Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 02/04/2024, 12:05 PM

'Thần đồng' duy nhất Việt Nam 18 tháng tuổi biết đọc, tính, san bằng kỷ lục 16 năm Olympia, được gọi 'cậu bé Google' với trí nhớ siêu phàm

Sau 10 năm "gây bão mạng" vì tài năng, cuộc sống của cậu nhận được nhiều quan tâm của công chúng.

Nhắc đến Phan Đăng Nhật Minh, chắc hẳn nhiều người sẽ nhớ ngay đến cậu bé nổi tiếng học rất giỏi, hiểu biết rộng ở nhiều lĩnh vực. Sau 10 năm "gây bão mạng" vì tài năng, cuộc sống của cậu nhận được nhiều quan tâm của công chúng.

"Cậu bé Google" biết đọc, biết tính từ lúc 18 tháng tuổi

Phan Đăng Nhật Minh sinh năm 2000, ở Quảng Trị. Là con trai lớn trong gia đình có cha là kỹ sư điện, mẹ là cô giáo tiểu học, Phan Đăng Nhật Minh sớm nổi tiếng khắp vùng với những tố chất "thần đồng" ngay từ nhỏ. Mẹ Nhật Minh cho biết, 4 tháng tuổi, con trai đã thích các chương trình dạy học trên truyền hình. 6 tháng tuổi, cậu bé đã nhận biết được một số đồ vật hoặc màu sắc. Đi học ở trường, Nhật Minh cũng được bạn bè, thầy cô yêu quý bởi khả năng tính toán nhanh và ghi nhớ rất tốt.

Phan Đăng Nhật Minh

Phan Đăng Nhật Minh "gây bão" chương trình "Chinh phục" năm 2014 và "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2017

Bước ngoặt lớn của Nhật Minh chính là chương trình "Chinh phục" năm 2014. Thời điểm đó, cuộc thi dành cho học sinh THCS thu hút được sự quan tâm theo dõi của công chúng. Cậu học sinh Nhật Minh năm đó mới học lớp 8 đã trả lời cực nhanh, chính xác các câu hỏi của chương trình khiến khán giả ngỡ ngàng. Không chỉ giỏi tính toán, Nhật Minh còn am hiểu kiến thức nhiều lĩnh vực khác như văn học, sinh học... Cũng từ đó, cậu được mọi người đặt những biệt danh như "cậu bé Google", "vua tốc độ", "thần đồng"...

Tuy nhiên, trong chương trình "Cafe sáng với VTV3", Nhật Minh chia sẻ rằng biệt danh "cậu bé Google" khiến cậu vô cùng áp lực nên không thích nó. Hơn nữa, lượng kiến thức của cậu không thể so sánh với Google nên vẫn cần phải cố gắng học hỏi, rèn luyện nhiều hơn.

3 năm sau chương trình "Chinh phục", Nhật Minh một lần nữa trở thành cái tên phủ sóng khắp các phương tiện truyền thông báo chí khi tham gia cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" mùa thứ 17. Trong cuộc thi tuần 1, tháng 3, quý I, Nhật Minh thể hiện ấn tượng, giành 400 điểm và vòng nguyệt quế. Sang đến vòng thi tháng thứ 3 quý I, cậu tiếp tục phá vỡ kỷ lục suốt 16 năm qua của "Đường lên đỉnh Olympia", giành được 460 điểm. Cũng trong năm đó, Phan Đăng Nhật Minh vượt qua 3 đối thủ nặng ký, trở thành chủ nhân của vòng nguyệt quế danh giá. Nhận ngôi vị quán quân "Đường lên đỉnh Olympia", Nhật Minh giành được suất học bổng trị giá 35.000 USD từ trường Đại học Kỹ thuật Swinburne, Úc.

Cuộc sống kín tiếng ở xứ người

Sau khi giành quán quân, Nhật Minh sang Úc du học và dành nhiều tâm huyết cho con đường học vấn khi mong muốn có thể học Thạc sĩ, Tiến sĩ tại Úc hoặc một quốc gia khác. Cậu theo đuổi ngành Hóa học tại Đại học Kỹ thuật Swinburne và rất thích thú vì môi trường này là cơ hội để phát triển thế mạnh của mình.

Kể từ khi đi du lịch, Nhật Minh khá kín tiếng, ít khi chia sẻ về cuộc sống thường nhật hay hình ảnh cá nhân lên trang mạng xã hội.

Nhật Minh chọn đi du học Úc sau khi đăng quang

Nhật Minh chọn đi du học Úc sau khi đăng quang "Đường lên đỉnh Olympia" năm thứ 17

Vào năm 2020, Nhật Minh gây bất ngờ khi xuất hiện trong phóng sự chương trình "Thời sự toàn cảnh" của VTV3. Trong chương trình, cậu chia sẻ hiện đã quen với nếp sống và sinh hoạt tại xứ sở chuột túi. Chia sẻ về dự định tương lai, Nhật Minh nói rằng sau khi học xong sẽ không trở về nước vì: "Mình thấy rằng không nhất thiết phải về nước thì mới trực tiếp đóng góp được. Ngành học của mình ở Việt Nam rất khó kiếm việc và nghiên cứu nên mình muốn ưu tiên nơi nào phát triển hơn".

Thời điểm đó, chia sẻ của quán quân Olympia năm thứ 17 nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, mọi người đều hy vọng "cậu bé Google" có thể sống và học tập hết mình ở xứ người những vẫn đồng lòng, cống hiến cho đất nước.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Hòn đảo bé vỏn vẹn bằng Hồ Tây của Hà Nội, địa chất dày đặc đá quý nhưng chẳng ai 'bén mảng'

Hòn đảo bé vỏn vẹn bằng Hồ Tây của Hà Nội, địa chất dày đặc đá quý nhưng chẳng ai 'bén mảng'

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 20:53

Hòn đảo này chứa rất ít nước ngọt và hầu như không có sự sống nhưng lại được thiên nhiên ưu ái về mặt địa chất học.

Loại lá làm ổn định đường huyết, giảm mỡ máu lại giúp chữa đủ loại bệnh, rất quen thuộc với người Việt

Loại lá làm ổn định đường huyết, giảm mỡ máu lại giúp chữa đủ loại bệnh, rất quen thuộc với người Việt

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 20:48

Tuy phổ biến ở Việt Nam và được nhiều người yêu thích nhưng không phải ai cũng biết được những công dụng tuyệt vời của loại lá này.

Bài hát ca ngợi Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bỗng 'hot' TikTok, cộng đồng mạng hết lời: 'Cần được trao giải Grammy!'

Bài hát ca ngợi Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bỗng 'hot' TikTok, cộng đồng mạng hết lời: 'Cần được trao giải Grammy!'

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 20:43

Với giai điệu và lời nhạc dễ nhớ, bài hát có tựa đề "Người cha thân thiện" để ca ngợi ông Kim Jong-un đã trở thành một cơn sốt trên nền tảng MXH TikTok.