Thứ ba, 30/08/2022, 18:09 PM

Xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm mạnh trong tháng 7

(CL&CS) - Theo VASEP, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Mỹ bắt đầu chững từ tháng 5, giảm 36% trong tháng 6 và tiếp tục giảm 54% trong tháng 7.

7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 550 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 550 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 7/2022, xuất khẩu tôm của Việt Nam tiếp tục đà giảm của tháng 6, chỉ đạt trên 381 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 7, trong số các thị trường xuất khẩu chính, xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc giảm lần lượt 54% và 17%. Xuất khẩu sang các thị trường còn lại như Nhật Bản, EU, Hàn Quốc vẫn giữ được đà tăng trưởng dương.

Trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong 5 tháng đầu năm, bắt đầu giảm nhẹ trong tháng 6 và giảm sâu hơn trong tháng 7. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu tôm đạt 2,65 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VASEP, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Mỹ bắt đầu chững từ tháng 5, giảm 36% trong tháng 6 và tiếp tục giảm 54% trong tháng 7. 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 550 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng nhập khẩu tôm của Mỹ từ các nguồn cung đã chững lại kể từ tháng 5/2022. Nguyên nhân được cho là do tồn kho cao. Các vấn đề về logistics, vận tải như tắc cảng, giá cước vận chuyển tăng, thiếu kho lạnh cũng khiến nhập khẩu tôm của Mỹ giảm. Sức mua thủy sản trong đó có tôm tại phân khúc bán lẻ cũng giảm do hiện là mùa hè, người dân có nhiều việc khác để quan tâm hơn.

Cũng theo VASEP, lạm phát tại Mỹ khiến người dân chi tiêu dè dặt. Tuy nhiên thời gian tới, tình hình sẽ khả quan hơn khi thị trường việc làm Mỹ đang mạnh. Việc làm không thiếu sẽ khiến thu nhập của người dân tốt hơn và có thể thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng đối với tôm. Dự báo giá tôm tại Mỹ cũng chịu áp lực giảm trong nửa sau năm 2022.

VASEP cho biết, sau khi ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc trong tháng 7 giảm 17% đạt 38 triệu USD. 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 371 triệu USD, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2021.

“Mặc dù kinh tế Trung Quốc đã mở cửa trở lại và nới lỏng các quy định liên quan đến COVID-19 tại các cảng biển nhưng các quy định về nhập khẩu vẫn rất khắt khe, tạo ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp. Trên thị trường Trung Quốc, các nhà cung cấp tôm của Việt Nam còn phải cạnh tranh mạnh với các nhà cung cấp từ Ecuador. Ecuador đang có chiến lược đẩy mạnh xuất hàng sang Trung Quốc để bù đắp cho lượng xuất khẩu sang Mỹ sụt giảm”, VASEP thông tin.

Xuất khẩu tôm sang thị trường EU trong tháng 7 vẫn tăng 16% so với cùng kỳ, nhờ trợ lực từ Hiệp định EVFTA.

Xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc trong tháng 7 vẫn tăng trưởng khá ổn định 5% và 22%. Cước tàu tới Nhật Bản và Hàn Quốc không cao như tới các nước phương Tây, lạm phát tại các nước này cũng  chưa phải là vấn đề quá căng thẳng. Đây được coi là các yếu tố giúp duy trì đà tăng trưởng ổn định trong xuất khẩu tôm sang các thị trường này.

 

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Công cụ Đăng ký rủi ro - Tấm lá chắn giúp doanh nghiệp xây dựng nâng cao năng suât, chất lượng

Công cụ Đăng ký rủi ro - Tấm lá chắn giúp doanh nghiệp xây dựng nâng cao năng suât, chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:54

(CL&CS) - Trong môi trường kinh doanh ngày càng biến động, rủi ro không còn là điều bất ngờ mà là yếu tố tất yếu trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với các doanh nghiệp ngành xây dựng, nơi mỗi dự án là một chuỗi hoạt động phức tạp, việc quản lý rủi ro càng trở thành yếu tố sống còn. Công cụ Đăng ký rủi ro (Risk Register) không chỉ là bảng theo dõi sự cố, mà là “bản đồ an toàn” giúp doanh nghiệp chủ động nhận diện, kiểm soát, và tối ưu hóa năng suất cũng như chất lượng công trình.

Doanh nghiệp hiện thực hóa năng suất, chất lượng bằng công cụ Hoshin Kanri

Doanh nghiệp hiện thực hóa năng suất, chất lượng bằng công cụ Hoshin Kanri

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:54

(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và chuyển đổi số mạnh mẽ, doanh nghiệp không chỉ cần tầm nhìn chiến lược mà còn phải có công cụ để biến tầm nhìn ấy thành hiện thực. Hoshin Kanri hay còn gọi là quản lý chính sách, cùng với ma trận X đang trở thành kim chỉ nam giúp các doanh nghiệp chuyển hóa mục tiêu chiến lược từ đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm một cách bền vững.

Tư vấn tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thành phố: Thủy sản Lập Lễ

Tư vấn tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thành phố: Thủy sản Lập Lễ

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:54

(CL&CS) - Với mục tiêu khai thác hiệu quả tiềm năng nuôi trồng thủy sản và nâng cao giá trị thương hiệu cho sản phẩm địa phương, vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hải Phòng tổ chức họp Hội đồng tư vấn tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp thành phố “Hỗ trợ quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể “Thủy sản Lập Lễ” cho sản phẩm thủy sản của phường Lập Lễ, thành phố Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng”.