TP.HCM đề nghị gia hạn khoản vay gần 1.900 tỷ đồng cho Metro số 1
(CL&CS) - Đây là phần còn lại trong tổng trị giá hơn 44,302 tỷ yen thuộc hiệp định vay vốn ODA làm Metro sô 1. Đến nay khoản vay đã giải ngân khoảng 35,734 tỷ yen, số vốn chưa giải ngân là 8,568 tỷ yen (gần 1.900 tỷ đồng).
UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Tài chính về việc gia hạn hiệu lực Hiệp định vay của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo UBND TP.HCM, Hiệp định vay số VN11-P7 ngày 30/3/2012 thuộc Dự án tuyến Metro số 1 có giá trị khoản vay là 44,302 tỷ yen; thời hạn khóa sổ khoản vay là ngày 31/10/2018, đã 2 lần được JICA gia hạn và hiệu lực giải ngân sẽ hết vào ngày 31/10/2020. Đến nay, đã giải ngân 35,734 tỷ yen, số vốn chưa giải ngân là 8,568 tỷ yen (gần 1.900 tỷ đồng).
Thi công không gian ngầm ga Bến Thành |
Năm 2020, phân bổ nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho tuyến Metro số 1 là 2.185 tỷ đồng nhưng chưa giải ngân do các Bộ ngành Trung ương chưa có ý kiến thống nhất về giá trị vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại cho dự án. Bộ Tài chính muốn tính theo yen Nhật mà Chính phủ đã vay, trong khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư muốn quy đổi sang tiền đồng. Phía TP.HCM trước đó kiến nghị thực hiện theo cách tính của Bộ Tài chính nhưng đến nay chưa được giải quyết.
Trước việc hiệp định vay đóng ngày 31/10, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Tài chính làm thủ tục gia hạn thêm một năm (đến ngày 31/10/2021) nhằm có thời gian giải quyết vướng mắc, đảm bảo đủ vốn ODA làm Metro số 1. Việc này giúp tránh ảnh hưởng các hợp đồng vay lại mà thành phố vừa ký với Bộ Tài chính.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc xin gia hạn là thủ tục cần thiết bởi chỉ còn hơn hai tháng nữa hiệp định hết hạn, trong khi vướng mắc khiến số tiền sẽ không kịp giải ngân như kế hoạch. Số vốn sau đó sẽ bị trừ vào tiền tài trợ ở hiệp định vay tiếp theo của dự án.
Chủ đầu tư khẳng định trong lúc chờ được gia hạn, dự án còn một hiệp định vay vốn khác để thanh toán cho các gói thầu nên không ảnh hưởng đến tiến độ chung tuyến metro.
Tính đến ngày 19/8, vốn ODA vay lại của dự án Metro số 1 đã giải ngân hơn 4.400 tỷ đồng trong tổng gần 10.000 tỷ đồng được giao. Riêng vốn ODA từ ngân sách Trung ương, kế hoạch phân bổ cho dự án này là 2.185 tỷ đồng nhưng vì vướng mắc nên đang nằm lại.
Metro Số 1 dài gần 20 km, từ Bến Thành (Q.1) đến depot Long Bình (Q.9). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng sau khi điều chỉnh hồi tháng 11 năm ngoái, trong đó vốn ODA chiếm hơn 38.200 tỷ đồng (không quy đổi tương đương tiền yen Nhật). Phần còn lại gần 5.500 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.
Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố đặt mục tiêu hết năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.
Tin, ảnh: Khánh Chi
Bình luận
Nổi bật
Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động
sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09
Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.
Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải
sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57
Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.
Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời
sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00
(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.