Thứ sáu, 30/10/2020, 19:10 PM

TP.HCM cần vay 316 triệu USD để hoàn thiện tuyến metro số 1

(CL&CS) - Đây là khoản vay vốn thứ 4 và là khoản vay cuối cùng thuộc khuôn khổ dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA mới đây, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố đang phối hợp Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) chuẩn bị ký hiệp định vay vốn thứ 4 thuộc khuôn khổ dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Tuyến metro số 1 dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2021

Tuyến metro số 1 dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2021

Ông Hoan cho biết đây là khoản vay cuối cùng để thực hiện tuyến metro số 1. Giá trị khoản vay dự kiến là 33 tỷ yen (316 triệu USD, tương đương 7.333 tỷ đồng).

Phó chủ tịch TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Ngoại giao hỗ trợ TP.HCM để hiệp định vay vốn này có thể hoàn tất trước ngày 30/6/2021 nhằm đảm bảo đủ vốn giải ngân cho tuyến metro số 1.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đề xuất Bộ Tài chính gia hạn hiệp định vay vốn VN11-P7 của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến ngày 31/10/2021 để làm cơ sở giải ngân hết vốn vay ODA, đảm bảo đủ nguồn vốn cho dự án.

Hiệp định vay VN11-P7 ký ngày 30/3/2012, được gia hạn hiệu lực giải ngân đến 31/10/2020. Tuy nhiên, nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho dự án metro số 1 từ hiệp định này còn lại là 2.185 tỷ đồng chưa thể giải ngân do các bộ, ngành chưa có ý kiến thống nhất.

Theo ông Hoan, một số vướng mắc chính trong quá trình giải ngân vốn ODA là việc xác định tỷ giá đồng Yen với tiền đồng và sự khác biệt về quy định pháp lý của Việt Nam và nhà tài trợ vốn trong việc xử lý tình huống khi điều chỉnh tổng mức đầu tư.

TP.HCM mong muốn Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xác định giá trị ODA cấp phát bằng tiền đồng cho dự án đường sắt đô thị số 1 và 2 của TP.HCM để có thể giải ngân toàn bộ số vốn đã phân bổ. Với nguồn vốn không giải ngân kịp trong năm 2020, TP.HCM muốn được phép điều chuyển, tiếp tục giải ngân đầu năm 2021.

Đến giữa tháng 10, tuyến metro số 1 đã hoàn thành 77% khối lượng. Đoàn tàu metro đầu tiên từ Nhật Bản đã về đến depot Long Bình tại Q.9. Công trình đã hoàn thành việc lắp đặt 23/32 km đường ray và hoàn thiện kết cấu 11 ga trên cao, 2 ga ngầm. TP.HCM đặt mục tiêu dự án thi công đạt 85% khối lượng vào cuối năm nay và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Đường phố Hà Nội rực rỡ sắc đỏ mừng ngày lễ lớn của đất nước

Đường phố Hà Nội rực rỡ sắc đỏ mừng ngày lễ lớn của đất nước

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Nhiều tuyến phố của Thủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2024) và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hưởng ứng tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hưởng ứng tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) – ̣Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Điện Biên và Hưởng ứng phong trào thi đua do Sở Xây dựng phát động tại Kế hoạch số 723/KH-SXD ngày 08/4/2024 về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Điện Biên tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

EU thay đổi quy định về mức dư lượng thuốc bảo về thực vật (MRL) - hoạt chất Oxamyl đối với nông sản thực phẩm

EU thay đổi quy định về mức dư lượng thuốc bảo về thực vật (MRL) - hoạt chất Oxamyl đối với nông sản thực phẩm

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU, ngày 22 tháng 1 năm 2024, Ủy ban Châu Âu ban EU ban hành Quy định mới số (EU) 2024/331 sửa đổi Phụ lục II và V Quy định (EC) số 396/2005 của Nghị viện và của Hội đồng Châu Âu liên quan đến mức dư lượng tối đa (MRL) đối với hoạt chất Oxamyl áp dụng đối với một số nông sản.