Thứ hai, 04/03/2024, 14:01 PM

Tỉnh miền Trung 'phú quý' và 'bình yên' có đường bờ biển dài 200km sẽ trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực

Đến năm 2050 tỉnh miền Trung này sẽ trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng như tên gọi của tỉnh - một vùng đất "bình yên" và "phú quý"

Trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực

Hạ tầng năng lượng xanh, sạch và hạ tầng số sẽ quyết định sức cạnh tranh của môi trường đầu tư bên cạnh các lợi thế về giao thông. Với tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, các dạng năng lượng mới hydro, Amoniac xanh...) kết hợp với mô hình thuỷ điện tích năng, Phú Yên cần có tư duy, giải pháp đột phá thu hút đầu tư để đi trước một bước dẫn dắt về hạ tầng năng lượng xanh thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực luyện kim, lọc hóa dầu, vận tải biển.

Năm 2023, Phú Yên đã vươn lên mạnh mẽ, kinh tế tăng trưởng vượt bậc, lọt top 10 các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước

Năm 2023, Phú Yên đã vươn lên mạnh mẽ, kinh tế tăng trưởng vượt bậc, lọt top 10 các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước

Cùng với đó, tỉnh tập trung phát triển hệ thống dịch vụ logistics gắn với cảng hàng không Tuy Hòa, bến cảng Vũng Rô và bến cảng nước sâu Bãi Gốc, cảng cạn ICD Đông Hòa, kết nối với các đô thị lớn và khu công nghiệp trên địa bàn.

Du lịch Phú Yên được định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, động lực phát triển kinh tế - xã hội. Phú Yên có tiềm năng bứt phá để trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực, tỉnh cần khai thác yếu tố văn hóa hơn nữa trong phát triển du lịch.

Tỉnh cần có chiến lược liên kết các ngành dịch vụ phụ trợ như dịch vụ vận tải, lưu trú, mua sắm, sức khỏe,…vốn đang là hạn chế của du lịch Phú Yên. Từ đó, tạo được giá trị gia tăng. Thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển các tổ hợp du lịch đẳng cấp quốc tế có tính chất điểm nhấn; khai thác tiềm năng di sản văn hóa và thiên nhiên để phát triển du lịch xanh trong xu thế hội nhập.

Du lịch Phú Yên được định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Du lịch Phú Yên được định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Phấn đấu đến năm 2030, trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững; đến năm 2050 trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; trung tâm kinh tế biển của vùng Duyên hải Trung Bộ như tên gọi của tỉnh - Phú Yên một vùng đất "bình yên" và "phú quý".

Tỉnh đẹp nhất vùng Nam Trung Bộ

Kể từ khi bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" ra mắt vào năm 2015, Phú Yên đã trở thành một điểm đến nổi tiếng. Trong tháng 10 và tháng 11/2015, khi bộ phim được công chiếu, số lượng du khách đã tăng lên 30%.

Phú Yên ngày càng trở thành điểm đến được nhiều du khách quan tâm, đặc biệt là sau khi từ khoá "Du lịch Phú Yên" lọt vào top 3 trên Google Trends vào năm 2022. Sự nổi tiếng của "xứ sở hoa vàng cỏ xanh" tiếp tục tăng mạnh trong năm 2023, khi du khách có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên.

Nơi đây được người dân gọi bằng cái tên thân mật là xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh” hay vùng đất đẹp nhất Nam Trung Bộ

Nơi đây được người dân gọi bằng cái tên thân mật là xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh” hay vùng đất đẹp nhất Nam Trung Bộ

Là một tỉnh ven biển thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Phú Yên có ba mặt giáp núi và hệ thống sông, đầm, vịnh, hải đảo... đa dạng. Điểm đến này hiện vẫn còn nhiều những thắng cảnh đẹp, hoang sơ và đầy bí ẩn.

Khí hậu Phú Yên có hai mùa rõ rệt. Mùa mưa trong khoảng tháng 9-12. Do vậy, để thuận tiện nhất cho các chuyến tham quan, bạn nên tới đây vào mùa nắng từ tháng 1 đến tháng 8. Ngoài ra bạn cũng có thể thu xếp đến vào những dịp lễ hội, lắng nghe hát bài chòi, một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Phú Yên mùa hè không chỉ cho du khách cơ hội đắm mình vào biển xanh mà còn là điểm săn ảnh lý tưởng của các nhiếp ảnh gia cũng như chốn phiêu lưu của các phượt thủ trẻ.

Các điểm du lịch của "xứ hoa vàng cỏ xanh":

1. Gành Đá Đĩa

Gành Đá Đĩa

Gành Đá Đĩa

Đây là một trong những thắng cảnh nổi tiếng nhất của Phú Yên. Nhìn xa Gành Đá Đĩa giống một tổ ong khổng lồ với những khối trụ vuông vức xếp liền nhau vươn mình ra biển. Bãi đá được ví như hàng nghìn viên ngọc đen nổi bật giữa biển xanh và sóng trắng. Bạn còn bắt gặp những chiếc thuyền thúng của ngư dân neo đậu thấp thoáng tạo nên sự hài hòa, yên ả cho bức tranh miền biển nên thơ.

2. Núi Nhạn

Ngôi tháp cổ trên núi Nhạn

Ngôi tháp cổ trên núi Nhạn

Đây là ngọn núi cao khoảng 60m so với mặt nước biển, nhìn từ xa trông như con chim nhạn đang sải cánh bay. Trên núi có ngôi tháp cổ 800 tuổi được xây dựng theo kiến trúc nghệ thuật của người Chăm. Đứng từ đỉnh, bạn có thể phóng tầm nhìn bao quát toàn cảnh thành phố Tuy Hòa, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những mảng xanh của biển, cây cỏ và nhà cửa.

3. Nhất Tự Sơn

Nhất Tự Sơn

Nhất Tự Sơn

Nhất Tự Sơn là một trong những hòn đảo đẹp nhất của vịnh Xuân Đài, thuộc địa bàn xã Xuân Thọ 1, thị xã Sông Cầu. Tính theo quốc lộ 1A, hòn đảo này nằm phía bắc tỉnh Phú Yên, cách trung tâm thành phố Tuy Hòa chừng 50km. Điều độc đáo của Nhất Tự Sơn là con đường vượt biển ra đảo, nằm chìm dưới làn nước và chỉ hé lộ ra theo dòng thủy triều rút xuống, tạo nên một cảnh quan ngoạn mục đầy kích thích đối với du khách.

4. Quảng trường Nghinh Phong

Thời điểm lý tưởng nhất để chụp ảnh là sáng sớm và đầu giờ chiều vì ít người và ánh sáng đẹp. Quảng trường nằm ở ngã ba đường Nguyễn Hữu Thọ và Độc Lập, TP. Tuy Hòa, nổi bật với công trình tháp đôi Nghinh Phong giữa một bên là biển xanh một bên là đường thẳng tắp. Kiến trúc độc đáo của tòa tháp lấy ý tưởng từ Gành Đá Đĩa - biểu tượng của du lịch Phú Yên và truyền thuyết "Con Rồng Cháu Tiên".

Quảng trường Nghinh Phong

Quảng trường Nghinh Phong

Tháp gồm 2 bên với mỗi bên là 50 khối đá xếp liền kề, chính giữa hai khối đá cao nhất là khe gió chỉ đủ hai người đứng nhưng mỗi khi gió lùa qua sẽ tạo nên âm thanh như nhạc. Các khối đá được xây bằng bê tông cốt thép, bên ngoài ốp đá granite.

Bên cạnh tháp đôi du khách có thể tham quan, chụp hình ở khu vực công viên, bờ kè, đường đi bộ... cũng trong khuôn viên quảng trường. Đặc biệt về đêm, tại tháp đôi có trình diễn ánh sáng 3D mapping và laser sinh động.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Hé lộ những dự án 'ông lớn' Taseco Land sẽ khởi công trong năm 2024?

Hé lộ những dự án 'ông lớn' Taseco Land sẽ khởi công trong năm 2024?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 14:34

Bên cạnh những dự án sẽ khởi công trong năm 2024, Taseco Land sẽ tiếp tục thực hiện việc kinh doanh tại một số dự án trọng điểm.

Một doanh nghiệp smarthome Việt Nam khánh thành nhà máy trăm tỷ tại tỉnh cửa ngõ của Thủ đô Hà Nộ

Một doanh nghiệp smarthome Việt Nam khánh thành nhà máy trăm tỷ tại tỉnh cửa ngõ của Thủ đô Hà Nộ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 14:32

Năm 2012, doanh nghiệp đã tham gia thị trường nhà thông minh tại Việt Nam khi lĩnh vực này vẫn còn sơ khai