Dữ liệu cũ
Thứ tư, 08/03/2017, 17:29 PM

THACO công bố sự khác biệt của 35 chiếc xe buýt nhanh BRT

(NTD) - Thông tin về gói thầu 35 chiếc xe, với giá hơn 5,5 tỷ đồng mỗi chiếc thuộc dự án xe buýt nhanh (BRT) Hà Nội đang làm “dậy sóng” dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là giá quá đắt, được ví như một chiếc “xe buýt dát vàng” chứ không phải xe phục vụ công cộng thông thường. Vì sao lại có sự chênh lệch giá như thế và những chiếc xe này có sự khác biệt nào khiến giá của nó cao hơn?

Chiều 8/3, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) và Ban Quản lý dự án đầu tư Xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội (Ban Quản lý dự án) đã chính thức công bố giá thực của mỗi chiếc ô tô và những khác biệt của dòng xe buýt nhanh BRT này.  

1_DVCQ
Xe buýt BRT được thiết kế đặc thù với công nghệ hiện đại nhập khẩu từ Đức và Nhật (Ảnh: Internet)

Những ngày gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải thông tin về việc xe buýt BRT Hà Nội đội giá khủng. Sự việc này cũng thu hút sự theo dõi của đông đảo người dân và các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô. Theo thông tin được đăng tải, sau 2 lần tổ chức đấu thầu, ngày 5/11/2015,  Liên danh Công ty CP Thiên Thành An và THACO đã trúng thầu với giá trị 176,29 tỷ đồng gói thầu cung cấp 35 chiếc xe BRT, tương đương 5,03 tỷ đồng/xe, một trong những gói thầu hợp phần thuộc dự án “Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội”.

Theo đó, gói thầu 35 chiếc xe BRT đã được nâng lên 194 tỷ đồng, tương đương 5,543 tỷ đồng/xe. Dư luận hoài nghi về việc chênh lệch giá xe buýt BRT so với xe buýt công cộng thông thường để ví các chiếc xe này như  “được dát vàng” và dấy lên mối nghi hoặc rằng có hay không có sự tiêu cực trong đấu thầu để nâng giá thiết bị. Ngoài ra, dư luận còn hoài nghi lý do tại sao nhà thầu đầu tiên là Liên danh Openasia Equipment Limited – Volvo Bus đã trúng thầu nhưng sau đó lại thất bại trong đàm phán để rồi dự án phải qua đấu thầu lần 2?

Trước những thông tin hoài nghi đó, ngày 8/3 Ban quản lý dự án và nhà sản xuất xe buýt nhanh BRT Trường Hải đã có câu trả lời chính thức. Theo đó, tại công văn số 180/BQL CTGT – DA8 của đơn vị này nêu rõ: Do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với nhà thầu liên danh này không thành công nên Sở GTVT đã ban hành quyết định số 329/QĐ – SGTVT ngày 18/3/2015 hủy đấu thầu với lý do nhà thầu đã đưa ra các điều kiện làm thay đổi các điều kiện chung đã quy định trong hồ sơ mời thầu và không chấp nhận yêu cầu của bên mời thầu về điều khoản tạm ứng, thanh toán hợp đồng, đồng thời không chấp nhận thực hiện gia hạn hiệu lực của hồ sơ dự thầu cũng như gia hạn bảo lãnh dự thầu tương ứng theo yêu cầu của bên mời thầu. Sau khi hủy và được sự thống nhất của Ngân hàng thế giới, Ban Quản lý dự án triển khai công tác đấu thầu lần 2 theo đúng các quy định với giá trị trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD, rẻ hơn rất nhiều so với con số trúng thầu 11,65 triệu USD của nhà thầu lần 1). Trong khi đó, thông tin giá trúng thầu lần 2 cao hơn lần 1 khiến dư luận hoài nghi chính là ở chỗ con số so sánh của giá dự thầu chứ không phải giá trúng thầu của liên danh Thiên Thành An - THACO.

iudfjkos

Bảng so sánh thông số kỹ thuật giữa xe buýt nhanh và dòng xe 47 chỗ đang vận hành tại

Việt Nam

Đối với thông tin cho rằng 35 chiếc xe buýt nhanh BRT “được dát vàng” (với giá 5,543 tỷ đồng/xe), Ban Quản lý dự án khẳng định: Thực tế giá xe buýt BRT do nhà thầu THACO cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu chỉ vào khoảng 5,03 tỷ đồng/xe (trong đó, giá xe đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ đồng/xe, còn lại sử dụng cho chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT…).

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Báo Người Tiêu Dùng, ông Mai Phước Nghê – Phó tổng Giám đốc kinh doanh xe tải – xe buýt Công ty THACO cho rằng: Xe buýt BRT có thiết kế đặc thù riêng, sản xuất theo thiết kế riêng, không phải loại xe được sản xuất đại trà như xe khách hay xe buýt đang vận hành tại thị trường Việt Nam. Để sản xuất được xe chuyên dụng theo yêu cầu của nhà thầu, nhà sản xuất cần đầu tư thời gian, kinh phí cho công tác nghiên cứu, thiết kế sản xuất và lựa chọn linh kiện, vật tư đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Cũng theo ông Nghê, xe buýt BRT được thiết kế với động cơ Hino (nhập khẩu Nhật Bản), áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro III. Ngoài ra, xe cũng sử dụng hộp số tự động 6 cấp, hệ thống cầu trước – sau với cơ cấu phanh đĩa tại 4 bánh xe (Công nghệ Đức). Hệ thống treo khí nén kết hợp với hệ thống nâng hạ sàn tự động (Công nghệ Đức). Khung gầm kết cấu monocoque và các đặc tính kỹ thuật khác đều đảm bảo theo đúng yêu cầu thiết kế: Cửa mở bên trái để tiếp cận nhà chờ; Hệ thống cơ cấu bậc tự động tiếp cận bậc nhà chờ; Cơ cấu 26 chổ ngồi và 64 vị trí đứng; Bảo hành 36 tháng. Việc sản xuất xe buýt chuyên dụng với công năng sử dụng và cấu hình như trên tại Việt Nam, Thaco chỉ nghiên cứu và phát triển riêng cho dự án. Vì xe được “đặt hàng” theo tiêu chuẩn về thông số kỹ thuật riêng, có sự khác biệt so với thông số và tiêu chuẩn kỹ thuật của một xe thông thường cùng chủng loại nên giá xe có chênh lệch đôi chút. "Nó đơn giản như một chiếc áo đặt may với tiêu chuẩn tiên tiến riêng, rõ ràng phải khác so với một chiếc áo bán ở siêu thị. Hơn nữa, việc sản xuất đại trà thì chi phí sản xuất sẽ rẻ hơn so với chi phí sản xuất 35 chiếc xe “đặt hàng”, điều này cũng quyết định đến giá thành của sản phẩm bán ra" - Đại diện THACO cho biết.   

Trong khi đó, một chuyên gia trong ngành ô tô cũng khẳng định: “Giá tiền của một xe đặt hàng riêng phải khác với xe sản xuất đại trà, không thể giống nhau được. Nếu mang xe buýt BRT so sánh với các loại khác thì đó là sự so sánh khập khiễng, sự so sánh này không cùng hệ quy chiếu”.

Võ Nguyễn - Cao Tuấn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.