Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 06/05/2024, 14:29 PM

4 điều ‘bòn rút’ tuổi thọ, tăng tỷ lệ tử vong, nhiều người biết nhưng chủ quan nên mặc kệ

Những sai lầm dưới đây là thứ "bòn rút" tuổi thọ của bạn nhanh chóng, cần tránh xa càng sớm càng tốt.

Muốn sống thọ, chúng ta cần lưu ý để không mắc phải những sai lầm cơ bản dưới đây. Những điều này tưởng chừng như vô hại nhưng lại gia tăng khả năng tử vong sớm, khiến chúng ta khó sống khỏe mạnh và sống thọ.

1. Thường xuyên mất ngủ

Nhiều người thường xuyên mất ngủ nhưng nghĩ đó chỉ là biểu hiện bình thường của cơ thể. Thực chất, 1 người khỏe mạnh sẽ có giấc ngủ ngon, đủ giấc và không bị mệt mỏi khi thức dậy. Theo nghiên cứu kéo dài 40 năm của Đại học Arizona, Mỹ, những người mất ngủ thường xuyên, kéo dài tới 6 năm thì tỷ lệ tử vong tăng lên 58%. 

Vì vậy chúng ta nên quan tâm tới tình trạng sức khỏe của mình. Nếu gặp tình trạng mất ngủ thường xuyên, chúng ta nên chủ động thăm khám bác sĩ để nhận được những lời khuyên phù hợp. 

tu-nhien-mat-ngu

Mất ngủ là một trong những dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang bất ổn. Ảnh minh họa: Internet

Chúng ta cũng có thể tìm các cách giúp chất lượng giấc ngủ được đảm bảo. Mỗi người có thể duy trì chế độ ăn uống, làm việc, ngủ nghỉ đúng giờ, khoa học. Trước khi ngủ, chúng ta có thể uống 1 cốc sữa ấm, kéo rèm cửa để phòng tối hơn, chuẩn bị 1 chút tinh dầu ở phòng để có thể ngủ dễ hơn.

2. Ngồi quá lâu

Đây cũng là thứ "bòn rút" sức khỏe và tuổi thọ của chúng ta mỗi ngày nhưng không phải ai cũng biết. Thói quen này được nhiều người duy trì nhưng có tác động tiêu cực đến cơ thể, thậm chí còn tăng nguy cơ tử vong. 

Theo nghiên cứu của Đại học Sydney, Úc, người có thói quen ngồi 8-11h mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 15% so với người chỉ ngồi 4h mỗi ngày. Thậm chí, những người có thói quen ngồi hơn 11h/ngày còn có khả năng tử vong cao hơn 40%. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng chỉ ra rằng, thói quen ngồi 1 chỗ quá lâu có thể dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư, béo phì, tiểu đường...

ngoi-nhieu-1711772701929759812569_11zon

Chúng ta nên đứng dậy đi lại, vận động thay vì ngồi 1 chỗ quá lâu. Ảnh minh họa: Internet

Bởi vậy, để bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia tăng tuổi thọ, chúng ta không nên ngồi 1 chỗ quá lâu. Dù công việc bận rộn thế nào chúng ta cũng nên đứng dậy vận động, thư giãn nhiều lần trong ngày.

3. Hút thuốc

Thói quen ảnh hưởng cực lớn tới sức khỏe cũng như tuổi thọ của con người là hút thuốc. Theo thống kê, hút 1 điếu thuốc lá sẽ giảm 5,5 phút tuổi thọ. Tuy nhiên vẫn nhiều người duy trì thói quen "chết người" này.

Không chỉ người hút thuốc, ngay cả những người xung quanh họ ngửi phải khói thuốc lá cũng có nguy cơ giảm tuổi thọ. Hút thuốc lá có thể gây ra ung thư phổi, bàng quang, gan, tụy, bệnh lao, tim mạch, thậm chí là đột quỵ. Vì vậy để kéo dài tuổi thọ chúng ta cần bỏ thuốc ngay lập tức, tránh hít phải khói thuốc của người bên cạnh.

4. Sống quá cô đơn

Sức khỏe tâm lý là thứ quan trọng bạn cần giữ gìn để có thể sống khỏe và sống lâu. Các nghiên cứu nước ngoài đã chỉ ra rằng, người cô đơn thường tăng tới 26% nguy cơ tử vong. Khi cô đơn lâu ngày, chúng ta có thể sẽ mắc chứng mất trí nhớ, bệnh về động mạch vành, thậm chí là đột quỵ. Bởi vậy, mỗi người nên bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng cách giữ gìn các mối quan hệ xã hội, liên kết với những người khác và duy trì cuộc sống lành mạnh, hạnh phúc.

noi-chuyen

Giữ suy nghĩ tích cực, mở rộng các mối quan hệ xã hội lành mạnh là điều mỗi người nên làm. Ảnh minh họa: Internet

Dù cuộc sống có bận rộn hay gặp nhiều áp lực, bạn cũng nên biết cách yêu thương bản thân. Đây là "chìa khóa" để bạn có thể sống khỏe và tăng tuổi thọ của bản thân.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

'Streamer giàu nhất Việt Nam' vướng tin đồn rạn nứt với bà xã: Sống trong biệt phủ tiền tỷ, đập thông 3 phòng chỉ để làm tủ quần áo cho vợ, bên nhau 5 năm từ khi 'em chưa 18'

'Streamer giàu nhất Việt Nam' vướng tin đồn rạn nứt với bà xã: Sống trong biệt phủ tiền tỷ, đập thông 3 phòng chỉ để làm tủ quần áo cho vợ, bên nhau 5 năm từ khi 'em chưa 18'

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 09:58

Chuyện tình của "streamer giàu nhất Việt Nam" - Xemesis và Xoài Non luôn là tâm điểm của sự chú ý, nhất là khi CĐM phát hiện Xemesis không còn follow trang cá nhân của vợ trên Instagram.

Việt Nam có ngôi chùa từng lọt top 10 công trình Phật giáo có thiết kế đẹp nhất thế giới: Hơn nửa thế kỷ không sử dụng nhang khói, cách trung tâm Sài Gòn chưa đầy 20km

Việt Nam có ngôi chùa từng lọt top 10 công trình Phật giáo có thiết kế đẹp nhất thế giới: Hơn nửa thế kỷ không sử dụng nhang khói, cách trung tâm Sài Gòn chưa đầy 20km

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 08:59

Với sự kết hợp đầy độc đáo của kiến trúc Phật giáo và những nét đặc trưng của kiến trúc truyền thống, công trình hiện nên bề thế, nổi bật giữa Sài Gòn.

5 loại rau quả là ‘thần dược’ hạ đường huyết: Người bệnh tiểu đường nên thêm vào chế độ ăn uống

5 loại rau quả là ‘thần dược’ hạ đường huyết: Người bệnh tiểu đường nên thêm vào chế độ ăn uống

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 08:59

Các thực phẩm dưới đây có khả năng kiểm soát đường huyết hiệu quả và an toàn cho người mắc bệnh tiểu đường.