Đâu là động lực để thị trường bất động sản có thể “thăng hoa” trong năm 2024?

Sau quý 1 tương đối khởi sắc thì nhiều chuyên gia đánh giá năm 2024 thị trường bất động sản sẽ có sự chuyển biến tích cực hơn nữa nhờ vào các động lực chính như vĩ mô, cải thiện nguồn vốn bất động sản, nền tảng chính sách, tâm lý thị trường cũng như những động lực từ cơ sở hạ tầng….

Untitled-1

Quý 1 tương đối khởi sắc

Theo Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý 1/2024 và dự báo quý 2/2024, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), đối với phân khúc nhà ở, nguồn cung quý 1/2024 đạt 20.541 sản phẩm. Trong đó, có 4.300 sản phẩm mới hoàn toàn, còn lại là hàng tồn của giai đoạn mở bán trước. Ngoài ra, nhiều dự án bất động sản quy mô hàng chục nghìn ha, vốn hàng tỷ USD cũng đồng loạt khởi công; các doanh nghiệp bất động sản bắt đầu rục rịch kế hoạch “bung hàng”, hoạt động khởi công sự kiện kích hoạt, làm mới hàng cũ diễn ra rầm rộ với quy mô ngày càng lớn, làn sóng ngày càng lan rộng.

Mặt khác, quý này cũng ghi nhận 6.200 giao dịch, tăng 8% so quý 4/2023 và gấp đôi cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hấp thụ tiếp tục cải thiện, đạt gần 31%, tăng 5% so quý 4/2023 và 19% so với cùng kỳ năm 2023. Những dự án căn hộ chung cư giá dưới 50 triệu đồng/m2 gần như “ra là hết”. Đặc biệt, tại Hà Nội, phân khúc căn hộ chung cư giao dịch rất nhộn nhịp.

Về giá bán, giá sơ cấp duy trì xu hướng ổn định, mức tăng khoảng 2-3% so quý trước. Trong đó, dự án thấp tầng mới ra có mức giá hợp lý, riêng phân khúc căn hộ giữ xu hướng tăng.

Tương tự, ở phân khúc đất nền, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch tăng “đột biến”, nhất là các lô đất đã tách thửa. Thị trường xuất hiện nhiều nhà đầu tư đi “săn” tại khu vực vùng ven của những thành phố lớn, địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Tuy mức giá giao dịch thành công giảm 20-30 so với đỉnh sốt, nhưng đã đi vào ổn định và không có dấu hiệu giảm giá. So với quý 4/2023, giá đã tăng 5%, cá biệt thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp ghi nhận mức tăng 10-20%.

Song song đó, bất động sản thổ cư tiếp tục “nhộn nhịp” với nhiều thông tin tìm mua từ khách hàng. Sản phẩm phục vụ nhu cầu thực có giá bán từ 3-5 tỷ đồng tại trung tâm thành phố và trên dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven được săn đón nhiều nhất. Giá bán ước tăng 5-10% so quý 4/2023. Nhiều đơn vị phân phối nhận định phân khúc này, quý 1/2024 là thời điểm chốt deal nhiều nhất trong vòng 3-5 năm qua.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS nhận định, quý 1/2024 chính là thời kỳ nước rút. Chính phủ, các bộ, ngành đang nỗ lực chạy đua với thời gian nhằm rút ngắn khoảng chờ đợi quy định mới trong những bộ luật vừa mới thông qua. Cụ thể là việc nghiên cứu, soạn thảo để trình ban hành các Nghị định hướng dẫn chi tiết việc thi hành luật.

“Thị trường bất động sản đã hội tụ khá đầy đủ yếu tố sẵn sàng làm bệ phóng cho tiến trình phục hồi. Đó là sự hậu thuẫn từ phía thượng tầng, căn cứ bản lề của 3 bộ luật có tầm ảnh hưởng nhất tới thị trường, sự quyết tâm của chủ thể, niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư ngày càng được củng cố”, ông Đính khẳng định.

Đại diện VARS cũng cho rằng quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ diễn tiến theo chiều hướng tích cực. Mọi sự chuyển biến diễn ra từ từ, ổn định dựa trên đà phục hồi và tích lũy trước đó, cùng sự hậu thuẫn từ tăng trưởng kinh tế, lẫn sự phát triển của đô thị hóa. Tuy nhiên, kết quả phục hồi có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực.

Những động lực chính của thị trường

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô chuyển biến tích cực, thị trường bất động sản Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ có sự thay đổi đáng chú ý nhờ những động lực mạnh mẽ thúc đẩy.

Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng vĩ mô, sự cải thiện về dòng vốn tài chính đầu tư và các chính sách hỗ trợ bất động sản là nền tảng tạo sức bật cho thị trường trong năm nay.

Động lực đầu tiên tạo đà tăng trưởng cho thị trường bất động sản phải kể tới nền kinh tế vĩ mô đang có biến chuyển tích cực với số liệu tăng trưởng được ghi nhận ở nhiều ngành nghề. Khi kinh tế phát triển, tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới giúp thu nhập của người dân tăng lên. Từ đó gián tiếp dẫn đến nhu cầu tăng về nhà ở và bất động sản thương mại, tạo ra nguồn cầu trong thị trường bất động sản.

Cụ thể, trong quý I/2024, tăng trưởng GDP đạt mức 5,7%, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt mức 1.538 tỷ đồng, ghi nhận tăng nhẹ so với kỳ trước.

Điều này có thể lý giải một phần là do lượng khách quốc tế tới tham quan Việt Nam đã tăng 72% so với cùng kỳ, đạt 4,6 triệu người, cao nhất trong 4 quý trước đó. Dù chỉ số giá tiêu dùng tăng nhẹ cùng với lạm phát, song đây là tín hiệu tích cực giúp thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng.

Một yếu tố then chốt giúp cho thị trường năm 2024 tăng trưởng là sự cải thiện về dòng vốn. Ngân hàng Nhà nước liên tục hạ lãi suất huy động, kéo theo đó là lãi vay cũng nằm ở mức khá hấp dẫn với khách hàng có nhu cầu vay mua nhà. Ngoài ra, các ngân hàng cũng đưa ra nhiều gói vay ưu đãi, kết hợp với các chủ đầu tư, tạo điều kiện cho dòng vốn lưu thông vào bất động sản.

Trong năm 2024, dòng tiền đầu tư trực tiếp và kiều hối dự kiến đổ vào Việt Nam sẽ có tăng nhẹ so với thời điểm năm 2023. Ngoài ra, Chính phủ cũng thúc đẩy dòng vốn chảy vào bất động sản thông qua chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa như giảm thuế, hỗ trợ tài chính,... để khuyến khích các nhà đầu tư và người mua nhà tham gia vào thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, các chính sách mới được Chính phủ đưa ra là tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của thị trường trong năm nay. Với hiệu quả của Luật Đất Đai, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở trong thời gian tới, thị trường được đánh giá sẽ có diễn biến tăng trưởng tốt.

Các chính sách này không chỉ tạo điều kiện cho người mua nhà và các nhà đầu tư khi tham gia thị trường mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản. Quy định của Chính phủ sẽ giúp cân bằng lại thị trường, đảm bảo tính chặt chẽ về pháp lý, đáp ứng đúng nhu cầu thực của khách hàng, tạo ra thị trường mua bán minh bạch và an toàn nhất.

Ngoài ra, tâm lý thị trường cũng đóng góp một phần không nhỏ vào việc tăng trưởng trên thị trường bất động sản. Sự tích cực và chặt chẽ hơn của thị trường giúp số lượng doanh nghiệp hoạt động nhiều hơn trước, cung cấp giá bán hợp lý và pháp lý ổn định. Điều này giúp cho người tiêu dùng có nhận định tốt về thị trường và nới lỏng tâm lý khi đầu tư vào bất động sản.

Trong khi đó, hạ tầng giao thông cũng là động lực tăng trưởng của bất động sản năm 2024. Hiện nay đã có 25 dự án với 75 dự án thành phần thuộc nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo. Một số công trình quy mô vốn lớn là Cảng hàng không quốc tế Long Thành, 2 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đường Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, các dự án đường sắt đô thị TP.HCM và Hà Nội, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam… được đánh giá nếu hoàn thành đúng tiến độ, không chỉ tạo nên diện mạo giao thông mới cho đất nước mà còn tạo xung lực cho nền kinh tế cất cánh.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.