Thứ ba, 23/03/2021, 11:30 AM

TP.HCM có công văn khẩn nhờ Phó Thủ tướng tháo gỡ vướng mắc vốn cho Metro số 1

(CL&CS) - Hiện tổng khối lượng thực hiện của toàn dự án đạt 82,5% nhưng do vướng mắc trong việc xác định giá trị vốn Hỗ trợ Phát triển Chính thức (Official Development Assistance - ODA) cấp phát còn lại vẫn chưa được tháo gỡ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản khẩn, gửi Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách trung ương cho Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1).

Dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác thương mại năm 2022

Dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác thương mại năm 2022

Để đảm bảo cơ sở pháp lý chặt chẽ trong việc bố trí vốn và giải ngân cho dự án, UBND TP.HCM kiến nghị Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh xem xét, chấp thuận chủ trì một buổi làm việc với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết dứt điểm việc xác định giá trị vốn vay cấp phát từ ngân sách trung ương còn lại của dự án.

UBND TP.HCM cho biết hiện nay, tổng khối lượng thực hiện của toàn dự án đạt 82,5%. Chủ đầu tư đang phối hợp với các nhà tư vấn, nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu mục tiêu năm 2021 hoàn thành công tác thi công, lắp đặt thiết bị để chuẩn bị vận hành khai thác.

Tuy nhiên, cho đến nay, vướng mắc của việc xác định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại vẫn chưa được tháo gỡ, mặc dù TP.HCM đã nhiều lần có văn bản báo cáo, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm giải quyết về những quan điểm khác biệt trong việc xác định giá trị còn lại theo tiền Yen hay VNĐ.

Hiện vướng mắc trong việc giám định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại của dự án đã ảnh hưởng đến công tác giải ngân kế hoạch vốn. Cụ thể: năm 2020, dự án đã được phân bổ số vốn là 2.185 tỷ đồng nhưng đã không được giải ngân. Năm 2021, dự án được phân bổ số vốn là 2.484, 293 tỷ đồng nhưng vẫn chưa có cơ sở để giải ngân.

Tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km với 3 nhà ga ngầm và 11 ga trên cao, đang được xây dựng và dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác thương mại năm 2022.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ hiện đại, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế số

Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ hiện đại, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế số

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:36

(CL&CS) - Ngày 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.

Hoa hậu Huỳnh Thúy Anh duyên dáng trong tà áo dài học sinh

Hoa hậu Huỳnh Thúy Anh duyên dáng trong tà áo dài học sinh

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 14:05

(CL&CS) - Những ngày tháng 4, tháng 5 luôn mang lại cảm giác thương nhớ về tuổi học trò khi tiếng ve sầu gọi bạn và những cánh hoa phương rơi khắp nơi. Hoa hậu Huỳnh Thúy Anh đã chọn tà áo dài học sinh để hoài niệm một thời đáng yêu.

Phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ

Phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:19

(CL&CS) - Ngày 23/4/2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đồng Hỷ tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ năm 2024. Tham gia hội nghị có gần 80 đại biểu là hội viên phụ nữ; cán bộ, công chức các xã, thị trấn; đại diện các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đồng Hỷ.