Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 22/04/2024, 11:10 AM

Danh ca từng bị Trịnh Công Sơn mắng 'đứng hát cho đàng hoàng', được khen ngợi là người hát nhạc Trịnh hay nhất từ trước đến nay

Có hàng trăm giọng ca từng hát nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhưng nổi tiếng nhất có lẽ vẫn là danh ca Khánh Ly.

Những lần gặp gỡ định mệnh

Trịnh Công Sơn – Khánh Ly được biết đến là cặp đôi có dấu ấn đặc biệt và độc nhất trong nền âm nhạc Việt Nam. Họ đã làm ngây ngất cả một thế hệ vào những năm cuối thập niên 60, đầu thập niên 70 của thế kỷ trước. Cho đến nay, khi một người đã ra đi, một người đã ở độ tuổi thất thập cổ lai hy, âm nhạc của họ vẫn khiến cho hàng triệu người mê đắm, tôn thờ.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và danh ca Khánh Ly

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và danh ca Khánh Ly

Nhạc sĩ họ Trịnh lần đầu gặp Khánh Ly tại một hộp đêm có tên Tulipe Rouge ở Đà Lạt. Khi đó, nữ danh ca hát tại các hộp đêm, phòng trà còn nhạc sĩ họ Trịnh lại đang cùng nhóm bạn lên Đà Lạt chơi. Trịnh Công Sơn lúc đó cũng đã bị cuốn hút sau khi nghe Khánh Ly hát lần đầu tiên. Ông chủ động làm quen rồi sau này, cứ mỗi lần có dịp lên Đà Lạt, ông lại ghé đến nghe Khánh Ly hát.

Trong cuốn sách "Đằng sau nụ cười", danh ca Khánh Ly nói về cuộc gặp gỡ với Trịnh Công Sơn là định mệnh. Còn Trịnh Công Sơn cũng gọi cuộc gặp gỡ đầu tiên với Khánh Ly là sự tình cờ may mắn.

Trịnh Công Sơn và Khánh Ly - cặp bài trùng huyền thoại của làng nhạc Việt

Trịnh Công Sơn và Khánh Ly - cặp bài trùng huyền thoại của làng nhạc Việt

Sau cuộc gặp gỡ đầu tiên ấy, Trịnh Công Sơn đã từng rất nhiều lần mời Khánh Ly về Sài Gòn hát. Dẫu vậy, nữ ca sĩ đều từ chối bởi bà cho rằng mình yêu cái sự bình yên, thanh bình của thành phố phố núi và cảm thấy không hợp với sự nhộn nhịp nơi Sài thành.

Thế rồi, định mệnh lại một lần nữa sắp xếp để Khánh Ly và Trịnh Công Sơn gắn kết với nhau. Trong một buổi chiều năm 1967, cả hai tình cờ gặp lại nhau trên con phố Lê Thánh Tôn – Sài Gòn. Ngay tối hôm đó, họ có buổi biểu diễn chung đầu tiên tại sân cỏ của trường Đại học Văn khoa.

Kể lại về buổi biểu diễn đánh dấu bước ngoặt trên con đường ca hát của mình, nữ ca sĩ chia sẻ: "Lúc đó, tôi chẳng biết mình hát cho ai, có tiền không, cứ nghe bảo là đồng ý đã. Đêm hát đầu tiên của tôi là năm 1967, trên sân cỏ của Trường Đại học Văn khoa. Tại đó, cỏ đá lởm chởm, ai đến thì ngồi xuống nghe, mỗi người một chỗ.

Tôi vừa đến nơi thì choáng ngợp vì quá đông người, khiến tôi sợ hãi. Chưa bao giờ tôi thấy đông người đến thế. Vì run quá nên tôi quyết định bỏ giày ra để đứng cho đỡ chông chênh. Tôi nhớ về thời còn đi chân đất chạy lông nhông ở Đà Lạt để lấy lại bình tĩnh.

Đó là hành động tình cờ, chứ không phải chủ đích của tôi là bỏ giày. Tôi đâu dám nghĩ chuyện làm dáng, làm màu, chỉ tìm cách để hát được thôi. Lúc đó tôi còn không biết nhạc, không thuộc lời, hát trật lên trật xuống. Tôi sợ quá nên vịn vai ông Trịnh Công Sơn, ông hất tay tôi ra nói: Đứng hát cho đàng hoàng".

Danh ca Khánh Ly

Danh ca Khánh Ly

Buổi biểu diễn hôm đó gây được tiếng vang lớn, giọng hát khàn đục của Khánh Ly đã chắp cánh cho những ca khúc của nhạc sĩ họ Trịnh. Hai tâm hồn đồng điệu Khánh Ly – Trịnh Công Sơn sau đó gắn bó mật thiết với nhau trong suốt 10 năm rực rỡ nhất của tuổi trẻ và mãi là tri kỷ sau này.

Được ca ngợi là người hát nhạc Trịnh hay nhất từ trước đến nay

Trong sự nghiệp hơn 60 năm đứng trên sân khấu, khán giả yêu mến, biết nhiều hơn đến giọng ca của Khánh Ly qua những ca khúc của Trịnh Công Sơn. Báo chí từng viết về giai đoạn rực rỡ nhất trong sự nghiệp của nữ ca sĩ sinh năm 1945 rằng bà là người hát nhạc Trịnh hay nhất từ trước đến nay. 

Dẫu vậy, có một điều kỳ lạ là những bóng hồng đi qua cuộc đời Trịnh Công Sơn đều được ông lưu lại bằng một vài tình khúc, tuy nhiên, trong hơn 600 ca khúc của ông lại không hề có sáng tác nào dành riêng cho danh ca Khánh Ly. Thế nhưng, bóng dáng của nữ ca sĩ vẫn luôn xuất hiện trong những sáng tác của Trịnh Công Sơn.

Khánh Ly bên mộ Trịnh Công Sơn ở nghĩa trang Gò Dưa

Khánh Ly bên mộ Trịnh Công Sơn ở nghĩa trang Gò Dưa

Sau năm 1975, dù một người ở Việt Nam, một người ra hải ngoại. Tuy vậy, họ vẫn luôn nghĩ về nhau. Khi nhắc tới Trịnh Công Sơn, người ta vẫn phải nhớ tới Khánh Ly và dù rằng có bao nhiêu nghệ sĩ hát nhạc Trịnh đi chăng nữa, người ta vẫn không thể quên được dấu ấn đặc biệt của Khánh Ly. Sau khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời, mỗi lần trở lại TP. HCM, mộ của ông luôn là một trong những nơi mà bà muốn ghé thăm.

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Chuyện lạ ở ngôi làng trông bình dị nhưng cư dân toàn người giàu có, nườm nượp siêu xe tiền tỷ, đồ hiệu bán giá rẻ

Chuyện lạ ở ngôi làng trông bình dị nhưng cư dân toàn người giàu có, nườm nượp siêu xe tiền tỷ, đồ hiệu bán giá rẻ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 10:27

Nếu chỉ nhìn vẻ ngoài, nhiều người chắc chắn sẽ bất ngờ bởi giá đất đắt đỏ và sự giàu có của ngôi làng nhỏ này.

Gia đình duy nhất sử Việt 3 đời đỗ Trạng Nguyên: Ông - con - cháu đều tài năng xuất chúng, có khả năng làm 100 bài thơ liền lúc

Gia đình duy nhất sử Việt 3 đời đỗ Trạng Nguyên: Ông - con - cháu đều tài năng xuất chúng, có khả năng làm 100 bài thơ liền lúc

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 10:26

Sau ba đời Trạng nguyên, dòng họ này thời sau cũng liên tục xuất hiện nhiều nhà khoa bảng nổi tiếng.

Vì sao cung nữ thời xưa bắt buộc phải nằm nghiêng, không được duỗi chân khi đi ngủ? Lý do đằng sau rất 'trái ngang'

Vì sao cung nữ thời xưa bắt buộc phải nằm nghiêng, không được duỗi chân khi đi ngủ? Lý do đằng sau rất 'trái ngang'

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:26

Cung nữ thời xưa luôn phải nằm nghiêng khi ngủ dù trong hoàn cảnh nào. Khi tìm hiểu lý do thực sự, nhiều người không khỏi phẫn nộ.