Thứ năm, 23/05/2024, 21:11 PM

Diễn đàn ESG Việt Nam chính thức được ra mắt

(CL&CS)- Chiều 22/5, Lễ ra mắt Diễn đàn ESG Việt Nam chính thức diễn ra. Trong khuôn khổ lễ ra mắt Diễn đàn ESG Việt Nam, Hội đồng cấp cao Diễn đàn ESG Việt Nam cũng chính thức ra mắt.

Tham dự có bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương); ông Hoàng Hải - Cục trưởng Nhà ở và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng).

Lễ ra mắt Diễn đàn ESG Việt Nam cũng chào đón sự tham dự của nhiều lãnh đạo hiệp hội, hội, chuyên gia và doanh nghiệp.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Phạm Tuấn Anh - Tổng biên tập Báo Dân trí nhấn mạnh, Lễ ra mắt Diễn đàn ESG Việt Nam đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của Việt Nam, thể hiện cam kết mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư đối với việc xây dựng một tương lai xanh, an toàn và thịnh vượng cho thế hệ mai sau.

02

Ông Phạm Tuấn Anh - Tổng biên tập Báo Dân trí - chia sẻ Diễn đàn ESG Việt

Theo ông Phạm Tuấn Anh, ESG - viết tắt của Môi trường, Xã hội và Quản trị - đã và đang trở thành xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh trên toàn cầu. Các doanh nghiệp áp dụng thành công nguyên tắc ESG không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường và xã hội mà còn góp phần nâng cao uy tín, hiệu quả hoạt động, thu hút đầu tư và gia tăng giá trị thương hiệu.

Tại Việt Nam, ESG đang ngày càng nhận được sự quan tâm của Chính phủ, các doanh nghiệp và nhà đầu tư. ESG (Environmental (môi trường) - Social (xã hội) - Governance (quản trị)) là bộ 3 tiêu chuẩn để đo lường những yếu tố liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Phát biểu tại lễ ra mắt diễn đàn, Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh, phát triển bền vững là xu hướng tất yếu của thời đại, là mục tiêu chung của cả cộng đồng quốc tế. Việt Nam, với cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị thượng đỉnh COP26, cũng đang nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, việc phát triển ESG đóng vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và nâng cao đời sống xã hội.

Empty

Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phát biểu tại Lễ ra mắt Diễn đàn ESG Việt Nam 

Lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội có mối quan hệ mật thiết với ESG. Việc thực hiện tốt các chính sách về lao động, thương binh và xã hội sẽ góp phần tạo dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Ngược lại, phát triển kinh tế bền vững cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và cải thiện đời sống xã hội.

Ngân hàng cũng là một trong những ngành tích cực phát triển ESG hiện nay. Ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, là kênh cung ứng tài chính quan trọng của nền kinh tế, ngành ngân hàng luôn xác định vai trò, trách nhiệm trong việc "xanh hóa" dòng vốn đầu tư cho mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có yêu cầu về áp dụng các tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Empty

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Lễ ra mắt Diễn đàn ESG

Thời gian qua, trên cơ sở quy định của Ngân hàng Nhà nước, nhiều tổ chức tín dụng đã chủ động hợp tác, tiếp nhận các nguồn vốn xanh, hỗ trợ kỹ thuật từ các tổ chức tài chính quốc tế để xây dựng quy chế nội bộ thực hiện quản lý rủi ro môi trường và xã hội cho một số hoạt động cấp tín dụng đối với khách hàng.

Lễ ra mắt Diễn đàn ESG Việt Nam là khởi đầu cho chuỗi các hoạt động được Báo Dân trí tổ chức suốt năm 2024 bao gồm:

Hội thảo (seminar) và workshop chuyên đề về ESG, nhằm tăng cường nhận thức và kiến thức về ESG cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Phân tích đánh giá về tình hình thực thi và tiêu chuẩn ESG tại Việt Nam, từ đó đề xuất giải pháp và hướng phát triển phù hợp.

Xây dựng cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi và thúc đẩy sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp.

Điểm nhấn của Diễn đàn ESG Việt Nam sẽ là lễ vinh danh các tổ chức, đơn vị hướng đến phát triển bền vững được tổ chức hàng năm.

Empty

Các thành viên Hội đồng cấp cao Diễn đàn ESG Việt Nam

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Báo Dân trí ra mắt Hội đồng cấp cao Diễn đàn ESG Việt Nam. Đây là hội đồng gồm các cá nhân uy tín, có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), được thành lập bởi Báo Dân trí nhằm mục đích định hướng, hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động của Diễn đàn ESG Việt Nam.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Để trẻ có một mùa hè vui, khoẻ, bổ ích

Để trẻ có một mùa hè vui, khoẻ, bổ ích

sự kiện🞄Chủ nhật, 09/06/2024, 21:14

(CL&CS) - Mùa hè năng động đã đến, đây là thời gian mà trẻ rất mong chờ để tận hưởng những khoảnh khắc vui chơi thỏa thích và tự do khám phá. Hãy tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm, các khóa học năng khiếu, kỹ năng sống, các sân chơi giải trí... để sẵn sàng tinh thần cho 1 năm học mới đầy hứng khởi.

Đoàn các cơ quan báo chí làm việc và trao quà từ thiện tại tỉnh Long An

Đoàn các cơ quan báo chí làm việc và trao quà từ thiện tại tỉnh Long An

sự kiện🞄Chủ nhật, 09/06/2024, 21:14

(CL&CS) - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), trong 2 ngày 7 và 8/6, Đoàn công tác Cơ quan Thường trực khu vực miền Nam - Ban Tuyên giáo Trung ương cùng Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí tại TPHCM đã đi tìm hiểu thực tế tại tỉnh Long An và trao quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thủ Thừa, Long An.

Tuân thủ pháp lý trên môi trường quốc tế

Tuân thủ pháp lý trên môi trường quốc tế

sự kiện🞄Chủ nhật, 09/06/2024, 21:13

(CL&CS) - Chỉ qua vài tháng đầu năm 2024, hàng xuất khẩu của Việt Nam đã phải đối mặt với hàng trăm vụ việc điều tra phòng vệ thương mại với đa dạng các mặt hàng.