Dữ liệu cũ
Thứ tư, 08/07/2015, 16:00 PM

Tiếp cận người tiêu dùng không qua kênh siêu thị

(NTD) - Nhiều mặt hàng mang thương hiệu nổi tiếng, hàng Việt Nam chất lượng cao thường được chào đón vào những siêu thị. Còn những sản phẩm mới của doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, cơ hội vào siêu thị rất khó khăn thì vẫn cứ yên tâm vì vẫn còn nhiều kênh tiếp thị sản phẩm hiệu quả.

Nhiều sản phẩm mới khó chen vào siêu thị

Việc chào hàng vào siêu thị có thể được thực hiện qua các hội chợ, triển lãm hay các buổi giao thương giữa nhà cung cấp và nhà phân phối, hay cũng có thể thực hiện qua bộ phận thu mua của các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích.

Với quy mô, diện tích có hạn của khu trưng bày thì không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đưa hàng hóa vào siêu thị để bán mà phải qua các bước sàng lọc của mỗi siêu thị. Riêng đối với những siêu thị ngoại như Aeon mall, Cresent mall thì tỷ lệ hàng Việt rất mỏng.

Điều kiện để hàng vào siêu thị, hàng hóa cần có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bộ hồ sơ công bố đạt chất lượng, giá cả hợp lý. Khi đã bước chân vào siêu thị, sản phẩm còn phải trải qua thời gian thử thách… Theo đại diện siêu thị Co.opmart: “Hàng hóa sau 3 tháng đầu trưng bày trong siêu thị, doanh số phải đạt yêu cầu, nếu không sẽ bị liệt vào danh mục loại khỏi siêu thị vì hàng bán không chạy”. Đối với các sản phẩm mới, doanh nghiệp mới, điều này tạo áp lực khá lớn vì một là sản phẩm chưa quen với người tiêu dùng, hai là phải tốn kém một chi phí không hề nhỏ cho việc quảng bá, thử sản phẩm, đội ngũ nhân viên tiếp thị để thu hút người tiêu dùng và làm tăng độ nhận biết sản phẩm trong siêu thị.

Đó là chưa kể, vì là sản phẩm mới nên việc dành vị trí đẹp trong trưng bày sản phẩm rất khó, vì theo siêu thị Co.opmart, họ chỉ ưu tiên hàng trưng bày theo tỷ trọng doanh số bán hàng, mặt hàng nào có doanh số càng cao thì càng được trưng bày với số lượng nhiều và có ưu tiên vị trí đẹp hơn.

Dù sản phẩm có bán ở kênh nào thì người tiêu dùng vẫn là người quyết định sự sống còn của sản phẩm và uy tín về chất lượng hàng hóa của siêu thị. Nếu sản phẩm không đạt chất lượng, người tiêu dùng có thể quay lưng với sản phẩm và mất niềm tin vào siêu thị đó.

Tiếp cận người tiêu dùng không qua kênh siêu thị 1
 
Tiếp cận người tiêu dùng không qua kênh siêu thị 2
 
Tiếp cận người tiêu dùng không qua kênh siêu thị 3
Nguồn báo cáo từ Nielsen.

Sự tiện ích khiến người tiêu dùng muốn mua sản phẩm mới

Phần lớn người tiêu dùng Việt thử sản phẩm mới không phải từ kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện ích mà có đến 88% người tiêu dùng nói rằng họ có mua một sản phẩm mới trong chuyến mua hàng tạp hóa gần nhất (theo nghiên cứu của Nielsen).

Cũng theo báo cáo của Nielsen, những nguồn thông tin giới thiệu sản phẩm mới có tác động lớn nhất với người tiêu dùng là quảng cáo trên TV, gợi ý từ gia đình và bạn bè, tìm kiếm thông tin trên Internet. Tiện ích là yếu tố hàng đầu thúc đẩy việc dùng thử sản phẩm mới của người tiêu dùng tại Việt Nam, tiếp theo yếu tố mới là yếu tố phù hợp với gia đình và thương hiệu mà họ đã quen thuộc. Trong khi đó, nếu so sánh các yếu tố này với toàn cầu thì khả năng chi trả được xếp hạng đầu tiên của việc dùng thử sản phẩm mới, tiếp theo là phù hợp với nhu cầu cá nhân và tiếp đến là yếu tố tiện ích.

sieu thi 1
Hàng Việt Nam chất lượng cao thường được chào đón vào những siêu thị.

Theo ông Vaughan Ryan, Giám đốc điều hành Công ty Nielsen Việt Nam nhận định "Tiện ích không còn chỉ giới hạn ở khái niệm các cửa hàng tiện ích nữa, mà tiện ích đang trở thành một cách sống. Chúng tôi biết nhu cầu và tập trung vào sự tiện ích trong khu vực ngày càng gia tăng mạnh mẽ, và những phát hiện mới nhất trong báo cáo này đã một lần nữa khẳng định điều đó. Hiểu được nhu cầu đó, các nhà sản xuất phải luôn nỗ lực vào việc phát triển các sản phẩm mới để chúng có thể đáp ứng được nhu cầu tiện ích của người tiêu dùng và để những sản phẩm mới đó thiết thực và thích hợp nhất với nhu cầu sử dụng của họ."

“Cạnh tranh thương hiệu rất khốc liệt và kệ bán hàng đang càng trở nên quá tải ở các nhà bán lẻ vì vậy việc xác định được các kênh có hiệu quả nhất trong việc cung cấp thông tin sản phẩm mới đến người tiêu dùng là rất quan trọng.”( Ông Johan Vrancken, Trưởng bộ phận Cải tiến thực hành của Nielsen ở Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương).

 Thúy Hồng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.