Thứ sáu, 30/10/2020, 19:10 PM

TP.HCM cần vay 316 triệu USD để hoàn thiện tuyến metro số 1

(CL&CS) - Đây là khoản vay vốn thứ 4 và là khoản vay cuối cùng thuộc khuôn khổ dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA mới đây, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố đang phối hợp Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) chuẩn bị ký hiệp định vay vốn thứ 4 thuộc khuôn khổ dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Tuyến metro số 1 dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2021

Tuyến metro số 1 dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2021

Ông Hoan cho biết đây là khoản vay cuối cùng để thực hiện tuyến metro số 1. Giá trị khoản vay dự kiến là 33 tỷ yen (316 triệu USD, tương đương 7.333 tỷ đồng).

Phó chủ tịch TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Ngoại giao hỗ trợ TP.HCM để hiệp định vay vốn này có thể hoàn tất trước ngày 30/6/2021 nhằm đảm bảo đủ vốn giải ngân cho tuyến metro số 1.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đề xuất Bộ Tài chính gia hạn hiệp định vay vốn VN11-P7 của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến ngày 31/10/2021 để làm cơ sở giải ngân hết vốn vay ODA, đảm bảo đủ nguồn vốn cho dự án.

Hiệp định vay VN11-P7 ký ngày 30/3/2012, được gia hạn hiệu lực giải ngân đến 31/10/2020. Tuy nhiên, nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho dự án metro số 1 từ hiệp định này còn lại là 2.185 tỷ đồng chưa thể giải ngân do các bộ, ngành chưa có ý kiến thống nhất.

Theo ông Hoan, một số vướng mắc chính trong quá trình giải ngân vốn ODA là việc xác định tỷ giá đồng Yen với tiền đồng và sự khác biệt về quy định pháp lý của Việt Nam và nhà tài trợ vốn trong việc xử lý tình huống khi điều chỉnh tổng mức đầu tư.

TP.HCM mong muốn Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xác định giá trị ODA cấp phát bằng tiền đồng cho dự án đường sắt đô thị số 1 và 2 của TP.HCM để có thể giải ngân toàn bộ số vốn đã phân bổ. Với nguồn vốn không giải ngân kịp trong năm 2020, TP.HCM muốn được phép điều chuyển, tiếp tục giải ngân đầu năm 2021.

Đến giữa tháng 10, tuyến metro số 1 đã hoàn thành 77% khối lượng. Đoàn tàu metro đầu tiên từ Nhật Bản đã về đến depot Long Bình tại Q.9. Công trình đã hoàn thành việc lắp đặt 23/32 km đường ray và hoàn thiện kết cấu 11 ga trên cao, 2 ga ngầm. TP.HCM đặt mục tiêu dự án thi công đạt 85% khối lượng vào cuối năm nay và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân lên đường thăm chính thức Malaysia

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân lên đường thăm chính thức Malaysia

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 11:02

(CL&CS) - Chuyến thăm là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Malaysia, góp phần củng cố nền tảng tin cậy chính trị giữa hai nước ở mức độ cao, thể hiện chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với các nước láng giềng, khu vực, trong đó có Malaysia.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước đối với trẻ em, học sinh

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước đối với trẻ em, học sinh

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:38

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Công điện số 118/CĐ-TTg ngày 19/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước đối với trẻ em, học sinh.

Nâng cao vị thế của nhà giáo trong bối cảnh mới

Nâng cao vị thế của nhà giáo trong bối cảnh mới

sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:13

(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khi trả lời phỏng vấn của phóng viên đã nhấn mạnh, Luật Nhà giáo sẽ giải quyết được những vấn đề về căn cứ pháp lý cho đổi mới về quản lý nhà giáo, những thể hiện về mặt chuyên môn và cả chế độ chính sách cho nhà giáo. Điều này sẽ góp phần quan trọng để khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo trong xã hội.