Tồn kho bất động sản tăng trong lúc nguồn cung suy giảm

(CL&CS) - Hàng tồn kho gia tăng nhưng nguồn cung mới sản phẩm trên thị trường lại có sự giảm sút mạnh so với những năm trước đây. Đây có thể xem là bất hợp lý đối với thị trường bất động sản hiện nay.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, nguồn cung bất động sản và lượng giao dịch của các địa phương trong năm 2020 cho thấy, tổng quan số lượng bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh chưa được hấp thụ trong năm 2020 tương đối lớn. Tuy nhiên nguồn cung mới toàn thị trường tiếp tục giảm sút.

Các chuyên gia dự báo, nguồn cung năm 2021 sẽ dồi dào hơn năm 2020

Các chuyên gia dự báo, nguồn cung năm 2021 sẽ dồi dào hơn năm 2020

Báo cáo của Bộ cho thấy, tính đến hết quý 1/2020, số lượng nhà ở đưa ra thị trường còn tồn, chưa có giao dịch ước tính vào khoảng gần 13.000 căn. Trong quý 2 và quý 3, do tác động ảnh hưởng tiêu cực của tình hình đại dịch COVID -19 cũng như các khó khăn vướng mắc của cơ chế, chính sách… đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư dự án, tiến độ triển khai các dự án, do đó nguồn cung bất động sản trong giai đoạn này không có sự gia tăng đáng kể. Mặt khác trong thời gian này, thị trường vẫn là kênh đầu tư thu hút vốn tốt, được cho là an toàn và lượng giao dịch vẫn khá tốt. Vì vậy số lượng nhà ở đưa ra thị trường còn tồn, chưa có giao dịch tính đến hết quý 3 ước tính vào khoảng gần 6.000 căn.

Lượng cung mới sản phẩm chủ yếu tập trung ở những địa phương chịu nhiều tác động ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID -19 như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Dương... Trong khi các tỉnh, thành phố và đô thị lớn khác là Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh và các địa phương đang có tốc độ đô thị hóa nhanh như Cần Thơ, Long An, Đồng Nai... vẫn giữ được phát triển ổn định, lượng nhà ở đưa ra thị trường chưa được hấp thụ ở mức vừa phải.

Theo đại diện của Bộ Xây dựng, quý 4/2020, gần 30.000 sản phẩm bất động sản được tung ra thị trường và mức tiêu thụ khá ổn định. Do đó, số lượng nhà ở đưa ra thị trường còn tồn, chưa có giao dịch riêng trong quý IV ước tính khoảng gần 3.000 căn. Tổng hợp lũy kế đến cuối năm 2020, số lượng nhà ở đưa ra thị trường còn tồn, chưa có giao dịch trong năm 2020 ước tính vào khoảng gần 9.000 căn.

Còn theo số liệu thống kê của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, hiện thị trường bất động sản đang chứng kiến một nghịch lý là trong lúc hàng tồn kho gia tăng nhưng nguồn cung mới sản phẩm trên thị trường lại có sự giảm sút mạnh so với những năm trước đây. Cụ thể, tại thị trường Hà Nội, tổng căn hộ  mới chào bán trên thị trường năm 2020 đạt 16.350 sản phẩm, giao dịch 4.350 sản phẩm. Tỉ lệ hấp thụ đạt 26,6%. Lượng cung mới chào bán năm 2020 chỉ bằng 47,8% so với năm 2017; 41,8% so với năm 2018 và 72,6% so với năm 2019. Tương tự, ở TP.HCM, tổng căn hộ  mới chào bán trên thị trường năm 2020 đạt 21.312 sản phẩm, giao dịch 13.043 sản phẩm. Tỉ lệ hấp thụ đạt 61,2%. Lượng cung mới chào bán năm 2020 chỉ bằng 47,5% so với năm 2018 và 84,9% so với năm 2019.

Các chuyên gia dự báo năm 2021, nền kinh tế sẽ tăng trưởng tốt hơn đồng nghĩa một số ngành kinh tế khác sẽ hồi phục. Một phần nhóm đầu tư ngắn hạn vào thị trường bất động sản sẽ quay trở lại thị trường truyền thống của mình, sẽ giúp cho tỷ lệ hấp thụ sản phẩm trên thị trường tốt hơn. Năm 2021, các dự án đang bị vướng mắc trong quy định pháp luật sẽ được tháo gỡ nhiều phần. Do đó, nguồn hàng cả nước sẽ tăng mạnh so với năm 2020. Đặc biệt, kinh tế Việt Nam sẽ giữ nhịp và đạt tốc độ tăng trưởng tốt hơn nên nhu cầu đầu tư và mua nhà tăng trở lại, dự báo sức cầu của nhóm này sẽ đạt 70% lực cầu.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.