Thông tin mới nhất về vụ nhà thầu Hitachi kiện chủ đầu tư tuyến metro hơn 43.000 tỷ đòi 4.000 tỷ
Dự án Metro số 1 từng gặp phải nhiều vướng mắc liên quan đến tranh chấp giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) và nhà thầu Hitachi, đặc biệt là về các chi phí phát sinh và việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng, dài 19,7km, bao gồm 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao, đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Dự kiến, tuyến metro sẽ bắt đầu khai thác thử nghiệm vào tháng 10 và 11/2024, trước khi chính thức vận hành thương mại vào cuối năm nay.
Ban quản lý tuyến metro hơn 43.000 tỷ đồng với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao đang làm gì để nhanh chóng đưa dự án về đích? - Nguồn: VnExpress
Tầm quan trọng của Metro số 1 với giao thông TP. HCM
Metro số 1 khi đi vào hoạt động sẽ góp phần cải thiện năng lực vận tải công cộng của TP. HCM, kết nối khu trung tâm với khu vực phía Đông, đặc biệt là TP. Thủ Đức.
Sự ra đời của tuyến metro không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà còn khuyến khích người dân dần thay đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang các phương tiện giao thông công cộng, qua đó cải thiện môi trường sống cho thành phố.
Để thu hút người dân, TP. HCM dự kiến miễn phí vé tàu trong 3 tháng đầu khi tuyến metro chính thức đi vào khai thác thương mại. Chính sách này đã được cập nhật trong dự thảo của Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, do Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) đề xuất.
Xử lý tranh chấp với nhà thầu Hitachi
Dự án Metro số 1 từng gặp phải nhiều vướng mắc liên quan đến tranh chấp giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) và nhà thầu Hitachi, đặc biệt là về các chi phí phát sinh và việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án.
Nhà thầu Hitachi từng khiếu nại yêu cầu bồi thường gần 4.000 tỷ đồng cho việc gia hạn này.
Theo thông tin từ báo Đầu Tư, MAUR cho biết, hiện các vấn đề tranh chấp đã được giải quyết phần lớn. Cụ thể, MAUR đã thống nhất giải pháp thanh toán tạm thời cho các chi phí do Hitachi đề nghị liên quan đến việc sử dụng thiết bị để đào tạo nhân sự vận hành và giai đoạn vận hành thử (80% giá trị chi phí được Tư vấn đánh giá là hợp lý). Quyết định cuối cùng về chi phí sẽ do Ban xử lý tranh chấp (DAB) hoặc trọng tài thương mại đưa ra.
Nhà thầu Hitachi hiện đã bàn giao các đoàn tàu và thiết bị để phục vụ cho công tác đào tạo nhân sự từ ngày 15/8/2024. Giai đoạn tiếp theo sẽ là vận hành thử (Trial-Run) và đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nhằm đảm bảo dự án hoàn thành vào cuối năm 2024.
Thành lập Ban xử lý tranh chấp
Về đề nghị thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) của Nhà thầu Hitachi, MAUR đang rà soát và củng cố các vấn đề pháp lý, tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế.
Quy trình này bao gồm việc xác định cơ chế hoạt động, thẩm quyền quyết định, cơ chế chi phí và các vấn đề liên quan đến DAB, nhằm đảm bảo tiến độ dự án không bị ảnh hưởng.
MAUR nhấn mạnh rằng mọi nỗ lực đang được tập trung để giải quyết các vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án trong tinh thần hợp tác hữu hảo, tuân thủ thông lệ quốc tế và quy định pháp luật Việt Nam.
Lan Ngọc
Bình luận
Nổi bật
Làm sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế có thể khai thác hiệu quả về kinh tế
sự kiện🞄Thứ năm, 23/10/2025, 07:21
(CL&CS)- Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, làm sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế có thể khai thác hiệu quả về kinh tế và đáp ứng yêu cầu quốc phòng
Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ biển
sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 13:54
(CL&CS) - Sáng 10/10, tại Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Khoa học và công nghệ biển thành phố Hải Phòng: Tầm nhìn chiến lược - Đề xuất đột phá”. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định tầm nhìn chiến lược và chuẩn bị cơ sở khoa học cho việc xây dựng Chương trình phát triển KH&CN biển thành phố Hải Phòng giai đoạn 2026 - 2030.
Đánh giá cao các quyết sách mạnh mẽ, tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ
sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 13:54
(CL&CS) - Ủy ban Kinh tế và Tài chính đánh giá cao các quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt, tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, nhờ đó đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu vượt dự báo, tạo nền tảng quan trọng, củng cố niềm tin, ổn định kinh tế vĩ mô và mở ra dư địa thuận lợi cho phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.