Thứ năm, 11/04/2024, 15:29 PM

Doanh nghiệp du lịch thích ứng khi vé máy bay không còn giá rẻ

(CL&CS) - Việc tăng giá vé máy bay khiến doanh nghiệp du lịch khó xây dựng tour, nhất là các tour kích cầu cho du lịch nội địa. Để thích ứng với tình hình trên, nhiều doanh nghiệp du lịch đã linh loạt trong xây dựng các tour du lịch, đa dạng hóa phương tiện vận chuyển, không phụ thuộc hoàn toàn vào máy bay…

Khách hàng tìm hiểu tour du lịch 30/4 và dịp hè tại Ngày hội Du lịch TPHCM (từ ngày 4 đến 7/4/2024). Ảnh: T.D

Khách hàng tìm hiểu tour du lịch 30/4 và dịp hè tại Ngày hội Du lịch TPHCM (từ ngày 4 đến 7/4/2024). Ảnh: T.D

Khó kích cầu du lịch

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, việc giá vé máy bay tăng cao cũng là một thách thức lớn trong việc phát triển du lịch nội địa. Các doanh nghiệp du lịch cho rằng, do chiếm 50%-60% cấu thành giá tour nên giá vé máy bay tăng cao lập tức đẩy giá tour lên theo, khiến nhiều đoàn chuyển hướng như chọn điểm đến gần, đi bằng đường bộ, bằng tàu hoặc phương tiện cá nhân. Cùng đó, nhiều du khách cũng chọn đi tour nước ngoài.

Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty du lịch Kiwi Travel cho rằng, du lịch nội địa vốn đã kém cạnh tranh so với du lịch nước ngoài, nay dự báo sẽ càng khó khăn hơn khi giá vé máy bay tăng thêm. Cụ thể, các tour nội địa bằng hàng không sẽ gặp khó vì chi phí đi theo ngành hàng không sẽ tăng. Thực tế, dù chưa vào cao điểm hè nhưng giá vé máy bay đã tăng cao.

Chưa kể, do chi phí vé máy bay nội địa cao, du khách sẽ so sánh giá với các điểm đến trong khu vực và quyết định du lịch nước ngoài thay vì du lịch nội địa. Chẳng hạn như chặng TPHCM - Hà Nội, giá vé khứ hồi khoảng 3,5 - 6 triệu đồng/người trong khi giá vé bay đi tour đi du lịch nước ngoài như Thái Lan, Singapore tầm 3 - 4 triệu đồng/người. Giữa lúc Việt Nam thu hút khách du lịch quốc tế, khách Việt Nam lại du lịch nước ngoài nhiều hơn. Đây là trở ngại trong liên kết phát triển các tour dài ngày trong nội địa.

Thậm chí vì lo ngại sẽ không xây dựng được một số tour kích cầu, nhiều doanh nghiệp du lịch - lữ hành đã tính tới phương án xây dựng các sản phẩm du lịch không “hàng không”, nghĩa là lựa chọn các tour gần, tour di chuyển bằng phương tiện khác. Nhiều tour đường bộ đi miền Trung, Tây Nguyên hay Đồng bằng sông Cửu Long đã được nhiều doanh nghiệp tính tới.

Ông Nguyễn Văn Lãm, Trưởng phòng Lữ hành nội địa, Công ty Du lịch và Sự kiện Sao Nam Việt cho biết, giá tour cũng tăng trung bình từ 200.000 - 250.000 đồng sau khi tăng trần giá vé máy bay. Bên cạnh đó, khách hàng đang có xu hướng đổi từ di chuyển bằng máy bay sang tàu hỏa, ô tô để giảm bớt chi phí và sẵn sàng kéo dài thời gian kỳ nghỉ thêm 1 - 2 ngày.

Lượng khách du lịch nội địa có giảm nhẹ so với năm ngoái. Thị trường này sẽ phải cạnh tranh gắt gao với các tour đi nước ngoài. Các công ty lữ hành đang phải cân đối lại các khoản trong tour để đưa ra phương án tốt nhất, cũng như thêm nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách với thị trường trong nước, nhất là trong giai đoạn hồi phục và chuẩn bị vào cao điểm du lịch hè.

Linh hoạt thích ứng

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM cho biết, vấn đề vé máy bay tăng cao trong thời gian này là do ảnh hưởng cung cầu, hàng không quá tải. Do đặc thù của du lịch nội địa khách đặt vé rất gần cho nên giá thành cao, còn nếu đặt vé xa rủi ro lại rất lớn. Các hãng hàng không lúc này quá tải nhưng vẫn gắn bó với du lịch cho nên khi Hiệp hội làm việc với địa phương khuyên họ nên tiếp cận và làm việc chặt chẽ với hàng không để có những điều chỉnh. Nếu khách du lịch chịu khó lên lịch trình xa hơn thì việc đặt vé cũng thuận lợi hơn.

Theo bà Khánh, trong liên kết hợp tác, du lịch luôn hợp tác với hàng không nhưng về kinh doanh, việc quyết định giá thuộc về hàng không. Tuy nhiên, các công ty lữ hành rất năng động, họ tạo ra những tuyến mới, tăng cường tour đi bằng đường bộ, có thể thấy lượng khách cũng đã tăng đáng kể. Chúng tôi nhận được thông tin một số công ty lữ hành còn tổ chức một số tour kết hợp đi máy bay với tàu, đi máy bay với xe. Từ đây có thể thấy, các doanh nghiệp ý thức được vấn đề và họ có đầu tư vào chuyển đổi phương tiện vận chuyển.

Về phía doanh nghiệp, bà Đoàn Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, những tour đường bộ đang có sức tăng và rất nóng. Số liệu của Saigontourist hiện chưa thấy có sự hoán đổi nhiều giữa tour nội địa và nước ngoài, nhưng đến dịp hè sẽ có sự thay đổi. Dịp lễ 30/4 năm nay, Lữ hành Saigontourist tập trung khai thác các sản phẩm combo. Bởi từ năm 2024, 30% sản phẩm du lịch trọn gói của Saigontourist có xu hướng được thay thế bằng các sản phẩm combo phù hợp nhu cầu mới của du khách và thị trường hiện nay, bởi rất nhiều gia đình có xe riêng, giao thông ngày càng thuận tiện, nên họ chọn combo để tự tạo sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu cá nhân, gia đình.

Mặt khác, theo các chuyên gia, du lịch có chất lượng, đảm bảo dịch vụ tốt nhất cho khách mới là quan trọng. Nếu kéo tất cả khách chạy theo du lịch giá rẻ sẽ lặp lại tình trạng du lịch “0 đồng”. Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, du lịch không cần số lượng đông mà cần khách có chất lượng. Năm 2024, Hiệp hội Du lịch Việt Nam chủ trương không đẩy mạnh tour giá rẻ, chương trình khuyến mãi mà thay vào đó là tập trung thu hút khách quốc tế, tăng cường giao lưu hợp tác và xây dựng du lịch Việt Nam bền vững.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

'Chạy nước rút' thi công xuyên lễ, hình hài những cây cầu đi bộ nối nhà ga Metro Bến Thành - Suối Tiên đã lộ rõ

'Chạy nước rút' thi công xuyên lễ, hình hài những cây cầu đi bộ nối nhà ga Metro Bến Thành - Suối Tiên đã lộ rõ

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 00:00

Trong 9 cây cầu đi bộ nối nhà ga Metro Bến Thành, 2 cầu đã hoàn thành và 7 cầu còn lại đang được đốc thúc thi công kịp tiến độ.

Tỉnh quy mô kinh tế cao nhất miền Trung di dời 826 cơ sở sản xuất: Vấn nạn được giải quyết, người dân hưởng lợi lớn

Tỉnh quy mô kinh tế cao nhất miền Trung di dời 826 cơ sở sản xuất: Vấn nạn được giải quyết, người dân hưởng lợi lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 00:00

Đến năm 2023, địa phương sẽ hoàn thành di dời 826 cơ sở sản xuất làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh khu vực.

Tỉnh sắp lên thành phố 'xóa sổ' tên gọi hiện tại, diện tích vượt 5 thành phố trực thuộc Trung ương

Tỉnh sắp lên thành phố 'xóa sổ' tên gọi hiện tại, diện tích vượt 5 thành phố trực thuộc Trung ương

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 23:57

Để chuẩn bị cho quá trình lên thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh này đang tách gộp các đơn vị hành chính và phát triển các vùng đô thị trọng điểm.