Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 23/04/2024, 15:47 PM

Vé máy bay nội địa tăng vọt, xu hướng du lịch nào chiếm ngôi?

Giá vé máy bay nội địa tăng cao ảnh hưởng lớn đến lựa chọn của du khách.

Chỉ còn 1 tuần nữa sẽ đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày. Đây được xem là tiền đề cho mùa du lịch cao điểm - du lịch hè, vì thế các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đặt khá nhiều kỳ vọng cho kỳ nghỉ lễ này. Tuy nhiên, tình trạng vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Ví dụ, chặng bay TPHCM - Hà Nội vào ngày 27/4 có giá 3,2-4,8 triệu đồng cho chuyến đi khứ hồi của tất cả các hãng. Hay chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng ngày 27/4 có mức giá 4,1-7,2 triệu đồng cho chuyến đi khứ hồi.

Từ tình hình này, du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí. Một số xu hướng du lịch được đánh giá cao, có thể thay thế hình thức di chuyển máy bay trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như:

Du lịch đường thủy

Du lịch tàu biển là loại hình du lịch mang tính chuyên biệt cao, số lượng khách đông và khả năng chi tiêu cao. Chính vì thế, hoạt động du lịch tàu biển được nhiều chuyên gia nhận định có đóng góp lớn vào sự phát triển của ngành du lịch. 

Khảo sát của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ. Nhiều quốc gia lớn đã khai thác triệt để du lịch tàu biển.

Tàu Icon of the Seas - tàu du lịch lớn nhất thế giới - Ảnh: Royal Caribbean.

Tàu Icon of the Seas - tàu du lịch lớn nhất thế giới - Ảnh: Royal Caribbean.

Theo đánh giá của bà Wendy Yamazaki, Phó chủ tịch phụ trách Quan hệ chính phủ, khu vực châu Á của Tập đoàn Royal Caribbean, tiềm năng phát triển du lịch tàu biển ở khu vực châu Á rất lớn, ở khu vực Đông Nam Á các quốc gia như Thái Lan, Singapore và Việt Nam là các điểm đến được du khách tàu biển quốc tế yêu thích, đánh giá cao.

Đặc biệt, từ đầu năm 2024, Việt Nam đón nhiều đoàn khách từ tàu biển. 3 tháng đầu năm 2024, Nha Trang đón 15 chuyến tàu biển liên tiếp với hàng nghìn du khách đến tham quan, khám phá thành phố.

Thống kê từ đầu năm 2024, Đà Nẵng đón gần 20 chuyến tàu biển, đưa gần 20.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi. Địa phương này cũng nhanh chóng nhận thấy tiềm năng từ du lịch đường thủy, xác định khách du lịch tàu biển sẽ là thị trường khách quốc tế quan trọng bởi số lượng khách rất đông, mức chi tiêu cao.

Quảng Ninh cũng là tỉnh thành có lượng khách du lịch từ tàu biển cao cấp. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, địa phương này đã đón khoảng 20 chuyến tàu biển cập Cảng Tàu khách quốc tế Hạ Long, mang theo trên 26.500 du khách Đông Bắc Á, châu Âu, Bắc Mỹ…

Theo dự kiến, mùa cao điểm tàu biển quốc tế 2024-2025 sẽ sôi động trở lại từ cuối năm 2024, Việt Nam sẽ khai thác xu hướng du lịch tàu biển.

Du lịch tàu hỏa

Thời gian gần đây, xu hướng du lịch bằng tàu hỏa nhận được nhiều quan tâm của du khách bởi chi phí thấp hơn, trải nghiệm thú vị. Vừa đi tàu vừa ngắm khung cảnh hai bên đường vừa có núi non hùng vĩ, có cánh đồng lúa bạt ngàn, có biển mênh mông vô cùng hấp dẫn, mang đến những cảm xúc khó tả. Chưa kể, giá vé tàu hỏa thấp hơn nhiều so với giá vé máy bay.

Nhiều bạn trẻ lựa chọn đi du lịch bằng tàu hỏa - Ảnh: Dư Thủy Tiên.

Nhiều bạn trẻ lựa chọn đi du lịch bằng tàu hỏa - Ảnh: Dư Thủy Tiên.

Nhận thấy cơ hội lớn, các nhà quản lý cũng có những chính sách thay đổi, cải tạo tàu, thay đổi mang đến diện mạo mới cho các toa tàu khiến du khách thích thú. Trong đó phải kể đến việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu Huế - Đà Nẵng và chiều ngược lại với tên gọi "Kết nối di sản miền Trung".

Trong thời gian đầu đưa vào khai thác, đoàn tàu gồm 5 toa xe ghế mềm, điều hòa hiện đại và 1 toa xe sinh hoạt cộng đồng. Với thời gian di chuyển khoảng 3 tiếng đồng hồ, đoàn tàu sẽ đưa du khách đi qua nhiều khung cảnh ấn tượng như đi qua đèo Hải Vân, vịnh Lăng Cô...  Suốt hành trình, du khách sẽ được ngắm nhìn khung cảnh ấn tượng.

Quầy bar trong toa tàu được thiết kế sang trọng, cao cấp.

Quầy bar trong toa tàu được thiết kế sang trọng, cao cấp.

Ngoài ra, còn có vé tàu hạng sang Quy Nhơn - Đà Nẵng hơn 8 triệu đồng/người/chiều. Đây là toa tàu được thiết kế riêng với chất lượng cao cấp, được nối vào tàu SE5 tại ga Đà Nẵng vào buổi sáng và quay về bằng tàu SE8 từ ga Diêu Trì (Bình Định) vào buổi chiều cùng ngày. Với mức giá này, The Vietage đã thiết kế không gian tối ưu cho sự thoải mái và riêng tư của khách hàng. Trên tàu còn có phòng tập thể dục, massage, quầy bar... Đặc biệt, toa tàu chỉ có 12 ghế cho hành trình mang đến cho du khách trải nghiệm hoàn hảo trong suốt hành trình.

Điểm đến gần với phương tiện xe ô tô

Để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã có chính sách mới, đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp di chuyển bằng nhiều loại phương tiện như máy bay, tàu hỏa, ô tô, vận tải đường thủy ở những chặng xa nhằm giảm giá tour, tiết kiệm chi phí cho khách hàng.

Đi du lịch bằng xe ô tô đến các điểm đến gần được nhiều người lựa chọn.

Đi du lịch bằng xe ô tô đến các điểm đến gần được nhiều người lựa chọn.

Ngoài ra, để cắt giảm chi phí hành trình, nhiều gia đình tự lái xe đến điểm tham quan, du lịch trong bán kính gần để tự do khám phá, trải nghiệm điều mới mẻ và tăng tính chủ động trong hành trình. Ví dụ, những điểm đến gần Hà Nội được nhiều người quan tâm có thể kể đến như Tràng An, chùa Bái Đính (Ninh Bình); Hạ Long, đảo Quan Lạn (Quảng Ninh); Pù Luông, Hải Tiến, Bãi Đông (Thanh Hóa); Cát Bà (Hải Phòng)...

Đối với những điểm gần TPHCM, Đà Lạt là từ khóa được du khách tìm kiếm nhiều nhất. Quãng đường từ TPHCM đến Đà Lạt không quá xa, giao thông thuận tiện là lợi thế lớn. Đồng thời, ở đây có khí hậu mát mẻ, là nơi tránh nóng hợp lý.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:24

Ngoài việc leo núi, du khách cũng có thể trải nghiệm đạp xe quanh ruộng lúa.

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:23

Ngôi làng chỉ cách Hà Nội hơn 100km, là điểm đến phù hợp cho những những tín đồ đam mê khám phá thiên nhiên hoang sơ.

Đường sắt Việt Nam vừa khai trương chuyến tàu ‘5 sao’ chặng Sài Gòn - Đà Nẵng: 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên được lắp Wifi miễn phí, có phòng đợi VIP, ghế xoay 180 độ, giá vé chỉ từ 500.000 đồng

Đường sắt Việt Nam vừa khai trương chuyến tàu ‘5 sao’ chặng Sài Gòn - Đà Nẵng: 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên được lắp Wifi miễn phí, có phòng đợi VIP, ghế xoay 180 độ, giá vé chỉ từ 500.000 đồng

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 16:13

Tàu được thiết kế hiện đại, nhiều tiện ích, khai thác từ ngày 27/4 nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu hành khách tăng cao.