áp dụng 5S và TPM giúp ổn định và nâng cao năng suất

Doanh nghiệp áp dụng 5S và TPM giúp ổn định và nâng cao năng suất

sự kiện🞄Thứ hai, 18/11/2024, 18:07

(CL&CS)- Việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến năng suất được xem là yếu tố quan trọng bên cạnh giải pháp về đổi mới khoa học kỹ thuật giúp doanh nghiệp ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng cao năng suất, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh.