Thứ hai, 06/05/2024, 09:46 AM

Giới chuyên gia bất ngờ ‘tung’ hàng loạt tín hiệu tích cực về thị trường địa ốc trong năm 2024

Ở mức độ tổng quan, thị trường chung năm nay sẽ khởi sắc và năm 2025 sẽ có chuyển biến tích cực.

Tại cuộc họp thường niên với cổ đông, các lãnh đạo doanh nghiệp lớn đưa ra những dự báo, nhận định về thị trường bất động sản năm nay với cơ hội đan xen thách thức.

Dẫn tin từ báo Dân Trí, Vinhomes đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng năm nay, tăng khoảng 4% và cao nhất trong 2 năm gần đây.

Đánh giá thị trường bất động sản năm nay, ông Phạm Thiếu Hoa - Chủ tịch HĐQT - cho rằng điểm sáng là 3 luật liên quan đến bất động sản được Quốc hội thông qua sẽ giúp thị trường minh bạch, rõ ràng hơn. Tuy nhiên, để các luật này ảnh hưởng tích cực tới thị trường, ông nói cần chờ các nghị định hướng dẫn thi hành có hiệu lực.

Bà Nguyễn Thu Hằng - Tổng giám đốc Vinhomes - đánh giá thị trường sẽ hồi phục nhưng không thực sự nhanh như kỳ vọng. Nhu cầu nhà ở tại Việt Nam vẫn còn lớn khi tốc độ đô thị hóa cao cùng với dân số trẻ. Nhu cầu lập gia đình, an cư lạc nghiệp, sở hữu nhà của người trẻ hiện vẫn rất lớn. Từ đó, nguồn cung bất động sản sẽ phục hồi tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng nhưng vẫn có những hạn chế, đặc biệt là các sản phẩm có đủ điều kiện về pháp lý, vị trí đảm bảo.

Cũng theo bà Hằng, thị trường thời gian qua cho thấy tín hiệu tích cực hơn đối với việc tiếp cận nguồn vốn từ cả doanh nghiệp và khách hàng. Trái phiếu do doanh nghiệp này phát hành trong thời gian gần đây được hấp thụ tốt.

Khách hàng mua nhà hiện được hỗ trợ lãi suất tốt hơn so với trước, lãi suất cố định trong 2 năm đầu ở mức 6-6,5%/năm. Điều này tạo điều kiện và niềm tin cho người mua nhà quay trở lại thị trường.

dji-0561-1690593880-1-17040819-1218-7559-1704082308

Còn với CTCP Đầu tư Nam Long, doanh nghiệp đang triển khai nhiều dự án lớn tại TP. HCM, Long An, Cần Thơ, Đồng Nai, ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT nêu ra cả cơ hội và thách thức.

Ông Quang phân tích thách thức đầu tiên liên quan đến thị trường và sản phẩm. Thị trường lệch pha cung cầu tại các phân khúc bất động sản khác nhau, khủng hoảng niềm tin kéo theo vấn đề thanh khoản giảm và hàng tồn kho tăng.

Thứ 2 là thách thức về tài chính khi các khoản nợ vẫn còn, các lô trái phiếu dù được gia hạn nhưng sẽ vẫn còn dai dẳng trong năm 2024 và 2025. Thứ 3 là thách thức về pháp lý dự án khi hiện nay một số luật vẫn còn chồng chéo.

Tuy nhiên, theo ông, thị trường cũng mở ra nhiều cơ hội khác nhau như nhu cầu ở thực cao, các phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội phát triển.

Đối với Tập đoàn Đất Xanh, doanh nghiệp có nhiều dự án tại TP. HCM, Đồng Nai, ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch HĐQT - cho rằng sau khi kết thúc Covid-19, nền kinh tế bị suy giảm và ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.

Sau Tết, thị trường bắt đầu có dấu hiệu hồi phục tích cực. Sản phẩm căn hộ trong quý I/2024 đã có giao dịch trở lại, tuy không cao bằng các năm trước nhưng so với hai quý cuối năm 2023 và quý I/2023 thì số lượng giao dịch đã cao gấp đôi, đặc biệt ở Hà Nội gấp 3 lần.

Với tình hình chung như vậy, ông Thìn nhận thấy thị trường vẫn có những điểm tích cực như vẫn còn khan hiếm nguồn cung trung bình khá; nhu cầu người dân về nhà ở vẫn còn rất lớn.

Ở mức độ tổng quan, thị trường chung năm nay sẽ khởi sắc và năm 2025 sẽ có chuyển biến tích cực.

Đối với các đơn vị nghiên cứu, số liệu khảo sát được cũng phản ánh những chuyển biến tích cực của thị trường gần đây. Theo Batdongsan.com.vn, 62% môi giới được hỏi cho biết khách hàng của họ đã xuống tiền mua bất động sản có giá hoặc chính sách bán hàng tốt.

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản nửa đầu năm 2024 của đơn vị này cũng phản ánh có đến 65% người tham gia khảo sát dự định mua bất động sản trong 1 năm tới.

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Kỳ lạ khu đất nằm 'cửa ngõ' Thủ đô Hà Nội nhưng người dân phải 'xuống tiền' để mua điện và nước

Kỳ lạ khu đất nằm 'cửa ngõ' Thủ đô Hà Nội nhưng người dân phải 'xuống tiền' để mua điện và nước

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 23:06

Đây là tình trạng xảy ra trong vòng 4 năm qua, người dân vẫn đang khổ sở phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua điện và nước.

Aeon Mall Biên Hòa gặp khó, chính quyền phản ứng ra sao?

Aeon Mall Biên Hòa gặp khó, chính quyền phản ứng ra sao?

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 21:42

Theo quy hoạch, dự án Aeon Mall Biên Hòa được phân kỳ thành 2 giai đoạn đầu tư.

Luật Đất đai 2024 được áp dụng, có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng?

Luật Đất đai 2024 được áp dụng, có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng?

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 21:42

Sau khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, không ít người dân thắc mắc liệu có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng hay không, đặc biệt khi Bộ TN&MT đề xuất mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.