Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 19/10/2023, 22:27 PM

Việt Nam có thêm một làng du lịch tốt nhất thế giới

Ngôi làng đã vượt qua 260 hồ sơ từ 60 quốc gia, trở thành 'Làng du lịch tốt nhất thế giới' năm 2023 do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) công bố.

Tân Hóa (Quảng Bình) đã nhận được sự công nhận từ Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) khi được vinh danh là 'Làng du lịch tốt nhất thế giới' trong năm 2023.

Vào chiều ngày 18/10 tại thành phố Samarkand, Uzbekistan, UNWTO đã chính thức công bố rằng Tân Hóa đạt danh hiệu 'Làng du lịch tốt nhất thế giới' sau khi xem xét 260 hồ sơ đánh giá đến từ 60 quốc gia khác nhau. Tuy có bốn ngôi làng du lịch ở Việt Nam nộp hồ sơ tham gia từ các tỉnh Quảng Bình, Sơn La, Lai Châu, và Hòa Bình, nhưng Tân Hóa, với mô hình du lịch "đáp ứng yếu tố thời tiết" độc đáo đã đón nhận danh hiệu này.

Tấm biển

Tấm biển "Làng du lịch tốt nhất năm 2023" được hoàn thiện tại Tân Hóa vào chiều 18/3. Ảnh: VnExpress

Giải thưởng 'Làng du lịch tốt nhất thế giới' là một sáng kiến toàn cầu do UNWTO thiết lập, với mục tiêu vinh danh những khu du lịch tạo điều kiện bảo tồn, phát triển giá trị, sản phẩm và lối sống dựa trên cộng đồng và vùng nông thôn. Đồng thời, giải thưởng cũng thúc đẩy việc đổi mới và bền vững trong lĩnh vực du lịch.

Tính tới năm 2022, tổng cộng đã có hơn 70 ngôi làng từ gần 40 quốc gia đã được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) công nhận với danh hiệu 'Làng du lịch tốt nhất thế giới'. Những ngôi làng này đóng vai trò tiêu biểu về những điểm đến nông thôn, mang đến cho du khách những trải nghiệm thực sự đa dạng, đồng thời đem lại cơ hội và lợi ích cho cộng đồng, địa phương và môi trường.

Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, sau khi thẩm định các hồ sơ đệ trình, UNWTO đã thể hiện sự công nhận đối với sự phong phú về tài nguyên văn hóa và thiên nhiên đặc biệt của Tân Hóa. Ngoài ra, cam kết và những nỗ lực của làng trong việc phát triển du lịch bền vững cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Tân Hóa đạt danh hiệu này.

Vào cuối năm 2022, sau khi tiến hành thăm quan và thực nghiệm thực tế tại Tân Hóa, đại diện của Tổng cục Du lịch Việt Nam (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã đề xuất cho Tân Hóa tham gia giải thưởng 'Làng du lịch tốt nhất thế giới' của UNWTO.

Làng Tân Hóa. Ảnh: Internet

Làng Tân Hóa. Ảnh: Internet

Nhận thấy đây là một cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh của Tân Hóa và khu vực lân cận, Oxalis Adventure đã hợp tác chặt chẽ với UBND xã Tân Hoá, UBND huyện Minh Hoá và Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình để xây dựng một mô hình làng du lịch theo tiêu chuẩn của UNWTO, với hy vọng được tham gia vào cuộc thi này.

"Việc Tân Hóa đạt giải thưởng danh giá này là hành trang vững chắc giúp cho làng tiến ra thế giới, từng bước trở thành trung tâm du lịch trọng điểm vùng tây bắc Quảng Bình", đại diện Oxalis Adventure nói.

Làng Tân Hóa được xem là vùng "rốn lũ" tại Quảng Bình. Năm 2010, người dân nơi đây đã chứng kiến ​​một trận lụt lịch sử khi mực nước dâng cao lên tới 12 mét, gần như cuốn trôi hầu hết các ngôi nhà. Cư dân của làng đã phải sơ tán lên các hang động và vách núi, tìm kiếm sự trú ẩn để đối phó với mực nước dâng cao.

Mô hình nhà nổi ở Tân Hóa được sử dụng vào cả mục đích chống lũ và du lịch. Ảnh: Báo Tổ Quốc

Mô hình nhà nổi ở Tân Hóa được sử dụng vào cả mục đích chống lũ và du lịch. Ảnh: Báo Tổ Quốc

Vào năm 2011, những người dân của Tân Hóa đã đề xuất ý tưởng làm những chiếc bè phao để sống chung với nướng lũ. Đến năm 2012, họ đã cải tiến ý tưởng này thành mô hình nhà nổi, cho phép cư dân có thể tiến hành các hoạt động sinh hoạt hàng ngày trong bối cảnh lũ lụt. Cho đến năm 2023, Tân Hóa đã xây dựng tổng cộng 620 căn nhà nổi, và tất cả các công trình này được xây dựng hoàn toàn từ nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm và các tình nguyện viên. Hiện tại, Tân Hóa đã mở rộng phạm vi phát triển và thực hiện mô hình trải nghiệm du lịch mùa lũ.

Oxalis Adventure, đại diện của công ty này, đã đánh giá rằng Tân Hóa đã có chiến lược phát triển hướng tới mô hình làng du lịch thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong mô hình này, họ cung cấp cho du khách các trải nghiệm đa dạng bao gồm homestay, trải nghiệm công việc nông nghiệp, cơ hội thưởng thức các món ăn truyền thống tại nhà dân, và cả việc tham quan quầy hàng lưu niệm.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Ngôi làng lãng mạn này nằm giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng nhưng còn rất hoang sơ và chưa khai thác du lịch.

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 15:47

Thông tin về siêu tàu cao tốc TP. HCM-Côn Đảo đang gây chú ý trên mọi diễn đàn, mạng xã hội.

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:55

Đây là một kỳ đài lịch sử của thế kỷ XX, là công trình của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô; công trình của “lòng dân - ý Đảng”...