Chính sách tốt sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản

(CL&CS) - HoREA dự báo năm 2021, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại, do Nhà nước đã có một số cơ chế chính sách mới.

Theo CBRE Việt Nam, sẽ có gần 43.000 căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM được bán ra trong năm 2021. Thị trường bất động sản có nhiều dư địa để tăng trưởng trở lại khi những vướng mắc về thủ tục được tháo gỡ giúp tăng nguồn cung, các chủ đầu tư cũng sẽ đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của thị trường. Theo đó, TP.HCM sẽ có gần 17.500 căn hộ được bán ra, tăng 14% và Hà Nội là 25.200 căn, tăng 66%.

Theo đơn vị này cũng kì vọng thị trường kỳ vọng sẽ có thêm khoảng 17.500 căn hộ tại các dự án mới ở các quận vùng ven thành phố. Giá sơ cấp dự kiến sẽ tiếp tục tăng so với 2020, tuy nhiên mức tăng không ổn định hơn để thị trường có thể tiêu thụ hết các sản phẩm còn lại. 

cac-loai-hinh-bat-dong-san-hien-nay-o-viet-nam-ma-ai-cung-can-biet-3

Năm 2021, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại, do Nhà nước đã có một số cơ chế chính sách mới.

Một trong những yếu tố đáng lạc quan là diễn biến kinh tế vĩ mô và công tác kiểm soát dịch bệnh tốt của Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2020 ước tính tăng 2,91% so với năm 2019 dù năm qua có nhiều biến động. Ngân hàng Thế giới cũng dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng khoảng 6,8% trong năm 2021 - mức tăng trưởng thuộc hàng đầu thế giới.

Bên cạnh đó, theo nhân định từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), dự báo năm 2021, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại, do Nhà nước đã có một số cơ chế chính sách mới.

Cụ thể, Nhà nước đã có một số cơ chế chính sách mới như Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), kết hợp sửa đổi một số điều của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Bảo vệ môi trường, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Đồng thời với việc Chính phủ đang xem xét sửa đổi một số Nghị định, nhất là "Dự thảo Nghị định sửa đổi các nghị định thi hành Luật Đất đai", sẽ tháo gỡ được nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách.

"Với những văn bản đã được ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2021, có tính hệ thống, đồng bộ, thống nhất liên thông giúp cho tháo gỡ điểm nghẽn lớn nhất của thị trường bất động sản là về thể chế. Qua quá trình đất nước kiểm soát dịch hiệu quả, đi đôi với việc bào chế vaccine cũng như đến tháng 2/2021 lô vaccine nhập khẩu đầu tiên sẽ về tới Việt Nam, qua đó chúng ta có niềm tin tiếp tục khống chế được đại dịch giúp cho sự phục hồi nền kinh tế, trong đó tạo cơ hội cho thị trường bất động sản hồi phục mạnh mẽ", đại diện của HoREA cho biết.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam cũng cho rằng, bước sang 2021, để vượt qua khó khăn và bước vào giai đoạn phát triển mới, thị trường bất động sản nhà ở sẽ cần nhiều lực đẩy giúp phục hồi và tăng tốc trở lại. Một trong những yếu tố đáng lạc quan là diễn biến kinh tế vĩ mô và công tác kiểm soát dịch bệnh rất tốt của Việt Nam.

Theo ông Phạm Lâm đánh giá, cần thêm 4 giải pháp để kích hoạt những lực đẩy trên cho thị trường trong năm 2021: Thứ nhất, về chính sách pháp lý, hệ thống pháp luật liên quan đến bất động sản nhà ở phải được bổ sung và hoàn thiện hơn nhằm bắt kịp diễn biến và nhu cầu thị trường. Thứ hai, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông sớm đưa vào sử dụng. Thứ ba, các doanh nghiệp bất động sản nên đa dạng hóa kênh tiếp cận nguồn vốn mới từ thị trường chứng khoán, quỹ đầu tư ngoại,… để nâng cao năng lực tài chính, hạn chế phụ thuộc vào kênh huy động vốn từ khách hàng. Thứ tư là xu hướng phát triển bất động sản xanh, bền vững.

Vân Thư

Bình luận

Nổi bật

Sự hòa quyện khó tin giữa chất sống xa xỉ và thiên nhiên tại The Miyabi

Sự hòa quyện khó tin giữa chất sống xa xỉ và thiên nhiên tại The Miyabi

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 17:02

(CL&CS) - “Dự án trên một hòn đảo, giữa sông nước tuyệt đẹp, có cây cỏ, mặt nước, chim chóc đã tạo nên khung cảnh vô cùng sống động. Tôi tin rằng đây là một điển hình cho lối sống xa hoa trong sự hòa hợp với thiên nhiên”, kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật Kego Kuma chia sẻ về phân khu biệt thự đóng The Miyabi vừa chính thức ra mắt tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng).

Vị trí đắc địa siêu kết nối tạo sức hút vượt trội cho “đảo nhà giàu”

Vị trí đắc địa siêu kết nối tạo sức hút vượt trội cho “đảo nhà giàu”

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 16:44

(CL&CS) - Sở hữu chất sống thượng lưu có 1-0-2, lại nằm ở “tọa độ kim cương” giữa khu vực có hạ tầng giao thông hiện đại bậc nhất, Thành phố đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island đang thu hút mạnh mẽ giới nhà giàu khắp nơi khi mọi rào cản về địa lý đều đã bị xóa bỏ.

Đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024

Đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 11:28

Từng là phân khúc chìm sâu trong “ế ẩm” và bị “chê” nhiều nhất trong năm 2023 nhưng đất nền cũng đang là phân khúc ghi nhận tốc độ phục hồi nhanh cả về giao dịch và giá chỉ trong vài tháng đầu năm 2024. Chuyên gia dự báo, đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024.