Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 24/05/2024, 10:27 AM

5 kỹ năng sinh tồn phải 'thuộc lòng' khi để xe điện, xe máy trong chung cư

Đây là những bí kíp quan trọng mỗi người cần ghi nhớ nếu có ý định để xe điện trong hầm chung cư hay trong nhà để tránh cháy nổ.

Những vụ cháy nhà, cháy chung cư ngày càng xảy ra nhiều hơn. Mỗi người cần ghi nhớ những lưu ý, bí kíp sinh tồn quan trọng trong hoàn cảnh này để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như người xung quanh.

a_20240524064041

Hiện trường vụ cháy đang trở thành tâm điểm tại Hà Nội. Ảnh: Internet

Không ít người có thói quen để xe điện trong nhà hoặc dưới tầng hầm chung cư. Theo giảng viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy - Thượng tá Trần Văn Đồng, tình trạng xe quá tải nên tăng nhiệt, xe không được bảo trì thường xuyên... dễ khiến phương tiện xe máy, xe đạp điện cháy nổ.  Để đảm bảo an toàn, chúng ta cần nhớ những lưu ý quan trọng khi để xe điện trong nhà, hầm chung cư.

1. Nắm rõ thông tin về sản phẩm

Trước khi mua bất cứ loại xe nào, chúng ta cần biết rõ các thông tin về thông số kỹ thuật, thời gian sạc, kỹ thuật sạc, thời gian bảo trì... Đây là yếu tố quan trọng để chúng ta có thể giữ an toàn cho bản thân và người xung quanh. 

3-1467433795857-21-0-228-405-crop-1467433830329

Cháy xe đạp điện hiện không còn hiếm. Ảnh: Internet

Mỗi người nên đảm bảo bản thân hiểu rõ về nguồn điện của ắc quy, hệ thống cầu chì của ắc quy... trước khi sử dụng. Và đặc biệt, ai cũng cần có ý thức bảo vệ sự an toàn của mọi người khi cùng chung sống ở 1 khu dân cư hay chung cư.

2. Thời gian bảo trì xe

Theo thời gian, xe điện hay xe máy sẽ ngày càng xuống cấp. Đặc biệt, đây chính là lúc chúng dễ gây ra cháy nổ, nguy hiểm tới tính mạng của con người. Vì vậy, bạn không nên chủ quan mà cần bảo trì xe thường xuyên. Với xe điện, 6-8 tháng là thời gian thích hợp để chúng ta đem xe đi bảo trì. Trong khi đó, để xe máy có thể sử dụng tốt, bền bỉ, chúng ta nên mang xe đi kiểm tra, bảo trì 6 tháng 1 lần, theo lời khuyên của các chuyên gia.

3. Pin xe điện

Pin lithium-ion là loại pin sạc lại, thường được sử dụng trong các mẫu xe đạp điện. Đây cũng là dòng pin được các nhà sản xuất áp dụng cho máy tính, điện thoại thông minh. Với loại pin này, chúng sẽ dễ cháy nổ khi nền nhiệt tăng quá cao.

Lời khuyên cho tất cả mọi người là cần kiểm tra pin của xe thường xuyên, đồng thời chỉ nên sạc 5-6h mỗi lần, không cắm sạc để qua đêm. Chúng ta cũng cần thay pin khi có hiện tượng phồng hay nghe tiếng động lạ. Khi mua xe, chúng ta cũng nên mua pin và bộ sạc cùng 1 thương hiệu, tăng độ bền và hạn chế cháy nổ.

4. Vị trí sạc điện xe

Để đảm bảo an toàn trong mọi tình huống, chúng ta cần chú ý cả tới vị trí sạc xe. Mỗi người cần để xe sạc ở nơi khô ráo, không quá ẩm ướt, tuyệt đối không để pin tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

sac-xe-may-dien-16949999262371389348655

Chúng ta không nên sạc xe qua đêm tránh cháy nổ. Ảnh: Internet

Trong trường hợp bạn để xe sạc trong hầm chung cư, hãy đảm bảo rằng nơi này có người trông giữ cả ngày cả đêm và có trang thiết bị chữa cháy đầy đủ.

5. Phản ứng khi phát hiện xe điện cháy

Trong trường hợp phát hiện xe điện cháy, mỗi người cần có phản ứng nhạy bén, nhanh chóng để có thể xử lý vấn đề, giảm thiểu thiệt hại. Khi phát hiện, chúng ta nên ngắt điện ngay lập tức, sau đó báo với mọi người để có thể di chuyển qua nơi khác, đảm bảo an toàn. Chúng ta cũng cần gọi lực lượng cứu hỏa càng sớm càng tốt để được hỗ trợ.

Cháy pin xe điện không dễ dàng dập được bằng bình cứu hỏa thông thường. Cháy xe điện không cần oxy để duy trì, thậm chí nếu dùng nước để dập lửa còn có thể sản sinh ra hydro gây nổ, nguy hiểm tới tính mạng. Vì vậy, việc nhiều người cố gắng chữa cháy bằng bình cứu hỏa hay nước chỉ làm tình huống trở nên phức tạp hơn. Lý do là vì pin phát nổ, bắt lửa lớn hơn, lúc này các phản ứng hóa học trong viên pin bị cháy.

Bởi vậy, nhiều người sử dụng chăn chống lửa để ngăn chặn nguồn oxy không cho đám cháy lan ra xa. Nếu không có vật dụng ngăn pin xe điện cháy, chúng ta cần liên hệ với lực lượng cứu hộ ngay và tìm tới những nơi an toàn để trú ẩn.

Bình chữa cháy gốc nước sở hữu công nghệ bọc phân tử cũng là một trong những vật dụng có thể làm nhiệt độ giảm nhanh, dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, giá thành của bình chữa cháy chuyên dụng này không hề rẻ nên hiện tại vẫn không có nhiều người sở hữu.

Cách tốt nhất để chúng ta có thể phòng tránh tình trạng cháy xe điện chính là mua hàng chính hãng, tìm hiểu các thông tin về xe, đảm bảo sạc pin đúng theo khuyến cáo. Nếu như sống ở chung cư, người dân cần có ý thức rút sạc xe trước 22h và cần sạc pin đúng khu vực cho phép. 

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Đại học danh giá đầu tiên của VN đào tạo kỹ sư cho lĩnh vực ước đạt 200 tỷ USD: Ngôi trường lọt top thế giới, rộng 26ha vẫn thuộc hàng 'nhỏ nhất trong số các đại học'

Đại học danh giá đầu tiên của VN đào tạo kỹ sư cho lĩnh vực ước đạt 200 tỷ USD: Ngôi trường lọt top thế giới, rộng 26ha vẫn thuộc hàng 'nhỏ nhất trong số các đại học'

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 15:40

Đây là đại học chuyên ngành kỹ thuật đầu ngành tại Việt Nam, một trong những trường đại học danh giá của cả nước.

Mời họ hàng ăn sinh nhật, tôi tá hỏa vì nhận hóa đơn 12 triệu đồng, quyết định từ mặt anh em

Mời họ hàng ăn sinh nhật, tôi tá hỏa vì nhận hóa đơn 12 triệu đồng, quyết định từ mặt anh em

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 15:39

Chủ động mời họ hàng đến tiệc sinh nhật để thể hiện tình cảm, tôi nhận về bài học cay đắng.

Lộ diện ‘kho báu’ của Nam Phương hoàng hậu, nổi bật với bộ sưu tập trang sức quý giá và hàng loạt bất động sản xa hoa

Lộ diện ‘kho báu’ của Nam Phương hoàng hậu, nổi bật với bộ sưu tập trang sức quý giá và hàng loạt bất động sản xa hoa

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 15:38

Nhiều món nữ trang quý giá của Nam Phương Hoàng hậu được đặt mua và chế tác tại các cửa hàng kim hoàn danh tiếng và uy tín nhất thế giới.