Vừa hạ nhiệt sau tết, giá vé máy bay lại tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5
(CL&CS) - Theo lý giải của các hãng hàng không, dịch vụ vận chuyển hàng không mang tính mùa vụ cao. Giai đoạn cao điểm như hè hay dịp lễ 30/4, nhu cầu đi lại tăng đột biến, trong khi nguồn cung của các hãng có hạn, dẫn đến giá vé bị đẩy lên cao.
Chỉ còn gần một tháng nữa là đến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hiện tại, giá vé máy bay đi đến nhiều địa điểm du lịch đang cao chót vót.
Theo anh Nguyễn Như Tiến (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, dù đặt vé máy bay dịp 30/4 cho chuyến đi Hà Nội - Nha Trang trước hơn một tháng nhưng vẫn hết sức ngỡ ngàng khi giá vé cao ngất. Mức rẻ nhất, với giờ bay muộn cũng khoảng 3 triệu đồng/vé khứ hồi. Còn vé vào giờ đẹp, ngày cuối tuần là hơn 8 triệu đồng/vé.
"Khi tham khảo giá vé khứ hồi Hà Nội - Nha Trang tôi thấy khá đắt, hiện đã lên đến 8 triệu đồng/vé. Thực tế cho thấy, thời điểm này không chỉ vé máy bay Hà Nội - Nha Trang tăng giá, mà hầu hết đường bay tới các khu du lịch như Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn, Huế... cũng trong tình trạng tương tự", anh Tiến cho biết thêm.
Đặt vé máy bay dịp 30/4 cho chuyến đi Hà Nội - Quy Nhơn trước hơn một tháng nhưng chị Cao Thị Ngọc (Hoàn Mai, Hà Nội) vẫn hết sức ngỡ ngàng khi giá vé cao ngất. Mức rẻ nhất, với giờ bay muộn cũng khoảng 5 triệu đồng/vé khứ hồi. Còn vé vào giờ đẹp, ngày cuối tuần là hơn 7 triệu đồng/vé.
"Với 4 người trong gia đình, chỉ riêng tiền vé cũng ít nhất mất hơn 20 triệu đồng, tôi đành phải chuyển sang địa điểm khác ít tốn kém hơn", chị Ngọc nói.
Khảo sát trên các website bán vé của các hãng hàng không cho thấy giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội-Phú Quốc đi ngày 28/4, về ngày 3/5 có giá từ 5 triệu đến hơn 7 triệu đồng/vé. Mức giá này cao hơn 2,5 triệu đồng/vé so với hiện tại. Cụ thể, giá vé Vietnam Airlines là 7,6 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí), của Vietjet Air là 5,5 triệu đồng, Vietravel Airlines là 6,6 triệu đồng.
Trong khi đó, với chặng bay Hà Nội - Nha Trang đi ngày 28/4 và về ngày 3/5, mức giá mềm nhất là 4,2 triệu đồng/vé khứ hồi và cao nhất là 7,5 triệu đồng, cao hơn 1,2 - 1,5 triệu đồng so với thời điểm hiện tại. Giá vé các chặng khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh dao động từ 3,3 đến 4 triệu đồng/vé khứ hồi.
Chặng Hà Nội - Quy Nhơn là một trong những chặng có mức tăng cao nhất trong số các chặng du lịch chính. Giá vé máy bay khứ hồi được khảo sát khoảng từ ngày 27 - 30/4 hiện có giá trên 5 triệu đồng.
Từ 1/3/2024, quy định tăng trần giá vé máy bay chính thức có hiệu lực, đây được coi như phao cứu sinh của các hãng hàng không. Thế nhưng tình trạng chi phí mua vé máy bay tăng cao khiến người dân lưỡng lự về việc đi du lịch vào dịp nghỉ lễ. Cùng với đó, điều này có thể tác động rất lớn tới ngành du lịch.
Theo lý giải của các hãng hàng không, dịch vụ vận chuyển hàng không mang tính mùa vụ cao. Giai đoạn cao điểm như hè hay dịp Lễ 30/4, nhu cầu đi lại tăng đột biến, trong khi nguồn cung của các hãng có hạn, dẫn đến giá vé bị đẩy lên cao.
Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến giá vé hàng không là do đội máy bay bị thiếu hụt. Theo thống kê của Cục Hàng không, đến nay đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 213 chiếc, giảm 18 chiếc so với năm 2023. Số lượng máy bay khai thác dao động từ 165-170 chiếc, giảm khoảng 40-50 chiếc so với bình quân năm 2023.
Vừa qua, nhà sản xuất động cơ máy bay Pratt & Whitney đã thông báo triệu hồi động cơ PW1100 để thực hiện kiểm tra, sửa chữa; ước tính có thể ảnh hưởng đến 600-700 động cơ PW1100 đang khai thác trên thế giới. Số lượng máy bay giảm do từ tháng 1/2024 đến nay đã có 50% trong số 42 máy bay A321 NEO của Vietnam Airlines và Vietjet phải dừng khai thác để kiểm tra động cơ theo chỉ dẫn của nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney. Số máy bay thuộc diện kiểm tra động cơ còn lại sẽ tiếp tục dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025 khi đến kỳ kiểm tra.
Lý do thứ hai là các hãng hàng không Pacific Airlines và Bamboo Airways thực hiện việc tái cơ cấu đội máy bay nên đang giảm số lượng máy bay khai thác.
Thêm một lý do nữa là việc các hãng hàng không Việt Nam tiến hành công tác bảo dưỡng định kỳ máy bay sau phục vụ giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024 và chuẩn bị tiếp theo trong công tác phục vụ cao điểm hè năm 2024 khiến đội bay hiện tại sụt giảm.
Các vấn đề kể trên được dự báo sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội tàu bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024, 2025.
Để giảm thiểu đến mức tối đa những ảnh hưởng đối với hành khách, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung tàu bay để đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới. Tình trạng chậm, hủy chuyến cần được hạn chế trong thời gian tới.
Bộ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cần hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Các hãng hàng không phải thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của người vận chuyển với hành khách theo quy định của pháp luật. Đồng thời tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, cùng công tác bán vé, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định (nếu có), phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm.
Về vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng bay căn cứ nguồn lực, nhu cầu thị trường và tối ưu hóa giờ khai thác của máy bay, khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác tăng chuyến ngay từ thời điểm hiện tại trên các đường bay nội địa từ phía Bắc đến phía Nam, bao gồm tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và đêm để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
“Cục Hàng không Việt Nam sẽ hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn; tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không,” lãnh đạo cơ quan này nhấn mạnh.
Trúc Anh
- ▪Chân dung nữ cơ trưởng đầu tiên trong lịch sử hàng không Việt Nam
- ▪Hình thành sớm hơn Cảng hàng không số 2 vùng Thủ đô
- ▪Cảng Hàng không quốc tế của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn lọt top 5 các sân bay xuất sắc trong tiếp thị phát triển đường bay châu Á
- ▪Cục Hàng không yêu cầu báo cáo việc vé máy bay đắt đỏ, khó mua dịp sau Tết
Bình luận
Nổi bật
Nâng cao trách nhiệm trong trả lời chất vấn, thực hiện cam kết với cử tri
sự kiện🞄Thứ sáu, 29/11/2024, 14:55
Sáng 29.11, tiếp tục Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.
Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một động lực và nguồn lực quan trọng trong sự phát triển bền vững
sự kiện🞄Thứ năm, 28/11/2024, 22:10
(CL&CS) - Chiều 27/11, tại Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - TECHFEST Việt Nam năm 2024 với chủ đề "Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam".
Bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội
sự kiện🞄Thứ năm, 28/11/2024, 07:03
Thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), có ý kiến đề nghị, cần đánh giá tác động một cách toàn diện, hài hòa để bảo đảm mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội. Các đề xuất điều chỉnh về đối tượng chịu thuế hay mức thuế suất đều phải bám sát nguyên lý "thuế đưa ra là để điều tiết sản xuất và điều chỉnh hành vi tiêu dùng".
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.