Thị trường vẫn “khát” nguồn cung căn hộ chung cư mới

(CL&CS) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư lo ngại tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở, đặc biệt là căn hộ chung cư mới tại TPHCM khiến mặt bằng giá cả tăng.

Phân khúc căn hộ chung cư đang ghi nhận tính thanh khoản cao. Ảnh minh họa.

Phân khúc căn hộ chung cư đang ghi nhận tính thanh khoản cao. Ảnh minh họa.

Theo báo cáo được Công ty CBRE Việt Nam công bố ngày 9/7, trong 6 tháng đầu năm 2024, với nguồn cung căn hộ chung cư mới tại TPHCM vẫn còn hạn chế (chỉ bằng 40% nguồn cung mới của cùng kỳ năm trước). Số lượng căn hộ bán được trong 6 tháng đầu năm đã đạt 80% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 1.700 căn hộ bán được.

Một dự án trung cấp tại khu Nam TPHCM mở bán với giá bình quân 53 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT, phí bảo trì và các ưu đãi) thấp hơn trung bình thị trường TPHCM khoảng 16%, ghi nhận bán hơn 90% trên số căn mở bán chỉ trong ngày mở bán.

Tại khu Đông TP HCM, một dự án chung cư hạng sang ghi nhận bán hết các căn còn lại trong giai đoạn cuối với giá bình quân 170 triệu đồng/m2 trong ngày mở bán và một dự án chung cư cao cấp tiệm cận hạng sang mở bán cùng tháng cũng ghi nhận được hơn 70% trên số căn mở bán với giá bình quân khoảng 130 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT, phí bảo trì và các ưu đãi).

Trong khi đó, theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản phía Nam quý II/2024 của DKRA, thanh khoản ghi nhận một số điểm sáng nhất định, lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường đạt 3.349 căn, tăng mạnh 88% so với quý trước và tăng 82% so với cùng kỳ năm 2023. Các giao dịch tập trung ở những dự án tầm trung có mức giá từ 40 - 55 triệu đồng/m2 tại TPHCM hay từ 30 - 35 triệu đồng/m2 tại Bình Dương. Phần lớn ở các dự án đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh chóng, thuận tiện kết nối về trung tâm thành phố.

Đáng chú ý, tại TPHCM xuất hiện giá bán chung cư tại dự án sơ cấp cao nhất lên tới 493 triệu đồng/m2 và thấp nhất có giá 30 triệu đồng/m2. Theo DKRA, trong quý, giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với quý 1/2024, được kích cầu bằng nhiều chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn gốc, lãi vay,...

Báo cáo của Cục Thống kê TPHCM cho thấy, 6 tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản ghi nhận doanh thu ổn định, mức tăng trưởng dù chưa cao nhưng có sự cải thiện, ước đạt 123.887 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 6 tháng đầu năm, TPHCM không có dự án bất động sản mới nào được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, một số dự án mới đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Cùng với các dự án mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, một số dự án cũng bắt đầu tái khởi động sau khi được tháo gỡ vướng mắc.

Theo ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Đầu tư DKRA Group, nguồn cung căn hộ mới và lượng tiêu thụ dự báo sẽ tiếp tục có sự hồi phục nhất định. Phân khúc căn hộ hạng A tiếp tục giữ vị thế chủ đạo tại TPHCM trong khi phân khúc hạng B và C dẫn dắt nguồn cung mới tại thị trường các tỉnh giáp ranh.

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, nguồn cung phục hồi, giá bán giữ đà tăng và thanh khoản tích cực là các tín hiệu tốt của thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2024.

Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực trong Quý 3/2024, đồng thời lãi suất cho vay tiếp tục duy trì ở mức thấp,… kỳ vọng sẽ là những yếu tố ảnh hưởng tích cực lên sức cầu thị trường.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 09:52

(CL&CS) - The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm. Đó là chốn an cư lý tưởng với hệ thống tiện ích hoàn chỉnh và cộng đồng dân cư hiện hữu.

“Giá trị kép” giúp Cọ Xanh được lòng cả nhà đầu tư và khách hàng an cư

“Giá trị kép” giúp Cọ Xanh được lòng cả nhà đầu tư và khách hàng an cư

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 09:50

(CL&CS) - Bước vào mùa cao điểm cuối năm, thị trường bất động sản ghi nhận lượng giao dịch tăng mạnh ở các giỏ hàng mang “giá trị kép”, an cư thời thượng - đầu tư thịnh vượng, điển hình như nhà liền thổ Cọ Xanh (Vinhomes Ocean Park 2, Ocean City).

Đà Nẵng: Công bố chất lượng 9 khu chung cư cũ đang sử dụng

Đà Nẵng: Công bố chất lượng 9 khu chung cư cũ đang sử dụng

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 14:21

(CL&CS) - Mới đây, Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa công bố kết quả kiểm định chất lượng 9 nhà chung cư, nhà tập thể cũ có nhiều chủ sở hữu ở trung tâm thành phố Đà Nẵng.