Thứ tư, 29/06/2022, 08:45 AM

Xây dựng hệ thống chứng chỉ rừng để phát triển ngành cao su vươn tầm thế giới

(CL&CS) - Trong 6 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cao su ước đạt 1,54 tỷ USD, sản lượng 772.000 tấn, tăng hơn 8% về lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Theo thống kê ngành hải quan, trong các thị trường xuất khẩu của cao su Việt Nam, Trung Quốc vẫn là thị trường chiếm tỉ lệ lớn trong tổng lượng hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp xuất khẩu của Việt Nam, với sự gia tăng xuất khẩu cả về lượng và giá trị trong những tháng đầu năm.

Thị trường xuất khẩu cao su vẫn phát triển.

Thị trường xuất khẩu cao su vẫn phát triển.

Ngành cao su Ngành cao su tiềm năng xuất khẩu rộng mở

Mỗi tháng Trung Quốc tiêu thụ khoảng 500.000 tấn cao su tự nhiên, trong khi nguồn cung nội địa chỉ đáp ứng được khoảng 115.000 tấn. Do vậy, nhu cầu nhập khẩu cao su của Trung Quốc khá lớn.

Còn tại các thị trường khác như Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Ấn Độ, dự báo tiếp tục xu hướng tăng nhờ kinh tế ở các thị trường này đang dần hồi phục sẽ là tín hiệu lạc quan cho việc xuất khẩu cao su Việt Nam.

Theo dự báo của Tổng cục Cao su Ấn Độ, trong năm 2022, sản lượng cao su thiên nhiên của nước này chỉ đạt 800.000 tấn trong khi nhu cầu tiêu thụ lên tới 1.240.000 tấn. Như vậy, Ấn Độ cần nhập khẩu 440.000 tấn cao su.

Xây dựng chứng chỉ rừng cho ngành cao su

Theo các chuyên gia ngành lâm nghiệp cho biết, nhu cầu tiêu thụ cao su thiên nhiên rất lớn. Hiện nay, nước ta đã sử dụng 2 loại chứng chỉ rừng đó là: PEFC (Chương trình xác nhận chứng chỉ rừng) và FSC (Hội đồng quản lý rừng). Đây là 2 chứng chỉ trên thế giới công nhận, trong đó các tiêu chí FSC được coi là khắt khe hơn so với PEFC.

Việt Nam đã phát triển Hệ thống chứng chỉ rừng Quốc gia (VFCS). Hiện hệ thống này được PEFC công nhận. Đến nay, Việt Nam đã có khoảng 97.300 ha diện tích cao su đạt chứng chỉ VFCS. Toàn bộ diện tích này của các công ty cao su nhà nước.

Với những diện tích được cấp hệ thống chứng chỉ này, tuy còn thấp so với tổng diện tích cao su của cả nước, nhưng cũng góp phần thúc đẩy ngành cao su tăng thêm sự cạnh tranh, đưa giá cao su tăng cao tương xứng với chất lượng.

Như vậy trước nhu cầu của ngành cao su thế giới, ngành cao su cần xây dựng hệ thống chứng chỉ rừng phù với từng nhu cầu thị trường quốc tế để phát triển bền vững.

Ngoài ra, theo Cục Xuất nhập khẩu ( Bộ Công Thương) cho biết theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 5, Việt Nam xuất khẩu được 114.150 tấn cao su, trị giá gần 195 triệu USD, tăng 45,7% về lượng và tăng 37,8% về trị giá so với tháng 4.

Xuất khẩu cao su của Việt Nam năm 2020 – 2022 (ĐVT: nghìn tấn). (Nguồn: Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam/Bộ Công Thương)

Xuất khẩu cao su của Việt Nam năm 2020 – 2022 (ĐVT: nghìn tấn). (Nguồn: Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam/Bộ Công Thương)

Cũng trong thời gian này, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 67,2% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước. Trong đó, giá cao su xuất khẩu bình quân tháng 5 sang Trung Quốc ở mức 1.623 USD/tấn.

Các chuyên gia ngành cao su cho rằng, trước diễn biến của thị trường và giá cao su từ cuối năm 2021 đến nay đã tạo sự phấn khởi cho cả người trồng cao su và các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cao su.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Ngành công thương tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trong năm 2025

Ngành công thương tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trong năm 2025

sự kiện🞄Thứ năm, 17/07/2025, 17:24

(CL&CS) - Bộ trưởng Công thương vừa ký ban hành Quyết định số 1970/QĐ-BCT về Kế hoạch hành động của bộ thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.

Thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống: Chuyển từ nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi

Thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống: Chuyển từ nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi

sự kiện🞄Thứ tư, 16/07/2025, 14:00

(CL&CS) - Để thúc đẩy phát triển các làng nghề truyền thống, hiện nay, thành phố Hà Nội đã chủ động chuyển hướng phát triển làng nghề theo mô hình liên kết, gắn sản xuất với tiêu thụ, du lịch, đào tạo và đổi mới công nghệ... Từ đó, không chỉ nâng cao chất lượng, thương hiệu, mà còn tạo sự cạnh trạnh cho các sản phẩm làng nghề truyền thống để phát triển bền vững.

Tìm hiểu loại sữa công thức đang được nhiều mẹ “lùng sục” giúp trẻ khỏe mạnh, ít ốm vặt

Tìm hiểu loại sữa công thức đang được nhiều mẹ “lùng sục” giúp trẻ khỏe mạnh, ít ốm vặt

sự kiện🞄Thứ hai, 14/07/2025, 16:04

(CL&CS)- Xu hướng này xuất phát từ nhu cầu thực tế khi trẻ nhỏ thường xuyên mắc các bệnh vặt như ho, cảm, tiêu chảy do sức đề kháng yếu, đặc biệt vào thời điểm giao mùa.