Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 10/10/2023, 13:50 PM

Xu hướng du lịch xanh: Tối giản nhu cầu để bảo vệ môi trường

(CL&CS) - Những du khách bảo vệ môi trường quyết giảm lượng khí thải CO2 và chất thải bằng cách tránh đường hàng không, tận dụng thức ăn thừa và dùng “tủ quần áo con nhộng” để làm túi xách nhẹ hơn.

Không bay vẫn có thể đi khắp thế gian

Caitlin Weich, 31 tuổi, đến từ Dublin, Ireland, cố gắng tránh các chuyến bay bằng mọi giá và đã đi hơn 1.800 dặm từ Hy Lạp đến Vương quốc Anh chỉ bằng xe buýt, xe lửa và phà - trong khi bạn trai của cô, Adam Boyle, 28 tuổi, đã đi bộ suốt chặng đường dài từ Ireland đến Nhật Bản mà không cần lên máy bay.

2

Caitlin Weich và bạn trai, Adam Boyle là những tín đồ của xu hướng du lịch bảo vệ môi trường - Ảnh: Daily Mail

Sinh ra ở Namibia, Caitlin đi du lịch từ khi còn là một cô bé vì công việc của bố mẹ. Cô nói: “Gần như ngày đầu tiên, tôi đã bị nhốt vào ô tô và chúng tôi sẽ lái xe đến gặp ông bà tôi ở Nam Phi - đó là một nơi cách Namibia rất xa”.

Nhưng ở tuổi 15, cô nhận ra lượng khí thải carbon của mình sau khi điền vào công cụ tính lượng carbon trực tuyến và bị sốc trước kết quả. Cô nói: “Lượng carbon lớn nhất tôi tạo ra nằm trong tầm kiểm soát của tôi, và nó đến từ việc di chuyển bằng đường hàng không”. 

Kể từ đó, Caitlin đã tìm ra những chiến thuật để giảm lượng khí thải carbon của mình khi đi du lịch vòng quanh thế giới. “Bạn nhìn vào lượng carbon bạn tạo ra trong cuộc sống hàng ngày, sau đó thêm một chuyến bay quốc tế và con số này có thể tăng gấp đôi”.

Đến nay, cô đã đến thăm Namibia, Nam Phi, Botswana, Mozambique, Swaziland, Anh, Bắc Ireland, Scotland, Xứ Wales, Hồng Kông, New Zealand, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Ý, thành phố Vatican, Hy Lạp, Monaco, Albania, Croatia , Montenegro, Hungary, Áo, Cộng hòa Séc, Đức, Hà Lan, Ireland, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Na Uy, Phần Lan, Estonia, Iceland, Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Úc, Slovenia, Luxembourg và Bỉ.

Thay đổi đầu tiên và quan trọng nhất mà Caitlin thực hiện là chuyển việc bay sang “cánh buồm và đường sắt” khi có thể. Caitlin từng đi từ Athens ở Hy Lạp trở về Dublin chỉ bằng tàu hỏa, xe khách và phà.

Trong khi đó, bạn trai của cô, Adam Boyle, cũng đã chứng minh rằng máy bay không phải là cách duy nhất để đi những khoảng cách xa sau khi anh đi bộ từ Dublin (Ireland) đến Tokyo (Nhật Bản) trong khoảng thời gian ba tháng. 

“Anh ấy thực sự đã đi thuyền, đi bộ và đi xe buýt suốt chặng đường đến Nhật Bản”, Caitlin tự hào kể về bạn trai. “Điều đó là có thể, nhưng bạn sẽ phải mất vài tháng”.

Đồ đạc tối thiểu để giảm thải tối đa

3

Hành lý tối giản của Caitlin Weich trong những chuyến đi - Ảnh: Daily Mail

Để giảm tác động hơn nữa, cặp đôi đã nghĩ ra nhiều kỹ thuật cắt giảm carbon, bao gồm đóng gói một 'tủ quần áo con nhộng', một bộ sưu tập quần áo nhỏ có thể kết hợp thành trang phục cho bất kỳ dịp nào.

Năm 2019, Caitlin đã đến thăm 9 quốc gia bao gồm Hy Lạp, Ý, Slovenia, Croatia, Đức, Luxembourg, Bỉ, Anh và Ireland, chỉ với một chuyến bay và một túi hành lý xách tay nặng dưới 10 kg. Đồ đạc luôn tối giản vì mỗi món đồ bổ sung sẽ tạo ra nhiều khí nhà kính hơn được bơm vào khí quyển.

Caitlin, người làm việc trong lĩnh vực tiếp thị, nói: “Lần tới khi bạn đi du lịch với hành lý khổng lồ của mình, hãy ghi lại những gì bạn thực sự mặc. Bởi vì rất có thể bạn sẽ về nhà và một nửa số quần áo trong túi của bạn sẽ không được mặc, và bạn sẽ mang chúng đi nửa vòng trái đất và quay về mà chẳng được gì”.

“Nếu bạn xem qua danh sách những thứ bạn có thể thay đổi, một trong những điều lớn nhất là xem xét các chuyến bay quốc tế của bạn”, Caitlin nói thêm.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nhu cầu đi lại toàn cầu vào năm 2022 đã tăng trở lại 80% so với mức trước đại dịch, đạt 800 megaton CO2. Ước tính, một người bay từ London đến Athens và quay lại sẽ tạo ra khoảng 0,873 tấn CO2.

Caitlin cho biết một phần của vấn đề là các công ty hàng không nhận được trợ cấp lớn từ chính phủ, nghĩa là giá vé máy bay thường thấp hơn giá vé tàu, thuyền hay thậm chí là xe khách đường dài.

Cặp đôi vẫn thỉnh thoảng phải sử dụng máy bay để đi làm nhưng cố gắng tránh bằng mọi giá. Cô nói: “Tất cả đều là sự cân bằng và những gì bền vững cho bạn. Một số phương thức vận chuyển nổi tiếng là đốt nhiên liệu lớn hơn những phương thức khác. Máy bay và những du thuyền khổng lồ là hai thứ lớn cần cố gắng giảm thiểu hoặc tránh hoàn toàn”.

Sẵn sàng ăn-ở giản tiện vì môi trường

4

Hạn chế tối đa sử dụng đường hàng không, Caitlin Weich vẫn đi du lịch tới 40 quốc gia - Ảnh: Irish Times

Lời khuyên hàng đầu tiếp theo của Caitlin để cắt giảm lượng carbon là về chỗ ở. Caitlin thường chọn các khách sạn năng lượng xanh khi có thể và cố gắng đảm bảo nhân viên tại các cơ sở có ít việc phải làm nhất có thể.

Cô nói: “Không biết bạn thế nào, nhưng khi ở nhà, tôi không thay ga trải giường hai ngày một lần. Vì vậy, một trong những mẹo nhỏ bạn có thể làm là treo biển "không làm phiền" bên ngoài cửa trong suốt thời gian bạn lưu trú”.

Caitlin còn luôn gọi điện trước để yêu cầu các khách sạn loại bỏ mọi sản phẩm “chai nhỏ” miễn phí trong phòng tắm bao gồm sữa tắm, dầu gội và dầu xả. “Tôi sẽ gửi tin nhắn trước với nội dung ‘xin đừng làm vậy, tôi sẽ mang theo thanh dầu gội, dầu xả và kem đánh răng đặc của riêng mình’. Tôi không cần những chai nhựa nhỏ cuối cùng sẽ được tái chế hoặc có nhiều khả năng bị chôn lấp”, cô nói.

Trong khi một số người bị cám dỗ ăn uống thỏa thích vào kỳ nghỉ, Caitlin lại chống lại sự thôi thúc đó và tận dụng tối đa việc mua càng ít bữa ăn càng tốt. Caitlin cho biết cô rất vui khi được ăn nhẹ bất kỳ món ăn thừa nào, cho dù đó là “miếng bánh mì naan kèm sinh tố' hay 'nửa chiếc bánh quy và một ít hạt với một ít món xào còn sót lại”. 

“Ở nhà, tôi luôn đảm bảo giữ lại thức ăn thừa của mình”, cô gái người Ireland nói. “Vì vậy, nếu có thể, tôi sẽ mang theo một hộp đựng để có thể mang thức ăn thừa về nhà. Điều đó thực sự sẽ giúp giảm lượng chất thải”.

Không chỉ tránh lạm dụng hộp đựng thức ăn, cô cũng mang theo thìa và đũa khi di chuyển để không phải sử dụng dao kéo dùng một lần khi gọi đồ ăn mang đi. “Điều đó có nghĩa là một chiếc dĩa nữa sẽ không bị vứt vào bãi rác”, Caitlin nói. “Một đôi đũa và một chiếc thìa sẽ được qua cổng an ninh sân bay và rất nhẹ để mang theo”.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:36

Nơi đây như được gửi gắn niềm tin tâm linh giúp những người thợ mỏ vững tâm, chắc tay búa, rắn tay choòng, ánh mắt tinh nhạy quan sát xung quanh.

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’:  Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’: Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:32

Người dân thậm chí coi sét là “ngọn hải đăng tự nhiên” để đánh bắt cá vào ban đêm. Chính phủ cũng nỗ lực để sét được UNESCO công nhận là Di sản.

Việt Nam có một ‘Khu du lịch tiêu biểu châu Á' rộng gần 3.000ha cách chưa đầy 10km từ trung tâm Đà Lạt, nằm trong lòng thành phố đang phấn đấu thành đô thị di sản thế giới

Việt Nam có một ‘Khu du lịch tiêu biểu châu Á' rộng gần 3.000ha cách chưa đầy 10km từ trung tâm Đà Lạt, nằm trong lòng thành phố đang phấn đấu thành đô thị di sản thế giới

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 21:05

Đây là khu du lịch đầu tiên của nước ta được vinh danh "Khu du lịch tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương".