Dữ liệu cũ
Thứ tư, 12/10/2016, 11:45 AM

Thương xá Tax bên ngoài đẹp, bên trong tan hoang

(NTD) - Hôm nay, chính thức tháo dỡ Thương xá Tax để xây công trình mới có 40 tầng cao mang tên Trung tâm Thương mại Dịch vụ Văn phòng khách sạn Satra Tax Plaza. Thương xá Tax 136 năm gắn liền với người Sài Gòn chỉ còn là hoài niệm...

Sáng ngày 12/10, Thương xá Tax bắt đầu được tháo bỏ. Bên trong, các công nhân thay nhau làm việc để phá dở toàn bộ kết cấu công trình. 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Tiêu Dùng thì toàn bộ bên trong khu Thương xá Tax tan hoang và đầy rác thải. Mùi hôi thối nồng nặc và khó thở, đầy muỗi... có thể khiến nhiều người ngộp thở.

DSC_0163
Thương xá Tax được phá bỏ để xây dựng cao ốc 40 tầng

Bên trong khoảng hơn chục công nhân bắt đầu gỡ bỏ những phần kết cấu của công trình. Còn bên ngoài thì được che chắn và bảo vệ kỹ lưỡng. Nhìn từ phố đi bộ Nguyễn Huệ thì không ai biết công trình Thương xá Tax đang tháo dỡ.

Theo ông Đoàn Hoài Minh - Phó Tổng giám đốc Satra cho biết: "Cụm nội dung được bảo tồn tại Thương xá Tax bao gồm hai phần. Bên ngoài công trình gồm: bảng hiệu thương xá Tax; mái che nắng dọc vỉa hè; các đường nét, nhịp điệu của kiến trúc khối bệ thời kỳ đầu trên mặt đứng (đặc biệt chú ý ở góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ).

DSC_0131
Thương xá Tax nhìn từ bên ngoài

Còn phần bên trong công trình cần bảo tồn gồm: không gian sảnh chính, tức không gian thông tầng với yêu cầu ít nhất là 2 tầng; cầu thang đi từ tầng trệt lên lầu 1 tại khu vực sảnh chính, có tay vịn và lan can bằng đồng có các chi tiết trang trí hoa văn từ thời kỳ đầu; các phần trang trí lót gạch mosaic tại không gian sảnh chính và các biểu tượng gà trống, quả cầu được đúc bằng đồng gắn ở đầu cầu thang".

DSC_0178
Hoài niệm của người Sài Gòn đã mất khi Thương xá Tax dỡ bỏ

Được biết, theo yêu cầu từ các cơ quan quản lý, tòa nhà mới phải đáp ứng cả về mặt kiến trúc lẫn công tác bảo tồn; bảo đảm giữ lại những đường nét mô phỏng hình ảnh tòa nhà năm 1924 (xây dựng từ năm 1880, khánh thành năm 1924) để gợi nhớ một GMC - Thương xá Tax ngày xưa, đảm bảo sự hài hòa với phong cách kiến trúc cổ của các tòa nhà trong khu vực như: UBND TP HCM, khách sạn Rex, Nhà hát Thành phố...

DSC_0179
Tan hoang bên trong Thương xá Tax

"Một công trình gắn liền với người Sài Gòn hơn 136 năm giờ đã tan hoang. Nhìn Thương xá Tax mà tôi thấy tiếc quá đi. Tại sao một kiến trúc cổ kính như thế này không được bảo tồn mà lại phá bỏ. Biết bao giờ có được những kiến trúc đẹp như Thương xá Tax. Người Sài Gòn chúng tôi đã mất đi một hoài niệm đi cùng năm tháng rồi", ông Nguyễn Văn Bá, 70 tuổi tiếc thương cho công trình lịch sử bị phá bỏ.

Bài và ảnh Thái Minh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.