Thứ năm, 25/01/2024, 09:11 AM

Tỉnh Việt Nam giáp biển nhưng không có cảng biển, thiếu cả cao tốc, đường sắt lẫn sân bay

Tỉnh thành này không có cảng biển, cao tốc, đường sắt lẫn sân bay.

Là địa phương vùng trũng về hạ tầng giao thông

Bạc Liêu là tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Địa phương này hiện là vùng trũng về hạ tầng giao thông, khi không có cả 4 loại hình giao thông quan trọng gồm: cảng biển, cao tốc, sân bay, đường sắt.

Tại buổi làm việc hồi tháng 5/2023 của tỉnh Bạc Liêu với Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn làm Trưởng đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, ông Phạm Văn Thiều, cho rằng, Bạc Liêu là vùng trũng về hạ tầng giao thông.

“Tỉnh có 4 không, đó là không cảng biển, không cao tốc, không đường sắt, không đường hàng không. Thời gian qua, tỉnh kêu gọi đầu tư rất nhiều, nhưng thấy 4 không này thì bỏ chạy hết”, ông Thiều nói.

Bạc Liêu là tỉnh nằm giáp biển, có đường bờ biển dài gần 60km nhưng lại không có cảng biển thương mại

Bạc Liêu là tỉnh nằm giáp biển, có đường bờ biển dài gần 60km nhưng lại không có cảng biển thương mại

Tỉnh Bạc Liêu có phía đông Nam giáp biển, đường bờ biển dài khoảng 56km, phía bắc Bạc Liêu giáp tỉnh Hậu Giang, phía đông và đông bắc giáp tỉnh Sóc Trăng. Phía tây nam tỉnh giáp tỉnh Cà Mau, phía tây bắc giáp tỉnh Kiên Giang. 

Bạc Liêu là nơi phù hợp để khai thác loại hình năng lượng gió. Theo đó, cánh đồng điện gió Bạc Liêu được khởi công từ năm 2010. Đây cũng chính là dự án điện gió thuộc hàng quy mô bậc nhất Việt Nam.

Nhà máy điện gió Bạc Liêu ở xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu là cánh đồng điện gió đầu tiên của Đông Nam Á. Dự án này được xây dựng trên thềm lục địa với quy mô 62 trụ turbine bên bờ biển. Bạc Liêu cũng có lợi thế chung với các tỉnh duyên hải phía nam khi nắm giữ thế mạnh về sức gió để phát triển nguồn năng lượng thay thế. 

Vùng đất trù phú 'phủ vàng'

Bạc Liêu cách TP. HCM 280km, thành phố Cần Thơ 100km và thành phố Sóc Trăng 50km. Đến với Bạc Liêu, du khách sẽ đắm mình vào không gian trong lành của những vườn chim tự nhiên, vườn nhãn cổ, rừng ngập mặn trải dài bên cạnh thành phố trẻ; tham quan cánh đồng diện gió... Nơi đây còn là một vùng đất “phủ” vàng bởi nhiều cánh đồng lúa trù phú và nổi tiếng với câu chuyện công tử Bạc Liêu.

Cánh đồng điện gió Bạc Liêu

Cánh đồng điện gió Bạc Liêu

Du khách có thể đến Bạc Liêu quanh năm. Nếu tìm hiểu những phong tục, tín ngưỡng của người địa phương bạn nên đi vào dịp lễ hội, khoảng tháng 2 đến tháng 4 Âm lịch. Thú vị nhất là vào rằm tháng 10 - ngày diễn ra lễ hội Ok Om Bok, một trong ba lễ hội lớn nhất trong năm của người Khmer.

Hành trình khám phá Bạc Liêu thường có thể gói gọn trong một ngày. Nếu dư dả thời gian và muốn thăm nhiều nơi, du khách có thể kéo dài chuyến đi hai ngày một đêm.

Các điểm tham quan:

1. Vườn chim Bạc Liêu: Đi theo con đường mang tên cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, từ trung tâm thành phố đi thêm chừng 8 km, du khách sẽ đến được khu bảo tồn thiên nhiên vườn chim Bạc Liêu. Giá vé vào cửa là 15.000 đồng. Ngoài ra, Bạc Liêu có nhiều vườn chim tự nhiên nằm rải rác ở các huyện Đông Hải, Giá Rai và Phước Long.

2. Nhà Công tử Bạc Liêu tọa lạc tại số 31 đường Điện Biên Phủ, thành phố Bạc Liêu. Ngôi nhà được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp vào năm 1919, với toàn bộ vật liệu đem từ Pháp sang. Ngôi nhà gồm một tầng trệt, một tầng lầu với 4 phòng và 4 đại sảnh, lối hành lang rộng rãi nên nhà luôn mát mẻ và thông thoáng.

Nhà Công tử Bạc Liêu

Nhà Công tử Bạc Liêu

Nơi đây hiện là Nhà hàng - khách sạn Công tử Bạc Liêu. Du khách đến tham quan còn có dịp nghe kể về cuộc đời của công tử giàu nhất miền nam một thời.

3. Chùa Xiêm Cán  ngôi chùa đặc trưng của người Khmer tại Bạc Liêu, được xây dựng vào thế kỷ 19 trên khuông viên rộng đến 50.000 m2. Xuyên qua hàng cây xanh mát từ quốc lộ vào, du khách đều ngỡ ngàng bởi chùa được trang trí nhiều họa tiết, với những đường nét chạm trổ, điêu khắc độc đáo.

Chánh điện chùa Xiêm Cán

Chánh điện chùa Xiêm Cán

Chùa Xiêm Cán là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của Bạc Liêu. Vào những dịp lễ hội lớn như Chol Chnam Thmay (mừng năm mới), Sêne Đôlta (cúng ông bà), Ok Om Bok (cúng trăng), chùa thu hút đông đảo du khách nhất.

Lễ hội truyền thống

4. Lễ hội Nghinh Ông được tổ chức vào 9 và 10/3 âm lịch tại lăng Cá Ông thị trấn Gành Hào huyện Đông Hải. Lễ hội tưởng nhớ công ơn của loài cá voi - được ngư dân miền biển phong là vị thần Đại tướng quân Nam Hải theo truyền thuyết, vì có công cứu giúp ngư dân đi biển vượt qua sóng to gió lớn.

Đông đảo người dân tham gia vào lễ diễu hành tại Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải lần thứ XX năm 2023

Đông đảo người dân tham gia vào lễ diễu hành tại Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải lần thứ XX năm 2023

5. Lễ hội đồng Nọc Nạng diễn ra từ ngày 15 đến 17/2 âm lịch tại huyện Giá Rai nhằm ghi nhớ, tri ân những bậc tiền nhân với tinh thần đấu tranh bất khuất vào những năm 1928 trên cánh đồng Nọc Nạng. Các hoạt động diễn ra trong lễ hội như: giao lưu ẩm thực, thi cờ tướng, kéo co, thả diều, gánh nước, bịt mắt đập niêu...

Lễ hội dấu ấn đồng Nọc Nạng

Lễ hội dấu ấn đồng Nọc Nạng

Đặc sản

6. Lẩu mắm thường chế biến từ mắm cá sặc cùng nước dừa tươi, sả và tỏi phi thơm ngào ngạt. Lẩu ăn kèm thịt ba chỉ, các loại cá lóc, cá ba sa... và rau cần, rau muống, mồng tơi, cải tím, ngó sen, bông so đũa, lục bình...

Lẩu mắm

Lẩu mắm

7. Dưa chua bồn bồn: là món ăn bình dân khá quen thuộc của người dân Bạc Liêu. Làm sạch củ non của bồn bồn, trụng qua nước sôi, ngâm trong hũ với hỗn hợp nước vo gạo, muối từ 3 đến 5 ngày là có ngay món dưa chua ngon để ăn.

Dưa chua bồn bồn

Dưa chua bồn bồn

Dưa bồn bồn có vị chua, giòn nên dùng để chấm nước tương, nước cá kho, mắm tép, trộn gỏi tôm thịt... Bồn bồn còn được chế biến các món khác như xào tép, xào thịt, nấu canh chua cùng cá ngác, cá rô,...

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'

Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:05

Tuyến đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng dài gần 20km vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc trong 6 năm nay đến ngày thông xe chính thức.

Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL

Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:04

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã có chỉ đạo "gỡ khó", tìm nguồn cát cho dự án cao tốc 44.700 tỷ nối siêu cảng 50.000 tỷ "án ngữ" tại cửa ngỡ Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM

Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 19:49

Những hình ảnh của Depot Long Bình cho thấy sự thay đổi của hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng của TP. HCM khi tuyến Metro số 1 được đưa vào vận hành.