Vinfast sẽ không có lãi trong ít nhất 5 năm nữa

(CL&CS) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dự định sẽ đầu tư khoảng 2 tỷ USD từ tài sản cá nhân của mình để hỗ trợ VinFast.

Trong báo cáo mới đây của CTCP chứng khoán KB Việt Nam về hoạt động của Vingroup và Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast cho biết VinFast dự kiến tung ra các mẫu ô tô điện vào thị trường Mỹ vào đầu năm 2022. Công ty cũng có kế hoạch hòa vốn EBITDA trong 5 năm tới.

Nhà máy VinFast đặt tại Hải Phòng hoạt động từ tháng 6/2019 với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe, giai đoạn 2 là 500.000 xe.

Nhà máy VinFast đặt tại Hải Phòng hoạt động từ tháng 6/2019 với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe, giai đoạn 2 là 500.000 xe.

Trong năm 2020, VinFast bán được tổng cộng 29.485 xe ô tô, bao gồm 18.016 xe Fadil, 6.013 xe Lux A2.0 và 5.456 xe Lux SA2.0. Ba mẫu ô tô  hiện tại của VinFast đang chiếm thị phần số 1 tại phân khúc của mình.

Năm 2021, VinFast sẽ bắt đầu vận hành xe buýt điện VinBus. Công ty cũng đã có kế hoạch tung ra 2 mẫu ô tô chạy xăng và 3 mẫu ô tô chạy điện từ năm 2022.

Với các mẫu xe này, mục tiêu của VinFast là chiếm 30% thị phần ô tô tại Việt Nam. Với thị trường nước ngoài, VinFast sẽ chỉ giới thiệu các mẫu xe chạy điện. Hai trong 3 mẫu ô tô chạy điện này sẽ được ra mắt tại thị trường Mỹ vào đầu năm 2022. 

VinFast cũng cho biết đang và sẽ đầu tư mạnh vào công nghệ tự lái, công nghệ pin và hệ thống sạc, công nghệ điều khiển giọng nói và các công nghệ phục vụ trải nghiệm cá nhân hóa cho người lái và hành khách. Công ty có kế hoạch hòa vốn EBITDA trong vòng 5 năm tới nhờ việc tăng sản lượng để gia tăng thị phần, cũng như giảm chi phí sản xuất.

Cuối năm 2019, trong một chia sẻ trên Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, Vinfast sẽ không có lãi trong ít nhất 5 năm nữa. Ông cũng nói thị trường địa phương "quá nhỏ" nên doanh số bán ở nước ngoài sẽ là chìa khóa quan trọng để giúp công ty có lãi. Kế hoạch của Vinfast sẽ là xuất khẩu xe ô tô tới Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.

Theo ông Vượng, trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải dành nhiều ngàn tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho Vinfast, dự kiến khoảng 18.000 tỷ đồng/năm. Khoản lỗ sẽ bao gồm khấu hao và khoản bù lỗ khoảng 7.000 tỷ đồng mỗi năm vì bán xe dưới giá thành.

Ông Vượng cũng lên kế hoạch niêm yết Vinfast trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam và có thể là cả quốc tế. Tỷ phú giàu nhất Việt Nam dự định sẽ đầu tư khoảng 2 tỷ USD từ tài sản cá nhân của mình để hỗ trợ VinFast. 

Trong tháng cuối năm 2020, VinFast liên tục tạo kỷ lục, khi đạt tổng mức doanh số 4.503 ô tô bán ra thị trường, trong đó bao gồm 2.472 xe Fadil, 1.115 xe Lux A2.0 và 916 xe Lux SA2.0. 

Lux A2.0 và Lux SA2.0 đạt doanh số đáng ấn tượng, khi tăng trưởng lần lượt 61% và 60% so với tháng 11/2020, và tiếp tục dẫn đầu áp đảo thị phần phân khúc Sedan và SUV hạng E trên thị trường. Trong khi đó, dòng xe Fadil cũng vượt qua hàng loạt đối thủ cùng phân khúc, để vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường với doanh số đạt 18.016 xe trong cả năm.  

Tổng kết cả năm 2020, VinFast dẫn đầu doanh số trong cả 3 phân khúc, ghi nhận sự tăng trưởng thần tốc khi lần đầu tiên ô tô Việt thống trị thị trường Việt.

Hiện tại, Vingroup ghi nhận VinFast trong bộ phận sản xuất và các dịch vụ liên quan, mục tiêu là nâng tỷ trọng doanh thu từ công nghệ/sản xuất ở mức 20% hiện tại lên 50%.

T.L

Bình luận

Nổi bật

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Hội thảo “Tiềm năng phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam tổ chức, Hội thảo đã tập trung vào hai dạng năng lượng chính: khí hóa than ngầm và năng lượng địa nhiệt.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:19

(CL&CS) - Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:04

(CL&CS) - Ra mắt vào năm 2023, chương trình hội viên WIN đã thu hút số lượng 8,5 triệu vào cuối quý 1/2024 và Masan dự kiến ​​sẽ đạt 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025.