Thứ ba, 30/08/2022, 18:09 PM

Xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm mạnh trong tháng 7

(CL&CS) - Theo VASEP, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Mỹ bắt đầu chững từ tháng 5, giảm 36% trong tháng 6 và tiếp tục giảm 54% trong tháng 7.

7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 550 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 550 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 7/2022, xuất khẩu tôm của Việt Nam tiếp tục đà giảm của tháng 6, chỉ đạt trên 381 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 7, trong số các thị trường xuất khẩu chính, xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc giảm lần lượt 54% và 17%. Xuất khẩu sang các thị trường còn lại như Nhật Bản, EU, Hàn Quốc vẫn giữ được đà tăng trưởng dương.

Trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong 5 tháng đầu năm, bắt đầu giảm nhẹ trong tháng 6 và giảm sâu hơn trong tháng 7. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu tôm đạt 2,65 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VASEP, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Mỹ bắt đầu chững từ tháng 5, giảm 36% trong tháng 6 và tiếp tục giảm 54% trong tháng 7. 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 550 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng nhập khẩu tôm của Mỹ từ các nguồn cung đã chững lại kể từ tháng 5/2022. Nguyên nhân được cho là do tồn kho cao. Các vấn đề về logistics, vận tải như tắc cảng, giá cước vận chuyển tăng, thiếu kho lạnh cũng khiến nhập khẩu tôm của Mỹ giảm. Sức mua thủy sản trong đó có tôm tại phân khúc bán lẻ cũng giảm do hiện là mùa hè, người dân có nhiều việc khác để quan tâm hơn.

Cũng theo VASEP, lạm phát tại Mỹ khiến người dân chi tiêu dè dặt. Tuy nhiên thời gian tới, tình hình sẽ khả quan hơn khi thị trường việc làm Mỹ đang mạnh. Việc làm không thiếu sẽ khiến thu nhập của người dân tốt hơn và có thể thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng đối với tôm. Dự báo giá tôm tại Mỹ cũng chịu áp lực giảm trong nửa sau năm 2022.

VASEP cho biết, sau khi ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc trong tháng 7 giảm 17% đạt 38 triệu USD. 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 371 triệu USD, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2021.

“Mặc dù kinh tế Trung Quốc đã mở cửa trở lại và nới lỏng các quy định liên quan đến COVID-19 tại các cảng biển nhưng các quy định về nhập khẩu vẫn rất khắt khe, tạo ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp. Trên thị trường Trung Quốc, các nhà cung cấp tôm của Việt Nam còn phải cạnh tranh mạnh với các nhà cung cấp từ Ecuador. Ecuador đang có chiến lược đẩy mạnh xuất hàng sang Trung Quốc để bù đắp cho lượng xuất khẩu sang Mỹ sụt giảm”, VASEP thông tin.

Xuất khẩu tôm sang thị trường EU trong tháng 7 vẫn tăng 16% so với cùng kỳ, nhờ trợ lực từ Hiệp định EVFTA.

Xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc trong tháng 7 vẫn tăng trưởng khá ổn định 5% và 22%. Cước tàu tới Nhật Bản và Hàn Quốc không cao như tới các nước phương Tây, lạm phát tại các nước này cũng  chưa phải là vấn đề quá căng thẳng. Đây được coi là các yếu tố giúp duy trì đà tăng trưởng ổn định trong xuất khẩu tôm sang các thị trường này.

 

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Công cụ hỗ trợ trực quan (Visual aid): Đột phá năng suất và chất lượng trong ngành giấy

Công cụ hỗ trợ trực quan (Visual aid): Đột phá năng suất và chất lượng trong ngành giấy

sự kiện🞄Thứ năm, 04/09/2025, 15:48

(CL&CS) - Hiện nay, ngành sản xuất giấy cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng công cụ hỗ trợ trực quan (Visual aid) không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình mà còn mở ra bước đột phá về năng suất và chất lượng. Công ty CP Sản xuất giấy Mỹ Hương (Hải Phòng) là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của cách quản trị bằng sự minh bạch và trực quan.

Lạng Sơn thúc đẩy nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2026–2030

Lạng Sơn thúc đẩy nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2026–2030

sự kiện🞄Thứ năm, 04/09/2025, 14:10

(CL&CS) - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026–2030.

FSSC 22000: Chìa khóa nâng tầm chất lượng và năng suất cho doanh nghiệp thực phẩm Việt

FSSC 22000: Chìa khóa nâng tầm chất lượng và năng suất cho doanh nghiệp thực phẩm Việt

sự kiện🞄Thứ năm, 04/09/2025, 14:10

(CL&CS) - Trong bối cảnh hội nhập, an toàn thực phẩm trở thành yêu cầu sống còn với doanh nghiệp Việt. FSSC 22000 được xem là “tấm hộ chiếu” quốc tế giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, hành trình áp dụng tiêu chuẩn này cũng đặt ra nhiều thách thức về chi phí, nhân lực và văn hóa quản lý.