Công tác Hội
Thứ ba, 26/10/2021, 11:06 AM

Vĩnh Phúc “vững vàng” trước các “đợt sóng” COVID-19

(CL&CS) - Với sự linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn địa phương, Vĩnh Phúc luôn “chiến thắng” đại dịch COVID-19, và tự khẳng định là vùng xanh bền vững.

Trong điều kiện dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Vĩnh Phúc đã và đang duy trì tốt là một vùng xanh bền vững trong nhiều ngày qua. Đây là kết quả từ nỗ lực không mỏi mệt của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân địa phương.

Chủ động “khống chế” COVID

Dù vậy, nhiều yếu tố cho thấy, chỉ một chút chủ quan, lơ là, thiếu quyết liệt trong các biện pháp phòng chống, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại là hoàn toàn có thể xảy ra.

Do đó, tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp thể hiện quyết tâm hạn chế tối đa những nguồn lây có thể xâm nhập vào địa bàn, từ đó tạo cơ sở quan trọng hoàn thành tốt nhiệm vụ kép đặt ra.

Là tỉnh đầu tiên trên cả nước xuất hiện các ca dương tính với Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 với số lượng khá lớn trong cộng đồng, Vĩnh Phúc đã nhanh chóng triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm kiểm soát, khống chế, dập dịch và sớm thu được kết quả tốt.

Tuy nhiên, ngay sau đó tình hình dịch bệnh diễn biến ngày một phức tạp trên địa bàn cả nước, đặc biệt là ở một số tỉnh lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh, tiềm ẩn nguy cơ cao khiến dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn thông qua sự dịch chuyển của người dân, nhất là đội ngũ công nhân lao động giữa Vĩnh Phúc với những tỉnh này.

Khai báo y tế đầy đủ là 1 trong những yêu cầu bắt buộc với người dân khi di chuyển vào địa bàn Vĩnh Phúc

Khai báo y tế đầy đủ là 1 trong những yêu cầu bắt buộc với người dân khi di chuyển vào địa bàn Vĩnh Phúc

Một lần nữa, Vĩnh Phúc tiếp tục hoàn thành xuất sắc việc chặn đứng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn từ các nguồn dịch bên ngoài, tạo an toàn tối đa cho sức khỏe và tính mạng của người dân, duy trì sự ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Ngay sau đó, với làn sóng người dân từ các vùng dịch phía Nam ồ ạt về quê tránh dịch, Vĩnh Phúc lại đứng trước nguy cơ rất cao dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn thông qua nguồn lây tiềm ẩn này.

Thực tế cho thấy, tính từ ngày 22/6 đến nay, đã có hơn 1.200 công dân Vĩnh Phúc từ vùng dịch phía Nam trở về quê. Qua sàng lọc, đã phát hiện 22 ca dương tính với Covid-19; trong đó có 6 người đã tiêm 2 mũi vắc xin, 3 người đã tiêm 1 mũi vắc xin phòng dịch Covid-19 nhưng vẫn dương tính với Covid-19.

Tuy nhiên, bằng sự chủ động về mọi mặt, trong đó có việc nắm bắt tốt tâm lý và tình hình di biến động của những công dân có nhu cầu về quê, tỉnh đã bố trí chu đáo các phương án phòng chống dịch, tổ chức đón và đưa toàn bộ số công dân này về cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung. Do vậy, tuyệt đối không để xảy ra các ca dương tính trong cộng đồng đối với các trường hợp trở về từ vùng dịch phía Nam.

Thử tưởng tượng, nếu chủ quan, lơ là với nguy cơ xâm nhập nguồn lây từ bên ngoài, chỉ 1 trường hợp để lọt và lây lan trong cộng đồng, hậu quả sẽ nghiêm trọng đến mức nào, người dân có được bảo vệ an toàn, doanh nghiệp có được duy trì ổn định sản xuất và Vĩnh Phúc có trở thành vùng xanh bền vững như hiện tại hay không?

Liên hệ với thực tế công tác phòng chống dịch của các địa phương trên cả nước, ví như tỉnh láng giềng Phú Thọ mới đây có thể thấy, ngay sau khi có chủ trương nới lỏng một số biện pháp phòng dịch của Chính phủ, tỉnh Phú Thọ đã phát sinh gần 400 ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng chỉ trong vòng hơn 10 ngày.

Điều đáng nói là trước đó, trong thời gian khá dài, Phú Thọ đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh và thu được nhiều kết quả khả quan. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, dù cơ quan chức năng chưa thể xác định chính xác nguồn lây nhưng nhiều khả năng cho thấy, nguồn lây xâm nhập vào địa bàn Phú Thọ đến từ bên ngoài.

Thực tế này khẳng định, trong tình hình dịch bệnh còn hết sức phức tạp hiện nay, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu nếu các cơ quan, đơn vị, địa phương không nêu cao tối đa tinh thần cảnh giác phòng chống dịch bệnh.

Tuân thủ chỉ đạo, sáng tạo địa phương

Tại hội nghị đánh giá 10 ngày thực hiện Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát Covid-19, chiều 24/10 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ lo ngại các ổ dịch mới có thể bùng phát ở các địa phương với nguồn lây chủ yếu từ người về từ vùng dịch khi nhấn mạnh: "Chúng tôi lo ngại nguy cơ bùng phát dịch rất lớn trong thời gian tới. Do đó, các địa phương phải nâng cao hơn mức độ cảnh giác".

Theo Bộ trưởng Long, về cơ bản hiện đã kiểm soát được tình hình dịch tại các địa bàn trọng điểm như TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và một số địa phương khác. Tuy nhiên, sau khi nới lỏng giãn cách, lượng người từ vùng có dịch về các địa phương rất nhiều và đã xuất hiện các ổ dịch mà nguồn lây chủ yếu từ những người trở về này như Phú Thọ, Thanh Hóa, Nam Định hay một số tỉnh khu vực Tây Nam Bộ.

Do đó, các địa phương cần phải rà soát, kiểm soát người về từ các vùng dịch để phát hiện kịp thời và triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Phải giám sát chặt chẽ, tiến hành xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn.

Vĩnh Phúc nỗ lực bảo vệ vùng xanh

Vĩnh Phúc nỗ lực bảo vệ vùng xanh

Quán triệt tinh thần này, nhiều địa phương trong cả nước đã hỏa tốc ban hành các quy định siết chặt người vào tỉnh. Điển hình như tỉnh Bình Phước, chỉ trong 10 ngày gần đây đã ghi nhận 63 ca mắc Covid-19 từ các địa phương khác về tỉnh, trong đó có 37 người đã được tiêm 2 mũi vắc xin, 19 người đã được tiêm 1 mũi vắc xin.

Do đó, UBND tỉnh Bình Phước đã ra quy định mới để quản lý, giám sát người từ các địa phương về tỉnh từ 24/10, cụ thể:

Đối với người đến từ địa bàn có dịch cấp độ 1 đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng thì chỉ cần thực hiện thông điệp 5K; người chưa tiêm hoặc tiêm chưa tiêm đủ 2 liều vắc xin phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày và luôn thực hiện thông điệp 5K.

Đối với người đến từ địa bàn có dịch cấp độ 2, 3, dù đã tiêm đủ 2 liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện thông điệp 5K, tiến hành xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày đến, về Bình Phước...

Ngày 24/10, Văn phòng Chính phủ cũng ra Thông báo Kết luận số 277 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau và Phú Thọ về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Thủ tướng Chính yêu cầu các địa phương nhanh chóng kiểm soát các ổ dịch mới phát sinh, kiên trì thực hiện các biện pháp đã được chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương; bám sát các quy định tại Nghị quyết 128, Quyết định 4800 và căn cứ điều kiện thực tiễn của địa phương để đánh giá cấp độ dịch ở phạm vi nhỏ nhất có thể để áp dụng các biện pháp y tế, hành chính phù hợp với từng cấp độ dịch, từng địa bàn.

Dịch có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, vì vậy khi thực hiện thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh vẫn phải quán triệt, tuân thủ nghiêm phương châm: “5K + vaccine + điều trị + công nghệ và tích cực tuyên truyền, vận động, đề cao ý thức của nhân dân”. Khuyến khích các địa phương rà soát, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, có các giải pháp sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Căn cứ vào những chỉ đạo trên, Vĩnh Phúc đã rất nhanh chóng, chủ động triển khai các giải pháp sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương nhằm nâng cao hiệu quả chống dịch, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho sức khỏe và tính mạng của người dân, duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Cụ thể, tỉnh đã triển khai một số biện pháp cấp bách tạm thời trong tình hình mới, trong đó siết chặt sự dịch chuyển qua lại giữa công dân trong tỉnh và các vùng dịch trên cả nước, thực hiện nghiêm các quy định về khai báo và cách ly y tế trong từng trường hợp cụ thể.

Với quan điểm tuân thủ tuyệt đối mọi chủ trương và chỉ đạo phòng chống dịch của Trung ương; đồng thời áp dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn tại địa phương, Vĩnh Phúc đã và đang từng bước khẳng định là một vùng xanh bền vững, đảm bảo an toàn tối đa cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, được tuyệt đại đa số nhân dân đồng tình, ủng hộ trong cuộc chiến chống dịch đầy cam go và phức tạp.

Long Dương

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đóng góp hơn 40% tổng sản phẩm trên địa bàn

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đóng góp hơn 40% tổng sản phẩm trên địa bàn

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS)- Chiều 15/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức công bố thông tin Lễ Tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long năm 2024 và kỷ niệm 29 năm thành lập Hiệp hội.

Các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:17

(CL&CS)- Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5) và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ. Từ ngày 13 đến 18-5, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chuỗi các hoạt động.

Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tại Thanh Hóa

Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tại Thanh Hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:57

(CL&CS)- Sáng 10/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa phối hợp với Công ty Cổ phần Sáng tạo xanh Việt Nam và Trung tâm Tư vấn đầu tư và phát triển khoa học công nghệ môi trường Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học “Chuyển đổi xanh” - Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa.