Cổ phiếu bất động sản công nghiệp hấp dẫn trong năm 2021

(CL&CS) - Các chuyên gia dự báo nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp sẽ thăng hoa trong năm 2021.

Nhiều tiềm năng

Trong Báo cáo tình hình thị trường bất động sản Việt Nam năm 2020 và dự báo năm 2021, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) đã đưa ra những nhận định tương đối tích cực về phân khúc bất động sản công nghiệp tại Việt Nam. Theo đó, năm 2020 thị trường bất động sản công nghiệp mạnh lên và sôi động ở nhiều tỉnh/TP. Trong đó, một số tỉnh rất sôi động có thể kể đến như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Định, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang... Hiện nay, Việt Nam có 260 khu công nghiệp đang hoạt động và 75 khu công nghiệp đang xây dựng.

Cùng quan điểm trên, các chuyên gia của Savills Việt Nam cho hay, bất động sản công nghiệp là một trong những điểm sáng của thị trường.

Savills Việt Nam cũng nhận định, bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục có tiềm năng phát triển mạnh trong năm 2021 nhờ vào chủ trương và chỉ đạo của Chính Phủ trong việc mở rộng các khu công nghiệp để hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời, những chuyển biến theo tình hình kinh tế thế giới cũng như chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng là một điểm cộng cho chuỗi cung ứng tại thị trường Việt Nam.

Theo đánh giá của Savills, nhiều yếu tố hỗ trợ cho sự bùng nổ của bất động sản công nghiệp trong thời gian tới như: Tầng lớp trung lưu và khu vực tư nhân năng động đang phát triển mạnh mẽ; môi trường kinh doanh bền vững, chính trị ổn định; chính phủ tiếp tục duy trì các khoản chi tiêu để ngăn chặn dịch bệnh.

unnamed

Những yếu tố thuân lợi trên là trợ lực giúp cho nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp sẽ thăng hoa trong năm 2021. Ảnh: TCTC

Với nhiều lợi thế hấp dẫn nên nhiều chuyên gia dự báo giá bất động sản công nghiệp sẽ tăng trong năm 2021. Công ty chứng khoán SSI  dự báo giá thuê đất công nghiệp tại Việt Nam vẫn tiếp tục leo thang trong năm nay. Theo đó, giá đất khu công nghiệp ở Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 7-8% tại khu vực phía Nam và 5-6% tại khu vực phía Bắc.

Theo SSI, một lợi thế rất lớn của Việt Nam là giá cho thuê đất khu công nghiệp thấp hơn so với một số quốc gia trong khu vực. Cụ thể là thấp hơn khoảng 25-30% so với Indonesia và Thái Lan - các quốc gia hưởng lợi từ dòng vốn FDI.

Cổ phiếu bất động sản công nghiệp thăng hoa

Theo các chuyên gia thì những yếu tố thuân lợi trên sẽ trợ lực giúp cho nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp sẽ thăng hoa trong năm 2021. Báo cáo mới đây của SSI cho thấy, cổ phiếu của các công ty phát triển khu công nghiệp (KCN) đang niêm yết đã tăng 69,7% so với cùng kỳ và tăng 159% từ mức đáy tháng 3/2020. Nhiều chuyên gia nhận định, cổ phiếu ngành này sẽ còn thăng hoa trong năm tới.

Đồng quan điểm trên, Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam cũng cho rằng, tiềm năng của nhóm cổ phiếu này trong 2021 vẫn còn rất lớn.

Trong năm 2021, Công ty Chứng khoán MiraeAsset Việt Nam (MASVN) khuyến nghị nhà đầu tư mua cổ phiếu Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (BCM). BCM là một trong số những doanh nghiệp sở hữu quỹ đất khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam, tổng quy mô các dự án do BCM quản lý (bao gồm các liên doanh VSIP - BCM sở hữu 49% và BW - sở hữu 30%) lên đến 15.000 ha. Tính theo tỉ lệ góp vốn các dự án hiện tại, quỹ đất tiềm năng của BCM trong năm 2021 vào khoảng 1.575 ha. Ngoài ra, BCM còn sở hữu gần 1.000 ha đất đô thị dự án Thành phố mới Bình Dương. 

MASVN khuyến nghị nhà đầu tư tăng tỉ trọng cổ phiếu Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC). Năm 2021 sẽ là năm khởi sắc cho KBC khi dự án Nam Sơn Hạp Lĩnh triển khai giai đoạn 1 với quỹ đất hơn 100ha, theo đó công ty sẽ bàn giao quỹ đất khoảng 60 ha cho các nhà đầu tư Đài Loan (TQ) đã đặt trước (đã ký MOU).

Ngoài ra, dự án Khu Đô thị và Công nghiệp Tràng Cát (Hải Phòng) của KBC có nhiều triển vọng trong năm 2021 khi khu vực này đang bắt đầu sôi động hơn với sự tham gia của Vinhomes (VHM).

MASVN kỳ vọng KBC sẽ ghi nhận 3.200 tỉ đồng doanh thu (+77%) và 1.089 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế (+89% ) trong 2021.

Vân Thư

Bình luận

Nổi bật

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Tiêu chuẩn bàn giao nâng cấp của The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) trở thành một trong những tiêu chí quan trọng tạo nên sức khút của toàn phân khu. Trong đó, tòa GS6 mới ra mắt với “tiện ích tầng không” vượt trội đang trở thành điểm sáng, thu hút đông đảo sự quan tâm của người mua an cư lẫn nhà đầu tư.

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:00

(CL&CS) - Vinhomes Royal Island đang được kỳ vọng sẽ là thỏi nam châm giúp du lịch phía Bắc bứt phá, khi sở hữu những siêu phẩm hấp dẫn như phố đi bộ văn hóa, vui chơi, mua sắm, ẩm thực bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam hay những trải nghiệm chưa từng có tiền lệ từ các tiện ích lần đầu tiên xuất hiện.

Đại lễ 30/4: 'Hot rần rần' với checklist ăn - ở - chơi cực chất lượng tại Novaworld Phan Thiet

Đại lễ 30/4: 'Hot rần rần' với checklist ăn - ở - chơi cực chất lượng tại Novaworld Phan Thiet

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:48

(CL&CS) - Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy? Cùng khám phá và bỏ túi tất tần tật địa điểm lưu trú, vui chơi giải trí, ăn uống hay ho tại đây để quẩy tưng bừng và bung xõa hết mình cho chuyến du lịch chất lừ dịp lễ 30/4 nhé.